Tin mới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Obama

Thứ tư, 08/07/2015, 06:55 (GMT+7)

Sáng ngày 7/7 giờ Hoa Kỳ, tức đêm 7/7 theo giờ Việt Nam, tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng ở Thủ đô Washington đã diễn cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama.

Sáng ngày 7/7 giờ Hoa Kỳ, tức đêm 7/7 theo giờ Việt Nam, tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng ở Thủ đô Washington đã diễn cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama. 

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam hội đàm với Tổng thống Hợp Chúng quốc Hoa Kỳ. 

Tổng thống Obama nhiệt liệt hoan nghênh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Hoa Kỳ. Tổng thống Obama nhấn mạnh Hoa Kỳ hết sức coi trọng quan hệ với Việt Nam và vai trò của Việt Nam ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong thời gian tới vì lợi ích của hai nước và của khu vực. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Obama

Tổng thống Barack Obama tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phòng Bầu dục trong Nhà Trắng - Ảnh: AFP

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, coi trọng phát triển quan hệ với Hoa Kỳ là chủ trương nhất quán, lâu dài của Việt Nam. Việc thực hiện tốt, đầy đủ và không ngừng làm sâu sắc, phong phú thêm quan hệ Đối tác toàn diện trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, thể chế chính trị và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau là cơ sở để xây dựng lòng tin, tiến tới đưa quan hệ hai nước phát triển lên một tầm cao mới. 

Nhìn lại 20 năm qua, hai nhà lãnh đạo cùng bày tỏ vui mừng về sự phát triển tích cực, nhanh chóng trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trên tinh thần gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai. Những kết quả đạt được cho thấy hướng đi đó là phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước, cho hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng của khu vực và thế giới. 

Hai bên cùng cho rằng chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử trong quan hệ giữa hai nước. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Obama

Trả lời báo chí Việt Nam- Hoa Kỳ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Obama cùng bày tỏ tin tưởng, lạc quan về triển vọng của quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trong thời gian tới. Ảnh: VOV

Tại cuộc hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Obama cùng bày tỏ tin tưởng, lạc quan về triển vọng của quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trong thời gian tới. 

Hai bên đã trao đổi và nhất trí về các định hướng lớn nhằm phát triển quan hệ song phương, làm sâu sắc và phong phú thêm quan hệ đối tác toàn diện trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh việc tăng cường trao đổi, tiếp xúc cấp cao, mở rộng các cơ chế tham vấn giữa hai nước về các vấn đề cùng quan tâm; đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại – đầu tư làm nền tảng và động lực cho quan hệ song phương; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác khoa học, giáo dục, y tế và môi trường; thúc đẩy hợp tác về quốc phòng, an ninh, trong đó có việc triển khai có hiệu quả Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng; tăng cường giao lưu nhân dân, hợp tác nhân đạo và khắc phục hậu quả chiến tranh; tiếp tục hợp tác sâu rộng, thực chất hơn nữa trên các cơ chế và diễn đàn đa phương nhằm đóng góp tích cực cho hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển bền vững trên thế giới, trong đó có vấn đề chống khủng bố, an ninh mạng, đối phó với dịch bệnh và biến đổi khí hậu. 

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi thắng thắn, cởi mở về vấn đề nhân quyền. Tổng thống Obama bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục đối thoại và tăng cường hợp tác trên lĩnh vực này. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh việc bảo đảm đầy đủ các quyền con người một cách tổng thể luôn là mục tiêu và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, khẳng định Việt Nam sẵn sàng tiếp tục đối thoại với phía Hoa Kỳ trên lĩnh vực này với tinh thần cởi mở và xây dựng. 

Hai bên cũng đã trao đổi về một số vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm. Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông là lợi ích và trách nhiệm chung của cộng đồng khu vực và quốc tế, ủng hộ nguyên tắc giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, thực hiện nghiêm túc và đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm hình thành Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC), không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực, không đơn phương làm phức tạp tình hình ở Biển Đông. 

Về quan hệ Hoa Kỳ - ASEAN, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết Việt Nam ủng hộ nâng cấp quan hệ Hoa Kỳ - ASEAN lên Đối tác chiến lược và sẽ phối hợp với Hoa Kỳ và các nước liên quan khác nhằm phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, bảo đảm hiệu quả của các diễn đàn ARF, ADMM+, APEC và Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) trong việc duy trì hòa bình, an ninh cũng như trong các dàn xếp về kinh tế, chính trị ở khu vực; mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ và phối hợp tốt với Việt Nam để tổ chức thành công Hội nghị cấp cao APEC năm 2017 tại Việt Nam. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Obama

Đại diện Chính phủ hai nước Việt Nam, Hoa Kỳ ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa trốn lậu thuế. Ảnh: VGP 

Sau cuộc hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Obama đã có cuộc gặp gỡ báo chí. Hai bên đã ra Tuyên bố chung về Tầm nhìn quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ. Tiếp đó, các cơ quan hai nước kí kết các văn kiện quan trọng: Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa trốn lậu thuế; Bản ghi nhớ giữa Bộ Quốc phòng hai nước về hợp tác gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc; Chương trình phòng chống dịch bệnh trong nông nghiệp và an ninh y tế toàn cầu; Chương trình hợp tác hàng không giữa hai nước. 

Trước đó, sau khi đặt chân đến thủ đô Washington D.C lúc 8 giờ 25 phút (giờ địa phương, tức 20 giờ 25 phút giờ Việt Nam) ngày 6/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có những hoạt động đầu tiên trong chuyến thăm chính thức Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. 

Tại sân bay quốc gia Ronald Reagan ở thủ đô Washington, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chứng kiến lễ bàn giao chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên cho hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines). 

Tiếp đó, chiều 6/7 giờ địa phương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Nhà tưởng niệm Tổng thống Thomas Jefferson ở thủ đô Washington; tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman đến chào xã giao.

Tổng thống Obama sớm thăm Việt Nam 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trân trọng mời Tổng thống Obama sớm thăm Việt Nam. Tổng thống Obama cảm ơn Tổng Bí thư và vui vẻ nhận lời.

H.M (tổng hợp từ TVT, VOV)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Những hình ảnh ấn tượng trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư

Vào 9h sáng 11/7 (giờ địa phương), chuyên cơ chở Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Sân bay Quốc tế John F. Kennedy (New York), kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ theo lời mời của Chính quyền Tổng thống Obama.