Tin mới

TP.HCM: 40 tên đường viết sai tên danh nhân văn hóa

Chủ nhật, 11/08/2019, 19:05 (GMT+7)

Theo thống kê mới đây, có 40 tên đường trên khắp địa bàn TP.HCM đã viết sai tên của danh nhân văn hóa có công với đất nước.

Theo tin tức trên Lao Động, PGS.TS Tôn Nữ Quỳnh Trân, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đô thị và Phát triển, cho biết hiện toàn thành phố có khoảng 40 tên đường viết sai tên danh nhân văn hóa, lịch sử của dân tộc, cần phải sửa lại. Nhiều nhất là ở quận 1 và quận 5 có 7 đường, tiếp đến là quận Bình Tân có 4 đường, quận 4 và 11 có 3 đường,...

Theo đó, tại TP.HCM đang tồn tại một thực tế, là nhiều tên danh nhân tại các con đường đang bị viết sai, khiến việc tưởng nhớ các bậc tiền nhân mất đi nhiều ý nghĩa. Lê Thánh Tôn được xem là con đường trung tâm và thuộc loại xưa nhất của thành phố và có từ thời Pháp thuộc. Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng, nhà nghiên cứu lịch sử, nguyên Hiệu trưởng Đại học Hồng Bàng, đường Lê Thánh Tôn viết đúng phải là Lê Thánh Tông.

Hàng chục tên đường tại TP.HCM viết sai tên (Ảnh: Lao động)

Một con đường khác trên địa bàn quận Phú Nhuận cũng được đặt tên không chính xác là Trương Quốc Dung thay vì phải là Trương Quốc Dụng.  Hay trên địa bàn quận Thủ Đức có một con đường lớn mang tên Kha Vạn Cân, nếu viết đúng phải là Kha Vạng Cân.

Một số ví dụ khác như: đường Nguyễn Thiệp viết đúng là Nguyễn Thiếp, Bùi Hữu Diện - Bùi Hữu Diên, Dương Tự Quán - Dương Tụ Quán, Đoàn Như Hài - Đoàn Nhữ Hài, Hồ Huấn Nghiệp - Hồ Huân Nghiệp,...

Hiện tại, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã đưa ra báo cáo để có biện pháp khắc phục: "Trung tâm đã phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM có báo cáo UBND TP.HCM về công tác đặt đổi tên đường. Qua 3 năm nghiên cứu và khảo sát, chúng tôi phát hiện có khoảng 40 tên đường viết sai tên danh nhân cần phải sửa lại. Chúng tôi cũng đã đưa ra một số giải pháp cho việc đặt, đổi tên đường nhằm giải quyết những khó khăn, bất cập hiện nay", PGS.TS Tôn Nữ Quỳnh Trân, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đô thị và Phát triển khẳng định.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news