Tin mới

Trang web Mỹ nói bản đồ Trung Quốc lôi từ trong túi ra

Thứ hai, 30/06/2014, 16:00 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trung Quốc đang có những bước đi đầy toan tính để độc chiếm Biển Đông. Mới đây, họ lại đưa ra tấm bản đồ khổ dọc hết sức vô lý. Trang web Chính sách đối ngoại của Mỹ đã gọi tấm bản đồ của Trung Quốc là lôi từ trong túi ra.

 

 

(Tinmoi.vn) Trung Quốc đang có những bước đi đầy toan tính để độc chiếm Biển Đông. Mới đây, họ lại đưa ra tấm bản đồ khổ dọc hết sức vô lý. Trang web Chính sách đối ngoại của Mỹ đã gọi tấm bản đồ của Trung Quốc là lôi từ trong túi ra.

 Theo nhiều học giả trên thế giới, hành động của Trung Quốc tại Biển Đông là một sự toan tính, chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước. Đây là âm mưu đã được Trương Quốc ấp ủ từ lâu. Điều này có thể nhận thấy dễ dàng qua những hành động, bước đi mưu mô xảo quyệt của Trung Quốc thời gian qua.

Đầu tiên, họ đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Theo đó, là hàng trăm tàu bảo vệ, hỗ trợ, trong đó có cả tàu quân sự. Khi tình hình chưa lắng xuống, Trung Quốc tiếp tục đưa ra giàn khoan thứ 2 mang tên Nam Hải 09 hoạt động ở cửa Vịnh Bắc bộ.

Trong khi, dư luận thế giới mạnh mẽ chỉ trích những hành động của Trung Quốc thì ngày 23/6, họ lại phát hành tấm bản đồ khổ dọc. Trong đó, đường 9 đoạn đã được thay bằng 10 đoạn, và nó gần như “nuốt” trọn cả Biển Đông. Đây, là chủ đề nóng bỏng của nhiều học giả trên thế giới trong những ngày qua. Đa phần, các học giả đều phản đối sự vô lý của bản đồ này.


Bản đồ "đường mười đoạn" mới của Trung Quốc.

Mới đây, trên trang web Chính sách đối ngoại của Mỹ có bài viết nhan đề: Này Bắc Kinh, có phải tấm bản đồ đó bạn lôi từ trong túi mình ra phải không? Theo bài báo, ngay chính những người sử dụng Internet Trung Quốc cũng không tránh khỏi bật cười khi họ hỏi nhau tấm bản đồ mới này trông giống cái gì.

Bài viết trên trang web Chính sách đối ngoại của Mỹ.

Bởi từ trước đến nay, trẻ em Trung Quốc trong trường học thường được dạy rằng bản đồ Trung Quốc giống hình một con gà trống. Còn bây giờ, hình thù của tấm bản đồ này đang trở thành chủ đề đàm tiếu, không hiểu nó giống cái gì.

Cùng với những hành động ngang ngược của Trung Quốc, là sự phản ứng dữ dội từ du luận quốc tế. Nhiều báo lớn trên thế giới dùng lời lẽ châm biếm để nói về tấm bản đồ "nuốt" trọn Biển Đông mà Trung Quốc mới ban hành, đồng thời khẳng định nó không có giá trị pháp lý.

Tờ Wall Street Journal thể hiện thái độ mỉa mai đối với bản đồ "nuốt trọn" Biển Đông của Trung Quốc khi nói rằng tấm bản đồ dọc là vũ khí mới nhất của Trung Quốc trong tranh chấp trên Biển Đông.

"Dư luận trên các mạng xã hội phản đối ấn phẩm của Trung Quốc. Nếu Anh và Pháp muốn tuyên bố chủ quyền đối với những lãnh thổ hải ngoại, chẳng lẽ họ chỉ việc ban hành tấm bản đồ thế giới. Trung Quốc có thể đạt được gì khi họ đặt những hòn đảo vào bản đồ không?", tờ báo lập luận. 

Còn International Business Times cho rằng dư luận không nên ngạc nhiên nếu thấy bản đồ mới của Trung Quốc chứa một phần mênh mông của Biển Đông. Tờ báo cho hay Bắc Kinh đòi chủ quyền đối với hơn 90% diện tích Biển Đông và mục đích của Trung Quốc khi phát hành bản đồ mới là làm rõ những vùng biển tranh chấp với các nước lân cận một cách mạnh mẽ hơn. 

"Bản đồ dọc mà Trung Quốc mới phát hành giống tấm bản đồ Đông Nam Á, chứ không giống bản đồ Trung Quốc", International Business Times bình luận.

Thuận Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Weibo vẽ bản đồ