Tin mới

Tranh cãi “nảy lửa” việc tịch thu phương tiện người say rượu

Thứ sáu, 06/03/2015, 10:12 (GMT+7)

Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng việc tịch thu phương tiện sẽ đánh mạnh vào ý thức người dân để không vi phạm. Còn chuyên gia thì lo sợ tình trạng “quýt làm cam chịu”.>> Hà Nội sẽ tịch thu phương tiện của “quái xế”>> Bất cập tịch thu phương tiện vi phạm

Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng việc tịch thu phương tiện sẽ đánh mạnh vào ý thức người dân để không vi phạm. Còn chuyên gia thì lo sợ tình trạng “quýt làm cam chịu”.

  • Hình ảnh Đánh tài xế taxi “chở” công an là việc làm bị pháp luật nghiêm cấm số 1

    "Trường hợp người điều khiển phương tiện chưa hẳn đã là chủ sở hữu, vậy là sẽ xảy ra tình huống 'quýt làm mà cam chịu", Luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh.

    Tuy nhiên theo ông Thanh, vấn đề đặt ra là có cần thiết phải áp dụng biện pháp xử lý này, nhất là với người vi phạm lần đầu và chưa gây ra hậu quả gì chưa? Nếu phương tiện không phải thuộc quyền sở hữu của người lái xe, thì phải chăng là “quýt làm cam lại chịu”?

    Do vậy, luật sư Thanh cho rằng ý tưởng rất đáng hoan nghênh song cần phải cân nhắc bởi tính chất nguy hiểm cho xã hội của một anh lái xe say xỉn không lớn bằng hành vi đua xe trái phép và nhiều trường hợp khác.

    “Ô tô lại là tài sản có giá trị lớn. Nếu chỉ vi phạm lần đầu, chưa gây hậu quả gì mà lại bị tịch thu phương tiện thì e rằng người bị xử lý sẽ phản ứng gay gắt. Dư luận cũng sẽ không đồng tình”, ông Thanh nêu quan điểm.

    Bên cạnh đó, ông Thanh cho rằng rất nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện chưa hẳn đã là chủ sở hữu, vậy là sẽ xảy ra tình huống “quýt làm mà cam chịu” rất khó chấp nhận.

    Do vậy, ông Thanh kiến nghị đối với các trường hợp lái xe có nồng độ cồn quá cao, trường hợp là chủ sở hữu xe thì ngoài việc phạt tiền, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe cần yêu cầu họ ký cam kết trong thời hạn bao nhiêu lâu không được tái phạm. Nếu không chấp hành sẽ áp dụng hình phạt tịch thu phương tiện.

    Còn nếu người điều khiển không phải là chủ sở hữu, yêu cầu chủ sở hữu phải cam kết quản lý phương tiện của mình. Nếu đến lần thứ hai, thứ ba mà phương tiện đó vẫn tái phạm thì bị tịch thu.

    Thuận Phong 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news