Tin mới

Giám đốc BVĐK Khánh Hòa: “Con quý, con hiếm sao không mổ cho người ta?"

Thứ hai, 02/02/2015, 10:02 (GMT+7)

Đáng ra đã nắm rõ trường hợp con quý, con hiếm thì phải tiến hành hội chẩn để mổ cho sản phụ nhưng kíp trực hôm đó đã không làm đúng quy định dẫn tới cháu bé tử vong.

 

 

 

Đáng ra đã nắm rõ trường hợp con quý, con hiếm thì phải tiến hành hội chẩn để mổ cho sản phụ nhưng kíp trực hôm đó đã không làm đúng quy định dẫn tới cháu bé tử vong.

Đó là nhận định của Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Văn Xáng về trường hợp trẻ sơ sinh con của sản phụ Th. tử vong tại bệnh viện hồi tháng 12 vừa qua.

Trao đổi với người nhà của sản phụ, bác sỹ Xáng cho biết, liên quan đến cái chết của cháu bé, lẽ ra khi biết đây là trường hợp con quý, con hiếm (đã được quy định rõ trong ngành) thì kíp trực và bác sĩ phải cho tổ chức hội chẩn và tiến hành mổ bắt con cho sản phụ. Nếu làm đúng như vậy thì có thể đã không xảy ra chuyện đáng tiếc.

Trường hợp này, bác sỹ Nga là người trực tiếp hướng dẫn gia đình làm đăng ký thủ tục “Dịch vụ theo yêu cầu” thì chắc chắn không phải không nắm được tình huống của sản phụ. Hai vợ chồng sản phụ 10 năm mới có đứa con này nên nguyện vọng của gia đình là muốn sản phụ được sinh mổ để đảm bảo an toàn cho cả hai mẹ con. Và hơn nữa, chính bác sỹ Nga là người tiến hành thực hiện ca mổ cho sản phụ theo như hợp đồng đã giao kết trước đó, vậy nên những cáo buộc về việc “thiếu trách nhiệm, làm sai quy định” của bác sỹ Nga cũng không phải là không có cơ sở.

Cũng theo bác sỹ Xáng, nội dung báo cáo vụ việc của bệnh viện ghi rõ, trong quá trình mổ lấy thai, tử cung của sản phụ Th. đờ không go hồi bị băng huyết có thể nguy hiểm đến tính mạng. Bác sỹ Nga đã gọi điện thoại báo trực thường trú 2 lần và được cho y lệnh xử trí tích cực để bảo tồn tử cung nhưng không có kêt quả. Tử cung vẫn nhão nên bác sỹ quyết định cắt bỏ. Việc xử lý như trên là thực hiện theo đúng hướng dẫn Quốc gia về Dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản ban hành kèm theo Quyết định số 4620/2009/QĐ-BYT ngày 25/11/2009 của Bộ trưởng Bộ Y tế về đờ tử cung và băng huyết.

Con của sản phụ Th. tử vong tại bệnh viện Khánh Hòa được kết luận nguyên nhân

do suy hô hấp nặng, hội chứng hít phân su, sơ sinh già tháng

 

Theo quy định, khi quyết định cắt tử cung của sản phụ, phải ra nói với người nhà và ký vào văn bản. Người nhà mang tính đại diện pháp lý trong trường hợp này phải là người chồng. Tuy nhiên, việc bác sỹ Phượng giải thích với mẹ sản phụ, tuy nhiên tờ giải thích không có chữ ký của mẹ sản phụ cũng như chồng sản phụ là thực hiện chưa tốt quy chế hồ sơ bệnh án, phẫu thuật và tâm lý tiếp xúc.

 

Theo chồng của sản phụ Th., đối với một ca chờ sinh kéo dài tới 5 ngày, sản phụ liên tục có dấu hiệu bất ổn và gia đình liên tục đề nghị các bác sỹ cho mổ nhưng đứa trẻ ra đời vẫn bị chết vì ngạt là một điều vô cùng khó hiểu. Hơn nữa, bệnh viện trước đó cũng không hề thông tin việc này cho gia đình sản phụ. Chỉ khi gia đình có khiếu nại thì bác sỹ Trưởng Khoa sản mới cung cấp thông tin trên. Gia đình thắc mắc không hiểu tại sao khi đứa trẻ bị chết vì ngạt nhưng giấy báo tử lại không ghi nguyên do đó nhưng họ không nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía bệnh viện.

Trước đó, ngày 1/12, sản phụ Th. đến khám thai tại Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa. Kết quả xét nghiệm, siêu âm, điện tâm đồ ghi rõ: sức khỏe thai nhi bình thường. Ngày 8/12, khi trở lại thăm khám, kết quả siêu âm thể hiện “ối hơi ít” và sản phụ được chỉ định phải nhập viện ngay.

Sau khi đăng ký điều trị “dịch vụ theo yêu cầu” như Bác sỹ Nga hướng dẫn, sản phụ Th. được chuyển từ phòng chờ khoa sản sang phòng chờ sinh. Theo nội dung đăng ký, bác sĩ Nga sẽ là người trực tiếp phụ trách đỡ đẻ, kể cả trong trường hợp phải mổ lấy thai.

Trong những ngày ở viện, sản phụ nhận thấy cơ thể có nhiều dấu hiệu bất ổn nên đã nhiều lần xin bác sỹ kiểm tra. Tuy nhiên bác sỹ Nga và kíp trực đều trả lời “cứ tiếp tục chờ đợi”. Gần nửa đêm ngày 12/12, sản phụ lên cơn đau bụng dữ dội. Gia đình đã gọi cho bác sỹ Nga nhưng nhận được câu trả lời rằng bác sĩ đang ở nhà, cứ yên tâm vì đã gửi cho các bác sĩ, y tá trong ca trực tại bệnh viện.

Khoảng gần 3 giờ đồng hồ sau, lúc bác sỹ Nga đến viện thì sản phụ đã bị vỡ ối. Nước ối có màu xanh nên sản phụ được chỉ định phải mổ ngay. Ca mổ do bác sỹ Nga và bác sỹ Phượng thực hiện kết thúc lúc 1h40 ngày 13/12. Tuy nhiên, sau khi chào đời, cháu bé nằm bất tỉnh và phải trợ thở bằng máy. Ít phút sau, nhân viên y tế đưa cháu vào lồng kính và 38 giờ sau thì bệnh viện thông báo cháu tử vong. Không những thể, gia đình còn nhận thêm 1 tin sét đánh là sản phụ Th. đã bị cắt bỏ tử cung do… ca mổ phức tạp.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news