Tin mới

Lần đầu tiên một tổ chức quốc tế yêu cầu TQ làm rõ hành động ở biển Đông

Thứ tư, 11/06/2014, 11:35 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sáng ngày 11/6, Hội Luật gia dân chủ quốc tế (IADL) đã ra tuyên bố phản đối hành động leo thang ở biển Đông của Trung Quốc.

 

 

(Tinmoi.vn) Sáng nay 11/6, Hội Luật gia dân chủ quốc tế (IADL) đã ra tuyên bố phản đối hành động leo thang ở biển Đông của Trung Quốc.

Đại diện IADL trả lời câu hỏi của Phóng viên các hãng thông tấn, báo chí

Đúng 11h00, cuộc họp báo kết thúc: Ông Jitendra Sharma khẳng định lại một lần nữa trước báo giới trong nước rằng: IADL luôn đứng về phía Việt Nam trên con đường bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Và IADL sẽ hỗ trợ tất cả những gì có thể trong quá trình Việt Nam theo đuổi để kiện Trung Quốc. Đồng thời, IADL cũng quan ngại về những hành động leo thang của Trung Quốc tại biển Đông, yêu cầu nước này kiềm chế và có những hành xử đúng luật pháp quốc tế.


VOV: Có nhiều ý kiến cho rằng một kết quả có lợi cho Việt Nam mà tòa án quốc tế cũng không mang tính ràng buộc nên có thể phán quyết của tòa quốc tế sẽ không được thực thi? Trong trường hợp này Việt Nam nên làm thế nào?

Ông Jitendra Sharma: Thực ra chúng ta không có cách nào để buộc một nước phải tuân thủ theo phán quyết của tòa án quốc tế, đã từng xảy ra vụ việc phán quyết của tòa không được thực thi, tất cả các cơ quan làm nhiệm vụ cũng không có cách nào, bởi bản thân tòa án quốc tế chỉ là cơ quan đưa ra phán quyết chứ không có cơ chế cưỡng chế thực thi. Trừ khi LHQ tuyên bố nếu nước nào đó không thực hiện theo phán quyết của tòa án quốc tế thì nước đó sẽ bị tước bỏ tư cách thành viên LHQ.

Cho dù phán quyết không được thực thi, nhưng việc chúng ta đưa vụ việc ra tòa án quốc tế cũng thể hiện sự mạnh mẽ trong việc bảo vệ chủ quyền của mình.

Báo Biên phòng: Tại diễn đàn Shangri-la vừa qua, tướng Vương Quán Trung, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc khẳng định rằng: Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) “không áp dụng đối với các đảo và biển ở Biển Đông”. Ông bình luận gì về vấn phát biểu này?

Báo Năng lượng mới: Ngoài Tuyên bố thể hiện sự quan ngại về tình hình căng thẳng leo thang ở Biển Đông nói trên, Hội Luật gia dân chủ quốc tế đã và sẽ có những hỗ trợ cụ thể nào với Việt Nam trong quá trình đấu tranh pháp lý, buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan ra khỏi lãnh hải Việt Nam? Xin ông cho biết, với tư cách là một chuyên gia luật và thành viên Ban thường vụ Hội Luật gia dân chủ quốc tế, ông nghĩ thế nào về khả năng Việt Nam đưa vụ việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam ra tòa án quốc tế? Việt Nam có thể gặp những khó khăn, trở ngại nào? Và theo ông, liệu công lý có đứng về phía chúng tôi không?

Ông Jitendra Sharma: Chúng tôi sẽ không nói trực tiếp là giúp đỡ như thế nào, mà chúng tôi sẽ có cách giúp đỡ riêng của mình. Nhưng bất cứ khi nào Chính phủ Việt Nam đưa ra yêu cầu cụ thể về hỗ trợ pháp lý thì chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ. Nói cách khác, chúng tôi không bao giờ nói 1 câu chủ động là các bạn hãy đến đây để chúng tôi giúp, nhưng khi các bạn đến với chúng tôi thì chúng tôi sẽ giúp các bạn.

Tôi nhắc lại, quyết định kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế là quyết định của chính phủ và người dân Việt Nam. Rõ ràng Việt Nam có thể kiện ra tòa án quốc tế, tất nhiên, đây là 1 quyết định rất quan trọng, và tôi tin người dân Việt Nam cùng Chính phủ sẽ đưa ra quyết định đúng đắn cho mình. 

Ở đây, phán quyết của tòa tư pháp quốc tế cũng chịu sự ảnh hưởng nhất định của 1 nhóm chính trị là thành viên của họ, nhưng Việt Nam cũng có những cơ sở pháp lý và chính trị tương đối mạnh, nên một khi Việt Nam đã cân nhắc mọi lẽ và đưa vấn đề này ra tòa án quốc tế thì Việt Nam đã chuẩn bị rất kỹ rồi, những luật sư của IADL có kinh nghiệm trong các vụ kiện quốc tế luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam nếu Việt Nam đưa vấn đề này ra tòa án quốc tế.

Báo Đời sống và Pháp luật: Theo ông, nếu Việt Nam tiến hành kiện Trung Quốc thì nên kiện ra tòa án quốc tế nào? IADL sẽ hỗ trợ thế nào cho Việt Nam về mặt pháp lý?

Ông Jitendra Sharma: Trong một tình huống như thế này, khi một nước láng giềng rất mạnh có hành động như vậy, trong khi Việt Nam và Trung Quốc vẫn có quan hệ bình thường thì tôi tin rằng Việt Nam sẽ rất khó hành động.

Việt Nam là 1 dân tộc yêu hòa bình nên tôi tin rằng Việt Nam sẽ tìm mọi cách để giải quyết vấn đề theo con đường hòa bình.

Sẽ là vội vàng nếu chúng tôi dự đoán trước hành động tiếp theo của Việt Nam là gì. Chúng tôi muốn nói là chúng tôi luôn sát cánh bên cạnh người dân Việt Nam, chúng tôi cũng sẽ ủng hộ Việt Nam hết mức để giải quyết vấn đề đang xảy ra ở Biển Đông.

Việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan là 1 vi phạm trắng trợn, vì vậy Việt Nam hoàn toàn có quyền thực hiện tất cả các bước để giải quyết vấn đề của mình, đó là quyền của Việt Nam, nhưng dù thế nào, chúng tôi cũng luôn ủng hộ Việt Nam.

Câu chuyện quyết định làm gì thì chúng tôi để Việt Nam tự lựa chọn chứ chưa đưa ra bất cứ góp ý nào. Cho đến hiện tại, chúng tôi chỉ có thể nói rằng, cho dù Việt Nam kiện ở bất cứ tòa án quốc tế nào, chúng tôi cũng ủng hộ Việt Nam. Chúng tôi cũng đã có kêu gọi trực tiếp với phía Trung Quốc là tôn trọng chủ quyền hợp pháp của phía Việt Nam.

Báo Người đưa tin: Việt Nam có đủ bằng chứng lịch sử và pháp lý để chứng minh quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam. Trong khi Trung Quốc chưa bao giờ đưa ra bằng chứng gì để chứng minh đường  9 đoạn của mình. Quan điểm pháp lý của IADL về vấn đề này thế nào? Trong vụ Philippine kiện Trung Quốc, vai trò của IADL như thế nào?

Ông Jitendra Sharma: Quả thực, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và pháp lý đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Có thể nói, về căn cứ pháp lý Việt Nam nắm rất chắc về chủ quyền với 2 quần đảo này. 

Tôi hoàn toàn nhất trí về bằng chứng lịch sử của VN, có thể nói, sự hiện diện vật lí về thời điểm cụ thể trong quá khứ xảy ra, nhưng chúng ta k có sự duy trì thường xuyên, nói chung, bằng chứng về lịch sử đều khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của VN đối với các quần đảo, không có lí lẽ nào biện hộ cho TQ đặt một vật thể như giàn khoan vừa rồi tại vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế của VN. 

Vụ việc của Philippin kiện Trung Quốc với vụ việc của Việt Nam không có nhiều tương đồng. Những bằng chứng lịch sử của VN tạo cho VN thế mạnh hơn rất nhiều so với philippin. Tôi sẽ không bình luận nhiều về vụ việc này.

Video trả lời phỏng vấn:

 

 

10h00: Trong bài phát biểu của mình, ông Jitendra Sharma, thành viên Ban thường vụ IADL, Chủ tịch danh dự IADL, nguyên Chủ tịch IADL, người đại diện cho IADL đã đọc toàn văn tuyên bố phản đối hành động leo thang căng thẳng của Trung Quốc ở biển Đông. Trong đó, IADL đã nêu rõ những hành vi vi phạm nhân quyền, luật biển quốc tế. Quan ngại về những hành động mà Trung Quốc đang thực hiện ở biển Đông, IADL đã gửi thư cho chính quyền Trung Quốc với 4 nội dung:

Video:

 

1. Nhắc nhở tất cả các bên có nghĩa vụ giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, tuyệt đối tuân thủ UNCLOS 1982, Công ước mà cả Trung Quốc và Việt Nam đều là quốc gia thành viên;

2. Đề nghị phía Trung Quốc làm rõ cơ sở pháp lý của các hành động:(1) đưa giàn khoan HD - 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; (2) đưa tàu, máy bay và tàu quân sự tới hoạt động gần khu vực giàn khoan HD - 981; (3) tiến hành những hành vi khiêu khích như đâm, bắn vòi rồng vào các tàu chấp pháp của Việt Nam gây thiệt hại về phương tiện và đe dọa đến tính mạng con người cũng như các vụ việc tấn công tàu cá của Việt Nam xảy ra từ ngày 07/5/2014.

3. Kêu gọi Trung Quốc, với tư cách là một quốc gia thành viên của Liên hiệp quốc và là một trong 5 quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ: (1) tôn trọng, tuân thủ và giữ gìn tuyệt đối Hiến chương Liên Hiệp Quốc; (2) xử sự đúng tư cách của một nước lớn cũng như đúng tư cách của 1 quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ trong việc giữ gìn và bảo vệ hòa bình, ổn định, an ninh khu vực và thế giới.

4. Yêu cầu chính quyền Trung Quốc đưa ra những phản hồi với IADL bày tỏ quan điểm về các vấn đề này.

Với tư cách là một tổ chức có mục tiêu hướng tới giải quyết tranh chấp bằng con đường hòa bình, IADL đề nghị Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, dừng và kiềm chế các hành động gây phức tạp tình hình, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, đe dọa đến an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông.

Ngoài ra, ông Sharma cho biết IADL luôn luôn ủng hộ Việt Nam trong quá trình đấu tranh bảo vệ chủ quyền.

9h45: Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Chủ tịch HLGVN tuyên bố mục đích của cuộc họp báo. "Trước những hành động leo thang căng thẳng của Trung Quốc ở biển Đông, cụ thể là việc giàn khoan Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Ngoài ra, trong hơn 1 tháng qua, các tàu của Trung Quốc cũng liên tục có những hành động bạo lực như đâm tàu chấp pháp Việt Nam, gần đây nhất là vụ việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá ngư dân Việt Nam. Đây là hành vi bạo lực, nguy hiểm gây quan ngại cho dư luận thế giới. Trước những hành động leo thang căng thẳng tại biển Đông, Hội Luật gia dân chủ thế giới rất quan ngại cho sự việc này. Vì vậy, IADL đã ra bản tuyên bố thể hiện sự quan ngại về tình hình căng thẳng leo thang ở biển Đông, đồng thời, đề nghị Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, dừng và kiềm chế các hành động gây phức tạp tình hình, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, đe dọa an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông và trong khu vực" - ông Quyền phát biểu.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Chủ tịch HLGVN tuyên bố mục đích của cuộc họp báo.

Đúng 9h30: Cuộc họp báo bắt đầu, ông Trần Đức Long - Chánh Văn phòng Trung ương HLGVN đại diện cho Ban tổ chức công bố video về những hành vi leo thang căng thẳng của Trung Quốc ngoài hiện trường giàn khoan hạ đặt trái phép.

Video: Những bằng chứng về hành động leo thang căng thẳng của Trung Quốc tại biển Đông

 

 

Sáng hôm nay (11/6) tại Trụ sở Hội Luật gia Việt Nam (HLGVN, tầng 3 tòa tháp Ngôi sao, đường Dương Đình Nghệ, HN) được sự ủy quyền của IADL, HLGVN tổ chức buổi họp báo để đọc tuyên bố thể hiện sự quan ngại về tình hình căng thẳng leo thang ở biển Đông, đồng thời, đề nghị Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, dừng và kiềm chế các hành động gây phức tạp tình hình, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, đe dọa an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông và trong khu vực.

Trực tiếp: Hội Luật gia dân chủ quốc tế lên tiếng phản đối Trung Quốc
Ông Jitendra Sharma, thành viên Ban thường vụ IADL, Chủ tịch danh dự IADL, nguyên Chủ tịch IADL.

Chủ trì cuộc họp báo là ông Jitendra Sharma, thành viên Ban thường vụ IADL, Chủ tịch danh dự IADL, nguyên Chủ tịch IADL nhiệm kỳ 1999 - 2004 và 2004 – 2009.

Thành phần tham dự gồm có ông Phạm Quốc Anh, Chủ tịch HLGVN; ông Phạm Minh Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ HLGVN; ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Chủ tịch HLGVN; bà Lê Thị Kim Thanh, Phó Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam.

Trực tiếp: Hội Luật gia dân chủ quốc tế lên tiếng phản đối Trung Quốc

Đức Thuận

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news