Tin mới

Trúng thầu thuốc bệnh viện: VN Pharma có làm giả hồ sơ?

Thứ hai, 22/09/2014, 09:58 (GMT+7)

Tuy chỉ là một công ty cổ phần ra đời mới vài năm nhưng VN Pharma đã sớm trở thành “đại gia” làng dược phẩm khi có một hệ thống công ty con khá hùng hậu.>> Bắt khẩn cấp Tổng giám đốc công ty dược phẩm VN Pharma>> Đại gia ngành dược sinh năm 1978 vừa bị bắt là ai?

Tuy chỉ là một công ty cổ phần ra đời mới vài năm nhưng VN Pharma đã sớm trở thành “đại gia” làng dược phẩm khi có một hệ thống công ty con khá hùng hậu.

Đêm 19/9, tổ công tác của cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an đã khám xét trụ sở của công ty cổ phần VN Pharma ở đường 3/2, phường 14, quận 10, TP.HCM. Buổi khám xét kéo dài hơn 2h, tổ công tác đã thu giữ nhiều hồ sơ, tài liệu, phục vụ cho công tác điều tra.

Cơ quan công an cũng bắt khẩn cấp ông Nguyễn Minh Hùng (SN 1978, quê Đồng Tháp) – Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty này để điều tra về các hành vi buôn lậu, làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cùng thời điểm bắt giữ ông Hùng, Cơ quan An ninh điều tra cũng thực hiện lệnh bắt ông Võ Mạnh Cường (ngụ Q.7, TP.HCM) về cùng hành vi buôn lậu với ông Hùng.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định ông Hùng và ông Cường kết hợp cùng một số người khác nhập lậu nhiều lô thuốc không rõ nguồn gốc trên thị trường trị giá gần 1 triệu USD vào Việt Nam. Sau đó, có dấu hiệu cho thấy nhóm người do hai ông Hùng, Cường cầm đầu đã làm giả hồ sơ giấy tờ để phân phối số hàng lậu trên thị trường Việt Nam.

Được biết, tuy mới thành lập được vài năm nhưng VN Pharma đã có hệ thống chân rết khá hùng hậu, gồm: VN Pharma - chi nhánh Hà Nội, Công ty TNHH MTV Dược Nam Anh (TPHCM), Công ty cổ phần Dược Nam Hùng (TPHCM), Công ty TNHH VN Pharma An Giang, Công ty TNHH VN Pharma Cà Mau, Công ty TNHH MTV Clinic (TPHCM); Công ty cổ phần Logistics Việt Nam (TPHCM).

Cơ quan điều tra đang xác minh nghi vấn làm giả giấy tờ, hồ sơ đăng ký thuốc của VN Pharma

Theo tìm hiểu của Tiền phong, Năm 2011, ông Nguyễn Minh Hùng thành lập Công ty VN Pharma chuyên hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm, sinh hóa phẩm y tế, dịch vụ kho bãi, hậu cần ngành dược và lĩnh vực phòng khám, thiết bị y tế…

Sau khi thành lập VN Pharma, một năm sau tháng 2/2012, VN Pharma thành lập thêm công ty VN Pharma An Giang. Theo thông tin từ trang web của VN Pharma, tháng 5/2012 VN Pharma tiến hành đại hội cổ đông lần đầu tiên và một tháng sau thành lập thêm VN Pharma ở Cà Mau.

Cuối năm 2012 công ty này thành lập Chi nhánh ở Hà Nội, đồng thời thành lập các công ty con như VN Medicare hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh và sinh hóa phẩm y tế, VN Logistics hoạt động trong lĩnh vực kho bãi và hậu cần ngành dược và VN Clinic hoạt động ở lĩnh vực phòng khám.

Cũng trong thời gian này, đại hội cổ đông đã thống nhất thành lập thêm Công ty CP dược Nam Hùng, Công ty TNHH MTV dược Nam Anh và dược VN Pharma. Tháng 8/2013, công ty VN Pharma nâng vốn điều lệ hơn 40 tỷ đồng.

Một năm sau, vào tháng 7/2013 tại Đại hội cổ đông nhiệm kỳ I/2014 ông Nguyễn Minh Hùng thông báo doanh thu hợp nhất năm 2013 của công ty đạt hơn 971 tỷ đồng. Cũng tại đại hội, người đứng đầu VN Pharma cho biết dự kiến trong năm 2014 Doanh thu bán hàng đạt hơn 1.000 tỷ đồng. Đầu năm 2014 công ty này đã trúng thầu vào các bệnh viện 46 mặt hàng trị giá hơn 260 tỷ đồng, trong đó chỉ riêng Bệnh viện Chợ Rẫy, VN Pharma trúng thầu hơn 120 tỷ đồng.

Ngoài hành vi buôn lậu, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đang làm rõ hành vi giả mạo bộ hồ sơ thuốc khi đấu thầu thuốc vào bệnh viện của Công ty VN pharma. Hiện lực lượng chức năng cũng đang tiến hành điều tra, xác minh một số thuốc chữa bệnh từ phía nước ngoài để làm rõ có hay không việc làm giả hồ sơ, số đăng ký thuốc của VN Pharma. Đồng thời, làm rõ đường đi của số thuốc này sau khi nhập lậu vào Việt Nam có bị đưa vào các bệnh viện hay không, nếu có thì những bệnh viện nào, số lượng bao nhiêu.

Công ty cổ phần VN Pharma được thành lập tháng 10 – 2011 với vốn điều lệ 40 tỷ đồng và tham gia thị trường phân phối dược phẩm chuyên nghiệp tại Việt Nam. Công ty này do ông Nguyễn Minh Hùng đứng đầu.

Ngoài kinh doanh, phân phối dược phẩm và nhập khẩu dược phẩm, công ty còn có các dịch vụ như: xúc tiến thương mại, dịch vụ kho bãi và logistic, dịch vụ nghiên cứu và đăng ký thuốc…

Theo Vũ Đậu tổng hợp (Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news