Tin mới

Trước khi lao xuống biển, hành khách trên máy bay của Lion Air đã trải qua đêm ác mộng

Thứ ba, 30/10/2018, 21:10 (GMT+7)

Đêm trước khi xảy ra tai nạn lao xuống biển, chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Lion Air (Indonesia) đã gặp phải một vài sự cố kỹ thuật khiến hành khách cảm thấy như đang ngồi trên tàu lượn.

Đêm trước khi xảy ra tai nạn lao xuống biển, chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Lion Air (Indonesia) đã gặp phải một vài sự cố kỹ thuật khiến hành khách cảm thấy như đang ngồi trên tàu lượn.

Sau vụ máy bay rơi trên biển Indonesia hôm 29/10, hãng Lion Air thừa nhận chiếc phi cơ xấu số trước đó đã gặp phải một vấn đề kỹ thuật và vấn đề đã được khắc phục tại Bali trước khi bay trở về Jakarta. Máy bay được kiểm tra một lần nữa tại sân bay thủ đô Indonesia và CEO của hãng nói đây là "quy trình bình thường".

Sổ ghi chép kỹ thuật nêu rõ thiết bị đo không tốc của máy bay (vận tốc của máy bay so với không khí) trên chuyến bay Bali-Jakarta hôm 28/10 là "không đáng tin cậy", cũng như thiết bị đo độ cao ở vị trí cơ trưởng và cơ phó cho kết quả khác nhau, theo BBC.

Máy bay rơi xuống biển không lâu sau khi cất cánh, cách bờ khoảng 15 km. Ảnh: AP.

Hai hành khách có mặt trên chuyến bay đêm 28-10 này đã kể lại một số vấn đề xảy ra với chiếc Boeing 737 MAX 8 nói trên. Trong một bài chia sẻ chi tiết trên mạng xã hội, hành khách Conchita Caroline khẳng định chuyến bay hôm 28-10 bị trễ hơn 1 tiếng vì trục trặc kỹ thuật.

Cô Caroline cho biết hành khách ngồi trên máy bay phải chịu nóng suốt 30 phút vì hệ thống điều hòa của nó không hoạt động. Chưa hết, suốt quãng thời gian này, họ còn phải nghe tiếng động cơ nổ "bất thường". Cũng theo cô Caroline, một vài trẻ nhỏ bị nôn vì quá nóng. 

Trước sự giận dữ của hàng khách, nhân viên hàng không buộc phải cho họ xuống máy bay. Sau khi chờ đợi khoảng 30 phút trên đường băng, hành khách được yêu cầu lên máy bay trở lại trong khi bộ phận kỹ thuật kiểm tra một động cơ.

Một hành khách khác là anh Alon Soetanton nói với TVOne rằng máy bay đột ngột rơi tự do vài lần trong ít phút đầu chuyến bay.

"Khoảng 3 đến 8 phút sau khi cất cánh, tôi cảm thấy máy bay như mất động lực và không thể bay lên. Điều đó xảy ra vài lần trong suốt chuyến bay", anh kể. "Chúng tôi cảm thấy như đang ở trên một chiếc tàu lượn. Một số hành khách bắt đầu cảm thấy sợ hãi và buồn nôn".

Lời kể của anh trùng khớp với dữ liệu từ các trang theo dõi chuyến bay cho thấy tốc độ, cao độ và phương hướng thất thường trong những phút đầu sau khi chiếc Boeing 737 MAX 8 cất cánh. Một mô thức tương tự cũng được thể hiện qua dữ liệu về chuyến bay xấu số hôm 29/10.

Phó giám đốc Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia, ông Haryo Satmiko, hôm 30/10 nói với phóng viên rằng có vấn đề kỹ thuật với chuyến bay đêm 28/10, bao gồm trục trặc ở thiết bị đọc độ cao. 

Chuyến bay đêm 28/10 hạ cánh xuống Jakarta lúc 22 giờ 55 phút, tức các kỹ sư có tối đa 6 tiếng rưỡi để kiểm tra máy bay trước khi nó cất cánh lúc 6 giờ 20 phút sáng 29-10, theo Reuters. 

Trước đó, ngày 29/10, 189 người trên chuyến bay JT610 đã lao xuống biển.Cơ quan tìm kiếm cứu nạn loại trừ khả năng tìm thấy người sống sót vào cuối ngày 29/10, với lý do rằng việc tìm thấy các bộ phận cơ thể người cho thấy máy bay đã va chạm cực mạnh khi rơi xuống biển sâu khoảng 30-40 mét ngoài khơi đảo Java.

"Chúng tôi đang ưu tiên tìm kiếm phần thân của máy bay bằng 5 tàu chiến được trang bị thiết bị phát hiện vật thể ngầm để dò tìm kim loại dưới nước", ông Yusuf Latif, người phát ngôn của cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia, cho hay.

Cả thiết bị ghi âm buồng lái và thiết bị lưu trữ dữ liệu chuyến bay, những thứ có thể cung cấp bằng chứng then chốt để giải thích nguyên nhân tai nạn, hiện vẫn chưa được tìm thấy.

Hà Trang  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news