Tin mới

Trưởng Phòng khảo thí Sơn La ra giá 700 triệu đồng để nâng điểm cho mỗi thí sinh

Thứ tư, 29/05/2019, 14:26 (GMT+7)

Theo công an tỉnh Sơn La, bị can Lò Văn Huynh khai có thỏa thuận nhận tiền giúp nâng điểm cho mỗi thí sinh là 700 triệu đồng và được cầm trước 1 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi ở Sơn La, đến nay, cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) - Công an tỉnh Sơn La vừa hoàn tất điều tra vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự năm 2015, tin tức từ Tiền Phong cho hay.

Theo đó, 8 bị can trong vụ việc này gồm: Trần Xuân Yến – nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT; Lò Văn Huynh - Trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục (KT&QLCLGD); Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Phó trưởng Phòng KT&QLCLGD; Nguyễn Thị Hồng Nga - chuyên viên Phòng KT&QLCLGD; Cầm Thị Bun Sọn - Phó trưởng Phòng chính trị tư tưởng; ông Đặng Văn Thủy - Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu – TP Sơn La.

Ngoài ra, hai bị can thuộc Công an tỉnh Sơn La là cựu trung tá Đỗ Khắc Hưng và thiếu tá Đinh Hải Sơn, nguyên cán bộ Phòng an ninh chính trị nội bộ.

Cơ quan điều tra đọc lệnh khởi tố bị can Nguyễn Thị Hồng Nga (áo trắng, đeo kính). Ảnh TPO

Theo điều tra của cơ quan công an, Trần Xuân Yến, Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh, Nguyễn Thanh Nhàn, Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, câu kết sửa bài thi, nâng điểm cho 44 thí sinh.

Trong đó, khai với cơ quan công an, Phó giám đốc Sở GDĐT Sơn La Trần Xuân Yến nhận sửa bài thi cho 13 thí sinh trong đó có 8 trường hợp do ông Hoàng Tiến Đức (Giám đốc Sở GDĐT Sơn La) nhờ nâng điểm. Còn 4 trường hợp khác do ông Nguyễn Ngọc Hà (Trưởng phòng giáo dục trung học - Sở GDĐT Sơn La) nhờ ông Yến xử lý. Cũng trong lời khai của ông Yến,  ông Phan Ngọc Sơn (Chánh thanh tra Sở GDĐT) cũng gửi đến tên một thí sinh nhờ sửa điểm.

Theo thông tin trên báo Infonet, ban đầu, ông Hoàng Tiến Đức thừa nhận trước khi chấm thi, có một số trường hợp là lãnh đạo cơ quan trên địa bàn tỉnh; cán bộ Sở GD-ĐT và ngoài xã hội có con, em dự thi tìm gặp ông đưa thông tin cá nhân (họ tên, số báo danh, các môn thi xét tuyển đại học) nhờ xem truớc kết quả thi cho thí sinh.

Sau đó, ông Đức đã gọi ông Trần Xuân Yến, Phó giám đốc Sở, đến phòng làm việc và đưa cho ông Yến 2 tờ danh sách có nội dung thông tin cá nhân của 8 thí sinh trên và nhờ ông Yến "xem điểm trước" cho các thí sinh này.

Ông Hoàng Tiến Đức khai chỉ nhận và chuyển thông tin cá nhân 8 thí sinh để nhờ ông Yến giúp "xem điểm thi" cho những thí sinh này, chứ không được hưởng lợi về vật chất từ người chuyển thông tin thí sinh cũng như từ gia đình các thí sinh.

Tuy nhiên, ngày 23/01/2019, ông Đức thay đổi lời khai, phủ nhận nội dung đã khai, cho rằng không nhận hay đưa thông tin thí sinh cho ông Trần Xuân Yến.

Khi bị cơ quan triệu tập, người thân của những thí sinh được nhờ sửa điểm đều phủ nhận việc nhờ Giám đốc Sở GDĐT xem trước điểm thi. Ngay lập tức, cơ quan công an đã mời những người này lên đối chất, thông tin trên báo

Kết quả điều tra cho thấy, bị can Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng khảo thí) đã nhận nâng điểm cho 16 thí sinh và câu kết với các bị can khác mở cửa phòng xử lý bài thi trắc nghiệm để sửa bài thi trắc nghiệm cho 44 thí sinh. Khi bị phát hiện, bà này đã sử dụng phần mềm xóa dữ liệu bài thi gốc trong thùng rác máy tính để che giấu sai phạm.

Khai với cơ quan công an, bà Nga cho biết, bị can đã thỏa thuận nhận hơn một tỷ đồng để sửa điểm cho 4 thí sinh. Sau khi bị bắt, bà cùng người thân đã tự nguyện nộp cho cơ quan điều tra.

Còn bị can Đặng Hữu Thủy (Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu) khai đã nhận sửa bài thi nâng điểm cho 4 thí sinh với giá từ 150 đến 270 triệu đồng. Trong khi đó, người liên quan không thừa nhận đã đưa tiền "chạy điểm" cho ông Thủy.

Bị can Đặng Hữu Thủy (góc phải). Ảnh Zing.vn

Đối với Phó trưởng phòng Chính trị - Cầm Thị Bun Sọt, bà này nhờ Lò Văn Huynh tác động nâng điểm môn Ngữ văn cho 1 thí sinh. à Sọt khai được cám ơn 440 triệu đồng nhưng phía đưa tiền cũng không thừa nhận.

Công an tỉnh Sơn La cũng xác định bị can Lò Văn Huynh thừa nhận giúp nâng điểm thi cho thí sinh Lò Mạnh H. và được bà Lò Thị Trường đưa 300 triệu đồng. Đến ngày 24/7/2018, Lò Văn Huynh đã trả lại số tiền trên cho bà Trường.

Ngoài ra, trong quá trình nâng điểm, bị can Lò Văn Huynh còn thỏa thuận với Nguyễn Minh Khoa tiền giúp nâng điểm cho mỗi thí sinh là 700 triệu đồng và được Khoa đưa trước 1 tỷ đồng. Sau đó, bị can Huynh đã tự nguyện giao nộp số tiền này cho cơ quan điều tra.

Thế nhưng sau khi Lò Văn Huynh bị bắt, cả bà Trường và ông Khoa đều không thừa nhận đã thỏa thuận và chưa đưa tiền cho ông này.

Ông Lò Văn Huynh (SN 1961), Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, sở GD&ĐT tỉnh Sơn La. Ảnh internet

Bên cạnh đó, cơ quan công an cũng xác định, hai bị can Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn là cán bộ được giao đảm bảo an ninh trật tự khu vực chấm thi đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao nhận sửa bài thi nâng điểm cho các thí sinh.

Ngoài ra, bị can Đinh Hải Sơn còn đưa thông tin nhờ Lò Văn Huynh (Trưởng phòng khảo thí) tác động nâng điểm thi môn Ngữ văn cho 1 thí sinh.

Theo lời khai của ông Huynh, sau khi được tạo điều kiện, ông đã cám ơn Đỗ Khắc Hưng 100 triệu đồng. Tuy nhiên quá trình điều tra, cựu cán bộ công an tỉnh không thừa nhận việc được hưởng lợi vật chất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news