Tin mới

Truyện cổ tích "Sọ Dừa" thành "sọ người": Phạt 45 triệu đồng

Thứ sáu, 03/04/2015, 21:06 (GMT+7)

Doanh nghiệp xuất bản, phát hành quyển truyện cổ tích biến “sọ Dừa” thành "sọ người"vừa bị Cục xuất bản xử phạt 45 triệu đồng.

Doanh nghiệp xuất bản, phát hành quyển truyện cổ tích biến “sọ Dừa” thành "sọ người"vừa bị Cục xuất bản xử phạt 45 triệu đồng.

Liên quan đến quyển truyện cổ tích có chi tiết biến tấu "Sọ Dừa" thành "sọ người", theo tin tức từbáo Tuổi trẻ, Cục Xuất bản - Bộ Thông tin và truyền thông vừa có quyết định ký ngày 2-4 xử phạt tổng cộng 45 triệu đồng đối với doanh nghiệp tư nhân thương mại dịch vụ Nguyễn Hải Uyên (P.17, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) do ông Nguyễn Hải Uyên làm chủ do đã xuất bản, phát hành quyển truyện phản cảm này.
Theo quyết định xử phạt của Cục Xuất bản, doanh nghiệp Nguyễn Hải Uyên bị phạt vì hai hành vi: xuất bản cuốn sách Truyện cổ tích Việt Nam - Sọ Dừa ghi tên NXB Hồng Đức nhưng không có quyết định xuất bản (giấy phép) của giám đốc NXB Hồng Đức, hành vi này bị phạt 12,5 triệu đồng; và tàng trữ, phát hành sách Truyện cổ tích Việt Nam - Sọ Dừa không có nguồn gốc hợp pháp, hành vi này bị phạt 32,5 triệu đồng.

Truyện cổ tích

 Doanh nghiệp phát hành truyện cổ tích "Sọ Dừa" thành "sọ người bị phạt 45 triệu đồng.

 
Cục cũng ghi nhận phía doanh nghiệp Nguyễn Hải Uyên có tình tiết giảm nhẹ do đã “nghiêm túc nhận lỗi, tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng phát hiện hành vi vi phạm hành chính”.
Trao đổi trên tờ báo này, ông Chu Văn Hòa - cục trưởng Cục Xuất bản - cho biết cục cũng sẽ ra văn bản cho các sở thông tin và truyền thông cả nước thu hồi và tiêu hủy quyển sách này vì chất lượng kém do sai chi tiết như trên và là một quyển sách lậu, “không nên tồn tại trong đời sống của người dân”.
Trước đó, Theo tin tức từ báo Vnexpress, nhân dịp sinh nhật con gái nhỏ, chị Hồng Anh, nhà ở quận 1, đến một nhà sách lớn để tìm mua các tập truyện cổ tích tặng con. Sau khi về, tình cờ mở truyện "Sọ Dừa" ra xem chị đã giật mình bởi nhiều chi tiết trong truyện.
Cụ thể, ngay từ trang đầu tiên của truyện: "Xưa có hai vợ chồng kia đi ở cho phú ông, ngoài năm mươi vẫn chưa có mụn con. Một hôm trời nắng gắt, người vợ vào rừng lấy củi, khát nước quá mà không tìm đâu ra nước, nên đành liều uống nước trong cái sọ người ở một gốc cây". Truyện còn dùng ngôn từ khá "mạnh" với trẻ nhỏ như: "quái thai", "đem chôn sống nó đi...".
Ngoài lời kể khác biệt so với nhiều bản truyện cổ tích về Sọ Dừa trước đây, hình ảnh minh họa trong sách còn khá rùng rợn với cảnh người đàn bà cầm trên tay chiếc đầu lâu.

Truyện cổ tích

Hình ảnh minh họa truyện "Sọ Dừa" khá rùng rợn.

 
Được biết, tập Sọ Dừa nằm trong bộ Truyện cổ tích Việt Nam do một Nhà xuất bản ấn hành. Bộ sách được in khổ nhỏ 13x19cm, theo dạng truyện giản lược kèm hình minh họa bắt mắt cho nhiều sự tích phổ biến trong kho tàng truyện cổ Việt Nam như: Sự tích con muỗi, Sự tích Chú Cuội, Sự tích Trầu cau... Mỗi tập truyện, trong đó có tập Sọ Dừa, được in khoảng 1.000 cuốn, nộp lưu chiểu từ cuối năm 2013, nhưng đến nay vẫn còn trên kệ sách.
Cũng theo chị Hồng Anh, một người bạn của chị từng chia sẻ bức xúc về việc chi tiết "sọ dừa" trong truyện cổ lại bị biến thành "sọ người" đầy phản cảm trong một cuốn sách khác như: "Nhìn quanh bà chỉ thấy có một cái sọ người đựng một ít ngước mưa trong vắt ở một gốc cây, chần chừ một lát, cuối cùng bà đành phải liều uống hết nước trong cái sọ người. Nhưng lạ thay uống vào đến đâu mát đến đấy, bà thấy khoan khoái vô cùng, thấm thía tận ruột gan. Về nhà bà thấy mình khang khác và từ đó bà có thai, hai vợ chồng vô cùng mừng rỡ cảm ơn Trời Phật".
Sách in tên NXB Hồng Đức với thời điểm phát hành vào năm 2013.
Tuy nhiên sau đó phía NXB Hồng Đức lên tiếng cho rằng đơn vị này bị mạo danh chứ NXB Hồng Đức không cấp phép xuất bản ấn phẩm truyện tranh Sọ Dừa nói trên.
Theo Đời sống & Pháp luật
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news