Tin mới

Truyền thông thế giới chế giễu bản đồ Trung Quốc

Thứ sáu, 27/06/2014, 22:09 (GMT+7)

“Đừng có ngạc nhiên khi thấy tấm bản đồ chính thức mới của Trung Quốc không chỉ bao gồm Trung Quốc, mà còn cả một vùng mênh mông bao trùm Biển Đông nóng bỏng”.

“Đừng có ngạc nhiên khi thấy tấm bản đồ chính thức mới của Trung Quốc không chỉ bao gồm Trung Quốc, mà còn cả một vùng mênh mông bao trùm Biển Đông nóng bỏng”.

Đó là câu đầu tiên trong bài viết trên tờ International Business Times (Thời báo Kinh doanh quốc tế) - đưa tin việc Trung Quốc phát hành bản đồ khổ dọc mới, “nuốt trọn” Biển Đông bằng cái gọi là “đường lưỡi bò” phi lý.

Bản đồ khổ dọc Trung Quốc mới ấn hành, với "đường lưỡi bò" (đường 10 đoạn) ôm trọn Biển Đông.

Tờ báo cho hay, bản đồ mới của Trung Quốc đã mở rộng phạm vi mà nước này tự gọi là “chủ quyền” của mình ra hầu khắp Biển Đông với độ rộng lớn nổi bật hơn nhiều so với các bản đồ trước đây.

"Để bao quát được tuyên bố chủ quyền theo đường chín đoạn mà Trung Quốc tự vạch ra, bản đồ này hóa ra lại trông giống một bản đồ Đông Nam Á hơn là một bản đồ Trung Quốc", International Business Times mỉa mai.

Tờ báo cũng cho biết, đây không phải lần đầu tiên bản đồ của Trung Quốc gây tranh cãi với các nước láng giềng. Năm 2012, Trung Quốc từng phát hành mẫu hộ chiếu mới có in hình bản đồ bao gồm cả các vùng biển và vùng lãnh thổ mà họ tuyên bố “chủ quyền” một cách trái phép ở Biển Đông.

Trang Foreign Policy thì chế giễu thẳng thừng khi chạy dòng tít: “Này Bắc Kinh, bản đồ đó nằm trong túi anh à? (Hey, Beijing, is that a map in yours pocket?”) cho bài báo đề cập đến một cuộc tranh cãi hài hước trên mạng xã hội Trung Quốc về hình thù mới của lãnh thổ quốc gia.

Bài báo cho biết, một nhà bình luận xã hội đã nhận xét trên mạng Weibo (mạng xã hội Trung Quốc) rằng, với bản đồ mới, lãnh thổ Trung Quốc không còn mang hình dáng một con gà trống như những mô tả mang tính chuẩn mực vẫn được dạy lâu nay cho học sinh Trung Quốc. Các cư dân mạng Weibo thì giờ đây phân vân liệu bản đồ đất nước họ có phải giống như một con đại bàng, thậm chí còn chế giễu bằng việc "chế" một tấm bản đồ mà vùng “chủ quyền” của Trung Quốc được tô vẽ thêm tạo thành một con voi hung hãn. 


 Bản đồ chế của cư dân mạng Weibo, Trung Quốc...

Theo đó, lãnh thổ Trung Quốc không còn mang dáng dấp một chú gà trống, mà là một con voi vươn chiếc vòi hung hãn xuống Biển Đông.

Trong khi đó, trong bài viết có tiêu đề "Vũ khí mới của Trung Quốc trong cuộc chiến trên Biển Đông là... một bản đồ dọc", Wall Street Journal cho hay bản đồ mới phát hành nhằm khẳng định “chủ quyền” Trung Quốc ở Biển Đông đã gây ra phản ứng trái chiều trong truyền thông nước này, mà nhiều người cho gọi là “việc làm không cần thiết”.

"Nếu Mỹ muốn bao trùm cả Hawaii và Guam; Anh và Pháp muốn tính cả những vùng lãnh thổ hải ngoại, họ chỉ cần trưng ra một bản đồ toàn thế giới sao. Có ích gì khi đặt (những hòn đảo này) vào cùng? Chẳng gì khác ngoài việc cho thấy một tham vọng lộ liễu”, tờ báo dẫn lời nhà bình luận các vấn đề quân sự toàn cầu Wu Ge viết trên mạng Weibo.

Theo Phan Long (Baotintuc.vn)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news