Tin mới

Từ 1/1/2016, điều chỉnh mức đóng bảo hiểm xã hội

Thứ sáu, 18/12/2015, 16:18 (GMT+7)

Từ ngày 1/1/2016, Luật bảo hiểm xã hội quy định, người lao động đóng bảo hiểm xã hội dựa trên mức lương và phụ cấp ghi trong hợp đồng.

Từ ngày 1/1/2016, Luật bảo hiểm xã hội quy định, người lao động đóng bảo hiểm xã hội dựa trên mức lương và phụ cấp ghi trong hợp đồng.

Theo tin tức trên báo VnExpress, Dân Trí, Gia đình & Xã hội, từ ngày 1/1/2016, Luật bảo hiểm xã hội mới nhất sẽ có hiệu lực.

Theo đó, từ ngày 1/1/2016 đến hết năm 2017 đóng bảo hiểm xã hội dựa trên mức lương và phụ cấp ghi trong hợp đồng.

Từ 1/1/2018 trở đi, người lao động đóng bảo hiểm dựa trên mức lương, phụ cấp và nhiều khoản bổ sung khác ghi trong hợp đồng lao động. Người lao động sẽ đóng 8% và doanh nghiệp đóng 18%, chiếm 26% lương hàng tháng.

Trả lời báo Dân Trí, ông Đỗ Ngọc Thọ, Phó trưởng Ban Thực hiện Chính sách BHXH (BHXH VN) cho biết, về việc xác định rõ khoản nào là phụ cấp thì sẽ yêu cầu cơ quan thuế cung cấp cho chi phí lương để tính thế. Và trên cơ sở đó làm căn cứ để tính.

Từ 1/1/2016, điều chỉnh mức đóng bảo hiểm xã hội. Ảnh minh họa 

Trong khi đó, ông Trần Hải Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) lại cho rằng: Khoản phụ cấp để tính BHXH sẽ căn cứ trên nội dung của hợp đồng lao động.

Trong Dự thảo Nghị định hướng dẫn chi tiết một số điều về BHXH bắt buộc đang được Bộ LĐ-TB&XH trình Chính phủ đã ghi rõ: Tiền lương và phụ cấp lương ghi trong hợp đồng lao động từ 1/1/2016 sẽ được tính BHXH. Phụ cấp lương được tính BHXH sẽ theo hướng là các khoản ổn định”, báo Dân Trí dẫn lời ông Nam.

Theo tin tức trên báo VnExpress, bà Trần Thị Thúy Nga, Vụ trưởng Bảo hiểm xã hội cho biết, thông tư hướng dẫn cách tính các khoản để thu BHXH, số tiền thu... đã được lấy ý kiến xong, và đang chờ ban hành.

Nói về luật Bảo hiểm xã hội mới, trả lời báo VnExpress, ông Trần Đình Liêu, Trưởng ban thu BHXH Việt Nam đánh giá: "Với cách tính trên, quyền lợi của người lao động sẽ tăng, bởi mức hưởng sau này dựa trên mức đóng và thời gian đóng. Đóng càng cao thì hưởng lương hưu sau này càng nhiều".

H.Yen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news