Tin mới

Từ 1/2018, người đi bộ sai luật có thể bị phạt tới 15 năm tù

Thứ ba, 02/01/2018, 15:10 (GMT+7)

Người đi bộ có thể bị phạt tù từ 7 năm đến 16 năm nếu vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng.

Người đi bộ có thể bị phạt tù từ 7 năm đến 16 năm nếu vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng.

Theo Người lao động, VTC NewsPháp luật TPHCM, điều 260 BLHS 2015 (Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ) quy định từ 1/1/2018, người tham gia giao thông vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng thì có thể phạt tù từ 7-15 năm.

Người tham gia giao thông đường bộ bao gồm người điều khiển, sử dụng phương tiện tham gia giao thông; người điều khiển, dẫn dắt súc vật và người đi bộ trên đường.

 

Dù có cầu vượt ở trước Bệnh viện Bình Dân nhưng nhiều người vẫn đi xuống đường. Ảnh: Người lao động.

Theo Luật sư Đặng Thành Trí, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết: “Theo tôi việc xử nặng người đi bộ sai luật là hoàn toàn hợp lý, vì tất cả những người tham gia giao thông phải được bình đẳng trước pháp luật. Vì vậy, tất cả những người tham gia giao thông đường bộ đều phải được bình đẳng như nhau trước pháp luật, nếu ai gây ra hậu quả thì đều bị xử lý như nhau.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay vẫn còn nhiều vỉa hè bị lấn chiếm khiến người đi bộ buộc phải đi xuống lòng đường. Lúc này, các cơ quan quản lý cần phải xem xét và xác định đúng lỗi của những người tham gia giao thông. Không chỉ vậy, việc xác định lỗi của người đi bộ trong các trường hợp giao thông hỗn hợp là khá phức tạp, có phải là nguyên nhân chính gây ra hậu quả nghiêm trọng, từ đó mới có căn cứ để buộc tội”.

Năm Năm 2017, hàng trăm người đi bộ sai đã bị phạt

Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP HCM cho biết đã có 495 trường hợp người đi bộ sai luật bị CSGT nhắc nhở. 7% trong tổng số vi phạm trên bị lập biên bản xử phạt.

Trong thời gian tới, PC67 sẽ tăng cường thực hiện các chuyên đề xử phạt, tuyên truyền thêm cho người dân nắm bắt về qui định mới.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news