Tin mới

Từ 1/7, xe máy điện không đăng ký BKS sẽ bị xử phạt 350.000 đồng

Thứ năm, 30/06/2016, 20:14 (GMT+7)

Kể từ ngày mai 1/7, Thông tư 54 quy định về đăng ký mô tô, xe máy điện sẽ khép lại và bắt đầu có hiệu lực xử phạt, các phương tiện là xe máy điện chưa đăng ký, chưa lắp BKS hoặc lắp BKS trái quy định. Mức phạt đối với hành vi này là 350.000, đồng thời tạm giữ phương tiện 07 ngày.

Từ ngày mai 1/7, Thông tư 54 quy định về đăng ký mô tô, xe máy điện sẽ khép lại và bắt đầu có hiệu lực xử phạt, các phương tiện là Xe máy điện chưa đăng ký, chưa lắp BKS hoặc lắp BKS trái quy định. Mức phạt đối với hành vi này là 350.000, đồng thời tạm giữ phương tiện 07 ngày.

Sau nhiều lần lùi thời hạn, ngày mai lực lượng CSGT trên toàn thành phố sẽ bắt đầu tiến hành xử phạt các phương tiện là xe máy điện chưa đăng ký, chưa lắp BKS hoặc lắp BKS trái quy định. Ảnh minh họa

Hiện các địa phương trên cả nước đang gấp rút, tạo điều kiện đăng ký xe cho các chủ phương tiện.

Theo Thông tư 54, Nghị định 171, sau ngày 1/7, khi làm thủ tục đăng ký xe máy điện, chủ xe phải đến cơ quan thuế làm thủ tục kê khai lệ phí trước bạ, biển số và nộp lệ phí trước bạ, biển số theo quy định. Các xe chưa có biển số khi tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền 300 - 400 nghìn đồng, tạm giữ xe 7 ngày.

Các phương tiện không có số khung, số máy nên cán bộ, chiến sĩ phải dùng phương pháp thủ công để làm thủ tục đăng ký xe máy điện - Ảnh: Việt Hòa

Để thực hiện đăng ký xe máy điện, người dân phải đến công an các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh hoặc Phòng CSGT Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Khi đăng ký xe máy điện, người dân phải mang theo Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu được phát tại nơi đăng ký xe hoặc in từ Website: csgt.vn); Chứng minh nhân dân với cá nhân; Chứng từ nguồn gốc của xe, gồm: Phiếu Kiểm tra chất lượng xuất xưởng (đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước) hoặc Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (đối với xe nhập khẩu); hóa đơn bán xe.

Cũng theo quy định tại Thông tư 15, với những xe máy điện lưu hành trước ngày 1/7/2009, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, chuyển nhượng vẫn có thể đăng ký biển số. Với những trường hợp này, chủ xe cần có cam kết về nguồn gốc hợp pháp của chiếc xe và có chứng nhận của chính quyền địa phương thì xe đó được giải quyết, đăng ký và cấp biển số xe.

Trong khi đó, thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết hiện trên cả nước có tới hơn 1 triệu xe điện 2 bánh, các loại xe này thường nhập khẩu từ các nước Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản…

Do đó, để được đăng ký xe theo quy định của Bộ Công an, khi mua xe người dân cần yêu cầu người bán xe cung cấp đầy đủ các loại chứng từ; gồm: Phiếu Kiểm tra chất lượng xuất xưởng (đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước) hoặc Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (đối với xe nhập khẩu); Hóa đơn bán xe.

Xe máy điện thuộc phương tiện giao thông cơ giới được quy định tại Điều 3 khoản 18 Luật Giao thông đường bộ. Phương tiện này khác xe đạp điện là không có pê-đan (giò đạp). Do vậy, khi hết điện thì không thể đạp pê-đan cho xe chạy như xe đạp điện.

Trước đó, do nhiều chủ xe thiếu giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có chứng từ mua bán. Nên Bộ Giao thông và một số bộ ngành đã kiến nghị Thủ tướng lùi thời hạn xử phạt xe không có biển số nhưng vẫn lưu thông đến 1/1/2016 thay vì 1/7/2015 để các chủ phương tiện có thời gian đi đăng ký. Tuy nhiên, số lượng xe có xe quá nhiều, lại phải dập số khung, số máy bằng phương pháp thủ công nên đến hết tháng 6 nhiều xe vẫn chưa được đăng ký.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news