Tin mới

Tướng Sùng Thìn Cò: Nếu là phế liệu đồng nát thì không thể nổ được

Thứ sáu, 05/01/2018, 15:55 (GMT+7)

Liên quan đến vụ nổ khiến 2 người chết, 8 người bị thương ở thôn Quan Độ (Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh), Thiếu tướng Sùng Thìn Cò - Phó tư lệnh Quân khu 2 nhận định, nếu là phế liệu đồng nát thì không thể nổ được, hậu quả vụ nổ lớn như thế chỉ có thể là vũ khí, vật liệu nổ chưa qua xử lý.

Liên quan đến vụ nổ khiến 2 người chết, 8 người bị thương ở thôn Quan Độ (Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh), Thiếu tướng Sùng Thìn Cò - Phó tư lệnh Quân khu 2 nhận định, nếu là phế liệu đồng nát thì không thể nổ được, hậu quả vụ nổ lớn như thế chỉ có thể là vũ khí, vật liệu nổ chưa qua xử lý.

Sau 2 ngày, lực lượng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Ninh, Lữ đoàn 229 - Bộ Tư lệnh Công binh và các đơn vị chức năng đã thu lượm được 3,2 tấn đầu đạn. Ảnh: Gia Chính

 

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng cho hay, sau khi sự cố nổ kho phế liệu tại xã Văn Môn, huyện Yên Phong (Bắc Ninh) xảy ra, Bộ Tư lệnh Công binh đã thành lập đoàn công tác gồm các cơ quan, đơn vị chức năng của Bộ Tư lệnh đến hiện trường kiểm tra và làm việc với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Ninh để xác định nguyên nhân ban đầu của vụ nổ.

Qua khảo sát, nắm tình hình các hộ dân xung quanh hiện trường được biết, trước khi xảy ra vụ nổ, tại sân chủ cơ sở phế liệu đã thu gom các loại đầu đạn xếp tạo thành khối và dùng muối rải lên để hủy với mục đích thu kim loại nhằm tái chế.

"Bước đầu đoàn công tác nhận định, vụ nổ do lượng đạn tập trung số lớn các loại đạn 23mm, 14,5mm, 12,7mm (trong đó chủ yếu là đạn 12,7mm), có thể lẫn đạn phốt pho gây cháy, kích nổ toàn bộ khối đạn", Bộ Quốc phòng thông tin.

Hiện, các lực lượng chức năng tiếp tục tổ chức thu lượm các mảnh kim loại và tập trung tuyên truyền người dân không được tự ý thu lượm các mảnh kim loại để đảm bảo an toàn.

Tính đến ngày 4/1, lực lượng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Ninh, Lữ đoàn 229 - Bộ Tư lệnh Công binh và các đơn vị chức năng đã thu lượm được 3,2 tấn đầu đạn.

Cùng ngày, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đã thăm viếng và hỗ trợ 5 triệu đồng đối với mỗi gia đình có người tử vong trong vụ nổ; hỗ trợ mỗi người bị thương 2 triệu đồng.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Ninh đã thăm viếng và hỗ trợ 3 triệu đồng đối với mỗi gia đình có người tử vong; hỗ trợ mỗi người bị thương 1 triệu đồng.

Trung tâm Xử lý bom mìn - Bộ Tư lệnh Công binh thăm viếng và hỗ trợ 10 triệu đồng đối với mỗi gia đình có người tử vong; hỗ trợ mỗi người bị thương 3 triệu đồng.

Những hộ không có nhà ở, trước mắt, huyện và xã tổ chức thuê nhà cho các hộ ở trong thời gian sửa chữa nhà bị hư hại.

Qua những vụ việc trước đây và vụ Bắc Ninh mới đây nhất đã cho thấy đang có lỗ hổng lớn về công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ.

Về việc này, trao đổi với báo giới, thiếu tướng Sùng Thìn Cò - Phó tư lệnh Quân khu 2 nhận định, nếu là phế liệu đồng nát thì không thể nổ được, hậu quả vụ nổ lớn như thế chỉ có thể là vũ khí, vật liệu nổ chưa qua xử lý.

Theo tướng Sùng: “Hiện nay, trong quân đội có rất nhiều vũ khí gọi là vũ khí cấp 5, gồm các loại không còn sử dụng được trong huấn luyện, chiến đấu nên được thải loại rồi đem đi tiêu hủy. Những vũ khí này vẫn tiềm ẩn nguy cơ phát nổ.

Vì thế, nếu việc quản lý các loại vũ khí cấp 5 này không chặt chẽ, để những người trong cơ quan quản lý có hành vi tiêu cực mang ra ngoài bán cho các cơ sở phế liệu là vô cùng nguy hiểm”, Tướng Sùng Thìn Cò cảnh báo và cho biết, những loại này phải do quân đội quản lý, phân loại và tiêu hủy, quy trình làm cũng rất nghiêm ngặt.

Phó tư lệnh Quân khu 2 cũng cho biết, thông thường, lực lượng quân đội có bãi tiêu hủy riêng, sau đó đào hố sâu, chôn các vật liệu này xuống rồi kích nổ, hoặc cho hóa chất để các vật liệu nổ này hỏng mới tiến hành xử lý.

Nếu có bất kỳ sai phạm nào trong việc này, chắc chắn Bộ Quốc phòng sẽ có hình thức xử lý nghiêm.

Trong khi đó, Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Việt Trường cũng khẳng định cần sớm điều tra số lượng vật liệu nổ là bao nhiêu, gồm những loại gì, còn những loại nào tiềm ẩn nguy cơ.

“Theo báo chí, số liệu đầu đạn phát nổ là vài tấn chứ không ít, nên nhất thiết phải truy xuất nguồn gốc số đầu đạn này từ đâu ra.

 Không loại trừ trường hợp nó được tuồn ra từ một cơ sở nào đó đang quản lý những loại vũ khí, vật liệu nổ hết hạn sử dụng và đang chờ xử lý”, ông Trường nhận định và cho rằng, chính quyền địa phương không thể “vô can” trong vụ việc này.

Theo ông Trường, việc cấp phép cho người dân kinh doanh cơ sở phế liệu ở giữa khu dân cư đông đúc cũng là một lỗ hổng. Hơn nữa, số đầu đạn, số vật liệu nổ đã tồn tại ở đây rất lâu, với số lượng lớn mà chính quyền không biết là thiếu trách nhiệm.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news