Tin mới

Ẩu đả, đổ máu trong lễ hội vật cầu làng Thúy Lĩnh, Hà Nội

Thứ sáu, 03/02/2017, 09:54 (GMT+7)

Chiều ngày 2/2 (tức mùng 6 Tết), hàng nghìn người dân và khách thập phương đổ về đình làng Thúy Lĩnh xem hội vật cầu giữa các em nhỏ và thanh niên trong làng.

Chiều ngày 2/2 (tức mùng 6 Tết), hàng nghìn người dân và khách thập phương đổ về đình làng Thúy Lĩnh, quận Hoàng Mai, Hà Nội xem hội vật cầu giữa các em nhỏ và thanh niên trong làng.

[mecloud]mMN9gKgLSN[/mecloud]

Lễ hội này đã có từ hàng trăm năm, được truyền từ đời này qua đời khác. Đến ngày nay, dù bị đô thị hóa nhiều nhưng dân làng Thúy Lĩnh vẫn tiếp tục duy trì, tổ chức đúng nghi thức.

Tương truyền, lễ hội Vật cầu có liên quan mật thiết tới hình thức luyện quân của Linh Lang Đại Vương – Hoàng tử thứ tư của Vua Lý Thánh Tông.

[mecloud]tMg1kaIrZB[/mecloud]

Sân vật cầu được đào sẵn 5 hố, hố ở giữa để đặt cầu khi bắt đầu vào hiệp, 4 hố ở 4 góc sân tương ứng với 4 đội gồm 8 người. Cứ 2 người một đội đưa được quả cầu vào hố của mình là được điểm, 3 lần liên tiếp đưa được cầu vào hố của mình là chiến thắng.

Các trai làng được chia làm 4 đội, họ phải sử dụng chiến thuật làm sao để tranh cướp được cầu mang về hố của đội mình. Ảnh: Thế Dương

Ngày nay có đơn giản hơn một chút. Một quả cầu được sơn son nặng 20kg dành cho thanh niên, 10kg dành cho thiếu nhi. 2 lứa tuổi sẽ tham gia tranh tài riêng ở hai phần thi. Vật cầu là môn thể thao rèn luyện trí lực nên có đầy đủ lứa tuổi khác nhau từ thiếu nhi đến các cụ cao tuổi trong làng tham gia.

Trong lúc thi đấu hăng say, va chạm, máu đã đổ là chuyện thường xảy ra. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Tuy nhiên, tại lễ hội năm nay, một sự cố đáng tiếc khi có mâu thuẫn, ẩu đả xảy ra giữa trai vật và một khán giả, rất may vụ việc đã được BTC can thiệp kịp thời.

Ngoài ra, việc tranh cướp cầu khiến những va chạm đổ máu tại lễ hội là chuyện không phải hiếm gặp. 

Quả cầu được làm bằng củ chuối hột nặng 25 kg, đường kính 30-40 cm, tại lễ hội Vật cầu Hải Phòng. Ảnh: VNE

Tại Hải Phòng, 3 năm một lần, vào ngày mùng 6 Tết, dân làng Kim Sơn (TP Hải Phòng) cũng nô nức tổ chức lễ hội vật cầu để tưởng nhớ vị danh tướng nhà Trần Phạm Ngũ Lão - người đã nghĩ ra trò chơi này để rèn luyện sức khỏe quân sĩ.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Vật cầu