Tin mới

Việt Nam bày tỏ quan ngại về lập trường mới của Mỹ về Jerusalem

Thứ sáu, 08/12/2017, 23:13 (GMT+7)

Về lập trường mới của Mỹ đối với vấn đề Jerusalem, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng bày tỏ quan ngại quyết định này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hòa bình, ổn định tại khu vực Trung Đông.

Về lập trường mới của Mỹ đối với vấn đề Jerusalem, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng bày tỏ quan ngại quyết định này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hòa bình, ổn định tại khu vực Trung Đông.

Toàn cảnh thành phố Jerusalem. Ảnh: AFP

Tối 8/12, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam bày tỏ quan ngại rằng lập trường mới của Mỹ về vấn đề Jerusalem có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hòa bình, ổn định tại khu vực Trung Đông.

Việt Nam có quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp với tất cả các quốc gia Trung Đông, trong đó có Palestine, Israel. Việt Nam hoan nghênh mọi nỗ lực khu vực, quốc tế và các bên liên quan nhằm giải quyết hòa bình các cuộc xung đột, đem lại hòa bình bền vững và lâu dài cho Trung Đông, vì lợi ích và sự phát triển của tất cả các nước trong khu vực, đóng góp chung cho hòa bình khu vực và thế giới.

"Việt Nam tái khẳng định lập trường nhất quán về việc ủng hộ giải pháp hai nhà nước, trong đó có việc thành lập Nhà nước Palestine cùng tồn tại hòa bình bên cạnh Nhà nước Israel với đường biên giới trước năm 1967. Việt Nam cho rằng mọi giải pháp liên quan đến Jerusalem cần tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là các Nghị quyết của Liên hợp quốc, với sự đồng thuận của các bên liên quan", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 6/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và sẽ chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về Jerusalem theo đúng cam kết khi tranh cử Tổng thống trước đó.

Ông Trump khẳng định việc công nhận Jerusalem là thủ đô Israel sẽ không ảnh hưởng đến nỗ lực của Mỹ trong việc giải quyết xung đột Israel - Palestine và Washington không nghiêng về bên nào trong các vấn đề như biên giới chủ quyền của Israel tại Jerusalem.

Tuy nhiên, quyết định của Tổng thống Mỹ lập tức gây nhiều phản ứng từ phía Palestine, chính quyền nước này cho biết động thái trên đi ngược với thoả thuận giữa Palestine và Israel.

Trong khi đó, một số quốc gia châu Á-Thái Bình Dương cũng đã lên tiếng kêu gọi Washington "lật lại tình hình".

Trong một thông báo với lời lẽ mạnh mẽ, Malaysia nhấn mạnh Mỹ "phải xem xét lại" quyết định trên vì động thái này sẽ chấm dứt "tất cả những nỗ lực" được đưa ra, hướng tới việc giải quyết vấn đề Palestines cũng như sẽ "gây ra những hậu quả nghiêm trọng" cho sự ổn định của Trung Đông và "kích động những tư tưởng gây khó khăn hơn cho nỗ lực chống khủng bố."

Cùng chung quan điểm với các nước có đông tín đồ Hồi giáo, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cũng "lên án" quyết định của Tổng thống Trump. 

Trong khi đó, Singapore "tái khẳng định sự ủng hộ lâu dài và kiên định đối với giải pháp 2 nhà nước" cho xung đột Israel-Palestines, đồng thời cảnh báo rằng "bất cứ hành động đơn phương và hấp tấp nào nhằm thay đổi tình trạng của Jerusalem sẽ cản trở tiến trình" hướng tới một giải pháp hòa bình cho vấn đề này. 

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news