Tin mới

Việt Nam lên tiếng về việc tham gia sáng kiến Ấn Độ - Thái Bình Dương

Thứ năm, 02/08/2018, 16:58 (GMT+7)

Trả lời câu hỏi về khả năng tham gia sáng kiến Ấn Độ - Thái Bình Dương mà Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa công bố, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho hay, hòa bình, ổn định họp tác và phát triển trên thế giới là mục tiêu chung của tất cả các quốc gia.

Trả lời câu hỏi về khả năng tham gia sáng kiến Ấn Độ - Thái Bình Dương mà Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa công bố, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho hay, hòa bình, ổn định họp tác và phát triển trên thế giới là mục tiêu chung của tất cả các quốc gia. 

Ngày 2/8, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi về khả năng tham gia sáng kiến Ấn Độ - Thái Bình Dương mà Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa công bố, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho hay, hòa bình, ổn định họp tác và phát triển trên thế giới là mục tiêu chung của tất cả các quốc gia. 

Việt Nam hoan nghênh các sáng kiến cũng như nỗ lực liên kết và kết nối ở khu vực góp phần vào mục tiêu này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng khẳng định "Việc tham gia phải đảm bảo độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, cũng như lợi ích quốc gia."

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố sáng kiến trị giá 113 triệu USD đầu tư vào lĩnh vực Công nghệ mới, năng lượng vào khu vực, nhấn mạnh khía cạnh kinh tế của chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương của Tổng thống Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở lần đầu tiên tại Hội nghị APEC 2017 hồi tháng 11 tại Đà Nẵng, Việt Nam.

Một trong đối tượng mà Mỹ nhắm đến là sáng kiến Vành đai - Con đường của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một kế hoạch xây dựng và mở rộng đường cao tốc, đường sắt, cảng biển, đường ống dẫn dầu và nhà máy năng lượng toàn cầu được dự báo có thể tăng trưởng khoảng 1,3 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới.

Trong số các khoản đầu tư mới được Ngoại trưởng Pompeo vạch ra, Mỹ sẽ đầu tư 25 triệu USD để mở rộng xuất khẩu công nghệ của Mỹ sang khu vực này, tăng gần 50 triệu USD trong năm nay để giúp các nước sản xuất và lưu trữ tài nguyên năng lượng cũng như tạo ra một mạng lưới hỗ trợ mới.

Khi thông báo về khoản đầu tư này, ông Pompeo nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với khu vực và đối với nguyên tắc tự do, cởi mở, ngầm vẽ ra một chiến lược hoàn toàn đối lập với Chính sách đầu tư của Trung Quốc ở khu vực.

Mặc dù không nhắc trực tiếp tới Bắc Kinh như một đối thủ ở khu vực, Ngoại trưởng Mỹ vẫn tìm cách xây dựng hình ảnh của các công ty Mỹ là những đối tác tốt hơn, đáng tin cậy hơn cho những nước tìm kiếm đầu tư nước ngoài.

Mỹ “sẽ không bao giờ tìm cách thống trị khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương”, ông Pompeo nhấn mạnh, “và sẽ phản đối bất cứ nước nào làm như vậy”, ông Pompeo nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news