Tin mới

Việt Nam nghiên cứu thành công vắc xin dịch tả lợn châu Phi

Thứ ba, 02/07/2019, 15:26 (GMT+7)

Từ kết quả thử nghiệm, GS. Nguyễn Thị Lan - Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam khẳng định vaccine an toàn và bảo hộ cao đối với lợn được tiêm phòng.

Theo tin tức từ Vnexpress, Pháp luật TP.Hồ Chí Minh, sáng 2/7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức cuộc họp về giải pháp sử dụng vaccine, chế phẩm sinh học trong phòng chống bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP). Tại cuộc họp, GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam báo cáo kết quả bước đầu về vaccine phòng bệnh DTHCP.

Bà Lan cho biết, cách đây 4 tháng, Học viện bắt đầu nghiên cứu 4 loại vắcxin phòng dịch tả lợn châu Phi gồm (vắcxin vô hoạt (đã thử nghiệm trong phòng thí nghiệm), nhược độc truyền thống (đã làm các kỹ thuật tạo chủng virus, đang cấy chuyển thử nghiệm sinh học phân tử), vắcxin nhược độc tự nhiên (đang sàng lọc chọn chủng tự nhiên), vắcxin dùng công nghệ xóa gene (đang triển khai các nghiên cứu).

GS Nguyễn Thị Lan báo cáo. Ảnh: Vnexpress

Với vắcxin vô hoạt, nhóm nghiên cứu thành công, phân lập, lựa chọn được một số chủng virus, lựa chọn môi trường sản xuất vắcxin và xác định được chủng virus cường độc để đánh giá chất lượng vắcxin. "Bước đầu đạt kết quả tốt quy mô phòng thí nghiệm trong diện hẹp", GS Lan nói.

Từ kết quả thí nghiệm, bà Lan khẳng định vaccine an toàn và bảo hộ cao đối với heo được tiêm phòng. Tuy nhiên do thời gian nghiên cứu và thử nghiệm ngắn, nhiều thí nghiệm đã được rút ngắn nên bà Lan cho rằng các loại vaccine vẫn cần nghiên cứu tiếp trên diện rộng và cần lặp lại, bổ sung nhiều thí nghiệm để tối ưu hóa công thức và chất lượng vaccine. Cần triển khai các nghiên cứu tiếp theo để tạo các vaccine khác tốt hơn.

"Toàn bộ 17/18 heo nái và 15 heo thịt của ba hộ gia đình được tiêm vaccine đều sống khỏe mạnh sau hơn 2 tháng, một số heo nái đã đẻ và heo con khỏe mạnh. Những con heo không được tiêm vaccine của ba hộ gia đình đều chết do DTHCP", GS.TS Nguyễn Thị Lan cho biết.

"Bộ NN&PTNT cần cấp kinh phí khẩn cấp cho nghiên cứu và sản xuất vaccine; tổ chức giúp Học viện đánh giá chất lượng vaccine sản xuất ra để sớm đưa vào phục vụ sản xuất", GS Lan kiến nghị.

Cũng tại cuộc họp sáng nay, ông Nguyễn Xuân Cường  Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho công tác khảo nghiệm, kiểm nghiệm trong quá trình nghiên cứu tiếp theo của vắc xin dịch tả lợn châu phi trong thời gian tới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news