Tin mới

VTV "tự ý dời" Thủ đô Hà Nội sang Trung Quốc

Thứ hai, 04/05/2015, 14:40 (GMT+7)

Vừa lên sóng số đầu tiên, VTV đã "dời" Thủ đô Hà Nội sang Trung Quốc ngay ở những phút đầu tiên của gameshow truyền hình thực tế "Điệp vụ tuyệt mật". Điệp vụ tuyệt mật do Cường Ngô làm đạo diễn với dàn người mẫu, diễn viên, ca sĩ nổi tiếng của làng giải trí Việt có 14 tập phát sóng. Số đầu tiên của chương trình đã ra mắt khán giả tập đầu tiên vào tối 2/5 trên VTV3.

Vừa lên sóng số đầu tiên, VTV đã "dời" Thủ đô Hà Nội sang Trung Quốc ngay ở những phút đầu tiên của gameshow truyền hình thực tế "Điệp vụ tuyệt mật". Điệp vụ tuyệt mật do Cường Ngô làm đạo diễn với dàn người mẫu, diễn viên, ca sĩ nổi tiếng của làng giải trí Việt có 14 tập phát sóng. Số đầu tiên của chương trình đã ra mắt khán giả tập đầu tiên vào tối 2/5 trên VTV3.

Trong số này, nhóm nghệ sĩ, người mẫu được đưa sang Thái Lan quay hình và có chung một nhiệm vụ là tìm ra một nhân vật "điệp viên". Các nghệ sỹ cùng tham gia nhiều thử thách về cả trí tuệ và sức lực để tìm ra được điệp viên giấu mặt đó là ai.

[mecloud]YxSUsKJ3wY[/mecloud]Clip: VTV đưa nhầm thủ đô Việt Nam sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo tin tức từ báo Infonet, ở những phút đầu của chương trình, trên tấm bản đồ hình ảnh minh họa cho giải thưởng dành cho các thí sinh trong top 4 chung cuộc (mỗi người một cặp vé máy bay khứ hồi đi Thái Lan) lại… di dời thủ đô Hà Nội sang khá sâu trong phần lãnh thổ Trung Quốc (một số độc giả của Infonet cho rằng vị trị này là thuộc địa phận thành phố Quảng Châu - tỉnh Quảng Đông - Trung Quốc). Đồng thời, hình ảnh bản đồ Việt Nam được phát sóng trong chương trình này cũng không biểu thị phần lãnh thổ nước ta là 2 quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa.

Thủ đô Hà Nội bị VTV "dời" sang Trung Quốc.

Rất nhiều khán giả đã phát hiện ra sai sót này và lập tức vấn đề trở nên "nóng bỏng" trên các diễn đàn, mạng xã hội. Ý kiến của đa số khán giả cho rằng đây là một sai sót rất không nên có trên sóng truyền hình quốc gia bởi việc "không định vị được vị trí của Thủ đô nước mình trên bản đồ" là khó có thể chấp nhận ngay cả với một người dân bình thường. Nhiều khán giả đặt câu hỏi: Sai sót này là do ekip sản xuất chương trình bị "dốt địa lý" hay do quá cẩu thả trong khâu sản xuất, biên tập?

Một diễn biến khác liên quan đến vụ việc, trả lời trên báo mạng tại sao chọn bối cảnh quay hình tại Thái Lan, đạo diễn Cường Ngô của "Điệp vụ tuyệt mật" cho biết: "Thái Lan là địa danh mà người Việt mình rất thích vì đây là đất nước có tín ngưỡng Phật giáo gần gũi với người Việt Nam. Cường muốn mang văn hóa nước bạn đến gần hơn với công chúng nước nhà". Tôi cũng như nhiều người khác đã từng thích thú theo dõi The Amazing Race - Cuộc đua kỳ thú. Sở dĩ chương trình này được nhiều người yêu mến là bởi tinh thần chinh phục, khám phá đặc trưng, một chuyến hành trình tốc độ mà các đội chơi đi qua. Hàng loạt địa danh như Hà Nội, TP.HCM, Hội An, Cái Bè - Tiền Giang, Quảng Ninh, Mỹ Tho, Đà Nẵng... trở thành điểm dừng chân của các thí sinh tham gia chương trình. 

Các nghệ sỹ tham gia chương trình "Điệp vụ tuyệt mật".

Xem tập 1 Điệp vụ tuyệt mật, tôi nghĩ nếu chương trình này dành riêng cho người xem truyền hình ở Thái Lan thì có thể là một cách giới thiệu con người VN đến nước bạn. Còn nếu chiếu tại VN thì giống một show truyền hình quảng bá cho nước bạn mà thôi.

Tuy nhiên, trao đổi trên báo Tuổi trẻ, Phó giáo sư (PGS) Văn Như Cương - nguyên hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) - sửng sốt: “Không biết ý đồ của nhà tổ chức là làm ở Thái Lan rồi mai mốt sang Hàn Quốc, Singapore... mà không cần thiết VN hay sao?”. Ông Cương cho rằng tác dụng giáo dục của văn hóa nghệ thuật trong trường hợp này đã không còn. Lớp trẻ, thanh niên cần nắm rõ văn hóa VN đầu tiên - thứ mà họ vốn đang rất yếu, trong khi văn hóa nước ngoài thì rất thành thạo. “Nếu các diễn viên, ca sĩ này là người nước ngoài thì tạm chấp nhận còn người VN thì việc làm của họ đã không có ý nghĩa gì thậm chí là phản tác dụng”, ông Cương cho biết.

Theo Mai Nguyên/Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news