Tin mới

Vụ 3 trẻ bị bỏng nhập viện khi học kỹ năng phòng cháy: Đình chỉ cơ sở mầm non Tuổi thơ

Thứ hai, 12/08/2019, 16:36 (GMT+7)

Liên quan đến vụ 3 trẻ mầm non bị bỏng khi học kỹ năng phòng chống cháy nổ, ngày 12/8, Sở GD&ĐT Hà Nam đã tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở mầm non Tuổi Thơ để điều tra.

Ngày 12/8, Sở GD&ĐT Hà Nam cho biết vừa chỉ đạo Phòng GD&ĐT huyện Duy Tiên tạm dừng hoạt động của nhóm lớp mẫu giáo tư thục Tuổi Thơ (xã Duy Minh, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) từ ngày 10/8 để làm rõ sự cố khiến 3 trẻ bị bỏng khi được các cô giáo cho học Kỹ năng sống.

Theo công văn chính thức của Sở GD&ĐT Hà Nam báo cáo Bộ GD&ĐT, khi giáo viên tổ chức lồng ghép hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, lửa cồn đã khiến 4 học sinh bị bỏng.

Cụ thể, lúc 15h40 ngày 9/8, tại lớp mẫu giáo có 15 trẻ, khi tổ chức lồng ghép hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, cô giáo đã dùng cồn đổ vào mâm, châm lửa vào giấy đốt tạo ra ngọn lửa để giáo dục trẻ biết kêu cứu và thoát khỏi nơi nguy hiểm. Ngọn lửa cồn trong mâm đã bay vào trẻ và gây bỏng cho 4 trẻ (chi tiết của sự việc đang được Công an tiến hành điều tra làm rõ).

Mâm giáo cụ và chiếc khăn ướt các cô giáo dùng để dập lửa. Ảnh: C.A.

Tại thời điểm đó, 2 cô đã lấy khăn ướt để dập lửa cho trẻ và dập tắt ngọn lửa trong mâm, sau đó bế trẻ ra ngoài và sơ tán tất cả các cháu trong lớp ra khỏi phòng.

Riêng cháu Nguyễn Thị Thu T. bỏng nhẹ, các cô đã sơ cứu và gia đình đã đến đón về nhà. Còn lại 3 trẻ, gia đình và chủ nhóm, lớp đưa ngay đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam để điều trị.

Do vết bỏng của trẻ lan rộng nên 3 trẻ đã phải chuyển lên Bệnh viện bỏng quốc gia để điều trị ngay trong ngày. Hiện nay, gia đình chủ nhóm, lớp và gia đình các cháu vẫn đang chăm sóc các cháu tại Bệnh viện bỏng quốc gia.

Nhận được thông tin, chiều 11/8, ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GD&ĐT đã đến Viện bỏng Quốc gia thăm 3 bệnh nhi này.

Sau khi thăm hỏi, lắng nghe tâm tư của các phụ huynh, Ông Nguyễn Bá Minh đã bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với gia đình các cháu bị bỏng. "Đây là vụ việc đáng buồn, nằm ngoài mong muốn nhưng là hậu quả do sự bất cẩn của các cá nhân gây ra. Trên phương diện quản lý, ngành sẽ chỉ đạo để điều tra làm rõ ai vi phạm, gây ra hậu quả sẽ phải chịu trách nhiệm đối với vụ việc này và phải có trách nhiệm với các cháu", trên tờ Giáo dục Việt Nam dẫn lời ông Minh chia sẻ.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nam, việc tổ chức lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong các hoạt động hằng ngày, nhằm giúp trẻ có kỹ năng biết kêu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm, là một nội dung trong Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi (chỉ số 25), là một trong những kết quả mong đợi của trẻ trong Chương trình giáo dục mầm non hiện hành.

Liên quan đến bệnh tình của 3 trẻ, bác sĩ tại Viện bỏng Quốc gia cho biết theo kết quả chuẩn đoán sơ bộ tình trạng bỏng do lửa cồn gây ra cho cháu Nguyễn Ngọc Hà L. (5 tuổi) bị bỏng 52%. Cháu Nguyễn Anh T. (3 tuổi) bị bỏng 52%. Cháu Phạm Bùi Gia Kh. ( 4 tuổi) bị bỏng 37%. Hiện sức khỏe của cả 3 cháu đã tạm thời ổn định, đang được điều trị chống sốc, chống nhiễm trùng, giảm đau.

Trước đó, ngày 11/8, Công an huyện Duy Tiên cho biết, hiện chưa có kết luận chính thức về vụ việc 3 cháu bé bị bỏng khi đang học kỹ năng phòng chống cháy nổ tại nhóm lớp trẻ mầm non tư thục Tuổi thơ.

Tuy nhiên, theo nhận định ban đầu có thể tai nạn xảy ra vào lúc các cô giáo đổ thêm cồn vào mâm giáo cụ đang có lửa, nếu các cô không đổ thêm cồn vào thì sẽ không xảy ra tình huống đáng tiếc này.

Nhóm lớp trẻ mầm non tư thục Tuổi thơ nơi xảy ra sự việc. Ảnh: DT

Trên Dân trí dẫn lời ông Vũ Minh Đông, Trưởng Công an xã Duy Minh, huyện Duy Tiên, cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc, Công an huyện Duy Tiên đã có mặt tại hiện trường để làm việc và thu giữ một vỏ bình cồn 500ml loại cồn 90 độ đã bị cháy xém cùng chiếc mâm các cô giáo làm giáo cụ.

"Vì cồn cháy có màu ánh xanh, vào buổi sáng nếu không để ý kỹ thì sẽ không phát hiện được, nên rất có thể các cô giáo đưa bình cồn đổ vào chiếc mâm khi lửa vẫn đang cháy, từ đó khiến lửa trong mâm bùng lên. Trong lúc hoảng loạn, các cô đã vẩy tay làm cồn bắn ra ngoài, văng vào 3 cháu", Trưởng Công an xã Duy Minh thông tin.

Cháu bị bỏng diện tích rộng đang được phía nhà trường đang xin bệnh viện chuyển các cháu lên Bệnh viện Quân y 103 để điều trị tốt hơn.

Đại tá Phạm Kiên Cường, Trưởng Công an huyện Duy Tiên cũng cho biết, hiện cơ quan Công an vẫn đang tiến hành làm rõ vụ việc chưa có kết luận chính thức.

"Các cán bộ điều tra cũng đã thu thập hình ảnh trích xuất từ camera từ trong lớp để hỗ trợ quá trình điều tra. Qua báo cáo và nắm bắt sơ bộ, tai nạn xảy ra lúc các cô đổ thêm cồn vào mâm làm giáo cụ học tập. Nếu các cô không đổ thêm cồn vào thì sẽ không xảy ra tình huống đáng tiếc này", trên Tiền phong dẫn lời đại tá Cường thông tin.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news