Tin mới

Vụ 3 trẻ tử vong: Thuốc gây mê sử dụng không trùng khớp với danh sách báo cáo

Thứ năm, 28/08/2014, 14:47 (GMT+7)

Trong khi cơ quan chức năng rà soát lại quy trình phẫu thuật từ thiện tại Khánh Hòa khiến 3 cháu bé tử vong, phát hiện thuốc gây mê Fentanyl đã được thay thế bằng Servofrane.

 

 

Trong khi cơ quan chức năng rà soát lại quy trình phẫu thuật từ thiện tại Khánh Hòa khiến ba trẻ tử vong, phát hiện thuốc gây mê Fentanyl đã được thay thế bằng Servofrane.

Liên quan tới việc ba trẻ tử vong sau phẫu thuật hở hàm ếch từ thiện tại Khánh Hòa, toàn bộ thuốc và dụng cụ y tế liên quan đến quy trình phẫu thuật đều được niêm phong để điều tra.

Cơ quan điều tra đang tích cực xác minh nguyên nhân vụ việc

Trước đó, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Bình, người thực hiện gây mê cho hai bé có tai biến dẫn đến tử vong cho biết, bà đã sử dụng hai loại thuốc gây mê là Servofrane và Fresofol (Propofol) được lưu trữ tại Bệnh viện Quân y 87, có hạn sử dụng đến năm 2016.

Tuy nhiên, theo danh sách thuốc và vật tư tiêu hao cho cuộc phẫu thuật được OSCA gửi báo cáo cho Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa thì hai loại thuốc gây mê là Fresofol 1% và Fentanyl 500mcg.

Như vậy, trong quy trình phẫu thuật tại bệnh viện Quân y 87, thuốc gây mê Fentanyl đã được thay thế bằng Servofrane.

Ngoài ra, đây đều là những loại thuốc gây mê yêu cầu bảo quản hết sức nghiêm ngặt, phải được giữ trong nhiệt độ từ 2 đến 25 độ C và không được đông lạnh. Nếu điều kiện bảo quản không được đảm bảo như trên thì sẽ sinh ra chí nhiệt tố, các thành phần hóa học trong thuốc chuyển hóa, dẫn đến hình thành nên những chất lạ, khi tiêm truyền hoặc chích có thể dẫn đến sốc phản vệ. Và thực tế, thời tiết ở Khánh Hòa mùa này rất nóng, nhiệt độ luôn lớn hơn 30 độ C. Vì vậy, khâu bảo quản thuốc đang được cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét. 

Được biết, 3 cháu Nguyễn Quang Minh, Nguyễn Ngọc Tuyết Vân, Pi Năng Tuấn Hữu sau khi phẫu thuật đều có triệu chứng tai biến giống nhau, sau đó cả 3 cháu lần lượt tử vong. Cơ quan điều tra nhận định thuốc là nghi vấn lớn nhất trong vụ việc đáng tiếc này. Vì vậy, tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo hội đồng chuyên môn của sở tập trung phân tích, đánh giá khâu gây mê, đặc biệt là thuốc, để tìm ra nguyên nhân.

Vũ Đậu (Theo Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news