Tin mới

Vụ Asanzo nhập hàng Trung Quốc dán mác Việt Nam: Thủ tướng yêu cầu xác minh

Thứ ba, 25/06/2019, 08:35 (GMT+7)

Liên quan việc Công ty cổ phần Điện tử Asanzo bán hàng Trung Quốc nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam, Thủ tướng đã chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan vào cuộc làm rõ.

Ngày 24/6, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan vào cuộc làm rõ các nghi vấn Công ty cổ phần Điện tử Asanzo bán hàng Trung Quốc nhưng giả mạo nhãn mác hàng "Việt Nam chất lượng cao".

Ti vi Asanzo 32 inches thực chất linh kiện do nước ngoài sản xuất. Ảnh: KTĐT

Thủ tướng giao Bộ Tài chính – Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh vụ việc Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành cần làm rõ các vi phạm để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính và Bộ Công Thương chỉ đạo các cơ quan chức năng như hải quan, quản lý thị trường... rà soát lại việc thực hiện quản lý nhà nước và chức trách nhiệm vụ được giao trong vụ việc này, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính, Bộ Công Thương được yêu cầu khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng kết quả trước ngày 30/7.

Trước đó, theo điều tra của báo Tuổi trẻ, Công ty cổ phần điện tử Asanzo đã nhập hàng loạt thiết bị điện tử xuất xứ Trung Quốc như nồi cơm điện, lò nướng, tivi, máy lạnh, loa... về bóc tem "made in China" và dán nhãn hàng "Việt Nam chất lượng cao" để bán ra thị trường. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín thương hiệu Việt đối với nhiều người tiêu dùng.

Trả lời báo chí chiều 23/6, ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch HĐQT Asanzo khẳng định không có chuyện bóc tem Trung Quốc rồi dán tem Việt Nam lên.

"Cái gọi là bằng chứng nói chúng tôi bóc tem "Made in China" trên sản phẩm, thực chất chỉ là tem dán trên linh kiện, cụ thể là cái nắp đằng sau tivi. Việc này chúng tôi chưa thể đánh giá là thật hay hư, có thể là sơ suất của công nhân, hoặc sao đó, tôi phải tìm hiểu kỹ lại. Nhưng bảo chúng tôi dán nhãn "xuất xứ Việt Nam" vào linh kiện đó là không có. Chúng tôi chỉ dán tem này sau khi sản phẩm hoàn thiện và việc này là đúng chứ không sai quy định của pháp luật", Chủ tịch HĐQT Asanzo giải thích.

Asanzo không phải là doanh nghiệp đầu tiên dán nhãn Việt Nam lên sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Trước đó, Tập đoàn Khai Silk cũng thừa nhận 50% lụa tơ tằm thương hiệu Khaisilk xuất xứ từ Trung Quốc. Đáng lo ngại là đã xuất hiện tình trạng hàng Trung Quốc làm giả xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu vào các thị trường mà Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Asanzo