Tin mới

Vụ ba trẻ tử vong sau phẫu thuật từ thiện: Lỗi ở khâu gây mê

Thứ sáu, 29/08/2014, 09:10 (GMT+7)

Sau cuộc họp chiều 28/8, Hội đồng chuyên môn thuộc Sở Y tế Khánh Hòa đã đưa ra kết luận về nguyên nhân khiến ba cháu bé tử vong sau phẫu thuật hở hàm ếch từ thiện, đó là sai sót trong khâu gây mê.

 

Sau cuộc họp chiều 28/8, Hội đồng chuyên môn thuộc Sở Y tế Khánh Hòa đã đưa ra kết luận về nguyên nhân khiến ba trẻ tử vong sau phẫu thuật hở hàm ếch từ thiện, đó là sai sót trong khâu gây mê.

 

Theo ông Lê Tấn Phùng - Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế Khánh Hòa), Chủ tịch Hội đồng chuyên môn, để có kết luận cụ thể, cần có thêm bằng chứng giám định pháp y và các kết quả kiểm định độc lập thuốc đã sử dụng trong quá trình gây mê, kể cả kiểm định độc lập thiết bị gây mê. 

Cơ quan chức năng kiểm tra phòng mổ sau khi ba cháu bé tử vong

Hội đồng chuyên môn cũng khẳng định, công tác khám tiền phẫu và xét nghiệm tiền phẫu đối với các trường hợp trẻ được chỉ định phẫu thuật chưa đầy đủ (thiếu điện tâm đồ, siêu âm, xét nghiệm gan, thận…). Ngoài ra, các cháu nhỏ không được theo dõi huyết áp trong quá trình gây mê và phẫu thuật.

Theo báo cáo ngày 26/8 của trung tâm OSCA, khi cháu đầu tiên là Nguyễn Ngọc Tuyết Vân được gây mê ở bàn 1 và xảy ra tai biến, kíp mổ nghĩ là do máy gây mê, nên thay máy gây mê. Sau đó, họ tiếp tục gây mê cho cháu thứ hai, là cháu Pi Năng Tuấn Hữu. Nhưng cháu Tuấn Hữu cũng có tai biến sau gây mê, nên kíp đã ngưng hoạt động ở bàn 1, chỉ thực hiện ở bàn 2.

Tuy nhiên, trong báo cáo ngày 27/8, OSCA thừa nhận, sau khi có hai tai biến ở bàn 1, việc gây mê và phẫu thuật vẫn được thực hiện ở bàn này, và BS Thanh Bình vẫn luân phiên gây mê cùng BS Phí Thị Hồng Lê (Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương tại TPHCM).

Và theo nội dung báo cáo trước đó, ba trẻ tử vong sau khi gây mê, gây tê để mổ hàm ếch. Tuy nhiên, kết luận của Hội đồng chuyên môn khẳng định, tất cả các cháu đều được gây mê, không có ca gây tê nào.

Vũ Đậu (Theo Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news