Tin mới

Vụ bé trai trường Gateway bị bỏ quên trên xe: Nguyên nhân monitor bị bắt tạm giam

Thứ tư, 28/08/2019, 08:16 (GMT+7)

Sau khi bị khởi tố tội Vô ý làm chết người, Viện KSND quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết đơn vị này đã phê chuẩn lệnh bắt tạm giam bà Nguyễn Bích Quy 3 tháng.

Sáng 27/8, bà Nguyễn Bích Quy (56 tuổi, trú quận Cầu Giấy (Hà Nội), người đưa đón học sinh trường Gateway đã bị CQĐT Công an quận Cầu Giấy khởi tố về tội Vô ý làm chết người trong vụ án cháu Lê Hoàng L. (6 tuổi bị tử vong vì bỏ quên trên xe). Quyết định khởi tố bị can về tội Vô ý làm chết người, quy định tại điều 128 Bộ luật Hình sự 2015 được VKSND quận Cầu Giấy phê chuẩn ngày 26/8. Bị can 56 tuổi được tại ngoại.

Tuy nhiên, đến tối cùng ngày, CQĐT đã thực hiện lệnh bắt tạm giam bà Nguyễn Bích Quy 3 tháng để điều tra.

Bị can Nguyễn Bích Quy. Ảnh: Báo Giao thông

VKSND quận Cầu Giấy cho biết, monitor Quy bị cáo buộc "vô ý không kiểm tra hết trong xe mà đã đóng cửa bỏ đi" dẫn tới việc bé L. bị bỏ quên trên chiếc Ford Transit biển số 29B-069.56 suốt 9 tiếng trong ngày 6/8. Theo kết quả giám định, bé chết vì bị "sốc nhiệt, suy hô hấp", không có nguyên nhân bệnh lý.

Viện KSND quận Cầu Giấy cũng cho rằng, trong cái chết của bé L. có trách nhiệm của tài xế Doãn Quý Phiến (53 tuổi, nhân viên hợp đồng Công ty TNHH vận tải Ngân Hà), khi không trực tiếp kiểm tra xe trước khi đóng cửa mà phó mặc cho người đưa đón là bà Quy.
2 người này cùng bị VKS xác định đã "vô ý tự tin và cẩu thả". Hiện, ông Phiến đang tiếp tục bị điều tra.

Liên quan đến việc bà Quy bị bắt tạm giam, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh cho rằng, việc bắt tạm giam bà Nguyễn Bích Quy, cơ quan điều tra đã căn cứ điều 119 Bộ Luật Tố tụng Hình sự. Cụ thể tại quy định, có hành vi mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án; đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm hoặc người thân thích của những người này.

Trong khi đó, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp cũng cho rằng, sau sự việc bé trai từ vong, qua kết quả xác minh ban đầu, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án vô ý làm chết người, bởi vậy việc khởi tố bị can để tiếp tục hoạt động điều tra là thủ tục đã được bộ luật hình sự quy định. Vấn đề ở đây là khởi tố ai thì cơ quan điều tra cần phải xác định làm rõ người nào là người có lỗi chính, chủ yếu, trực tiếp dẫn đến cái chết của nạn nhân, lỗi ở đây là lỗi vô ý do quá tự tin hoặc lỗi vô ý do cẩu thả.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news