Tin mới

Vụ bệnh nhân chết khi mổ tay: Nghi tắc mạch do mỡ

Thứ sáu, 11/05/2018, 15:21 (GMT+7)

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân tử vong sau phẫu thuật gãy tay, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã hội chẩn liên viện với các bác sĩ giỏi ở Bệnh viện Quân y 103. Kết quả hội chẩn ban đầu xác định có thể bệnh nhân bị tắc mạch phổi do mỡ.

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân tử vong sau phẫu thuật gãy tay, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã hội chẩn liên viện với các bác sĩ giỏi ở Bệnh viện Quân y 103. Kết quả hội chẩn ban đầu xác định có thể bệnh nhân bị tắc mạch phổi do mỡ.

Liên quan đến vụ việc bệnh nhân tử vong sau khi mổ tay, chiều ngày 10/5, ông Đào Thiện Tiến, Giám đốc BV Đa khoa Hà Đông cho biết đã xác định được nguyên nhân khiến bệnh nhân này tử vong là tắc mạch máu do mỡ.

Theo ông Tiến, về cơ chế, thành phần cấu tạo của tuỷ xương có rất nhiều mỡ. Khi chấn thương vỡ nát, qua quá trình phẫu thuật cũng có tác động từ việc khoan, bắt vít, bắt nẹp, rất có thể các mỡ đó lọt vào đường tĩnh mạch, rồi các mỡ đó lên tim, lên phổi gây tắc mạch. “Chúng tôi chưa dám khẳng định mà còn phải chờ đợi giám định pháp y và ý kiến của các chuyên gia”, ông Tiến nói.

Lãnh đạo BV Đa khoa Hà Đông thông tin về vụ việc.

Cũng theo ông Tiến, người mổ trực tiếp là BSCK II Trần Quang Toản, Phó trưởng khoa Chấn thương. Bác sĩ Toản là một phẫu thuật viên “cứng” và có kinh nghiệm, kỹ năng rất tốt. Sau khi sự việc xảy ra, BV đã đình chỉ toàn bộ kíp mổ để giải trình”, ông Tiến cho hay.

Theo báo cáo, bệnh nhân Vương Đình C nhập viện lúc hơn 2 giờ sáng ngày 9/5 với lý do đau chói và mất vận động cánh tay phải do ngã. Tại Khoa Chấn thương, bệnh nhân được làm đầy đủ các xét nghiệm cần thiết, được chẩn đoán gãy kín phức tạp cổ xương cánh tay phải, được hội chẩn và chỉ định phẫu thuật kết hợp xương lúc 10 giờ 30 ngày 9/5.

Người thân nạn nhân đau đớn trước sự ra đi đột ngột của anh C.

Bệnh nhân C được gây mê nội khí quản, kết hợp xương bằng nẹp khoá trên màn tăng sáng. Trước khi kết thúc cuộc mổ vào khoảng 13 giờ 30 phút, bệnh nhân trong tình trạng mê dưới tác dụng của thuốc, xuất hiện diễn biến bất thường như suy hô hấp, huyết áp tụt. Kíp mổ và cán bộ toàn khoa khẩn trương cấp cứu, hồi sức tích cực, hội chẩn liên khoa, hội chẩn toàn viện và mời các bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Quân y 103 hỗ trợ chuyên môn.

Sau gần 2 giờ cấp cứu và hồi sức tích cực, tình trạng bệnh nhân không cải thiện và tử vong lúc 16 giờ cùng ngày, với chẩn đoán suy hô hấp, suy tuần hoàn không hồi phục chưa rõ nguyên nhân sau mổ kết hợp xương gãy cổ xương cánh tay phải.

Sau khi xảy sự việc, đại diện bệnh viện đã gặp gỡ, giải thích người nhà bệnh nhân Vương Đình C, báo cáo Công an phường

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news