Tin mới

Vụ cháy công ty Rạng Đông: Kết quả chính thức từ Bộ tài nguyên Môi Trường

Thứ tư, 04/09/2019, 19:50 (GMT+7)

Bộ tài nguyên Môi trường đã công bố kết quả thí nghiệm quan trắc không khí, đất và nước tại những nơi bị cho là ảnh hưởng từ vụ cháy Công ty Rạng Đông.

Theo tin từ VTV, Bộ tài nguyên Môi trường đã công bố kết quả quan trắc tại các vị trí được cho là ảnh hưởng từ vụ cháy Công ty Rạng Đông. Các kết quả quan trắc bao gồm hướng phát tán của dòng khí, tại vị trí hàng rào kho sản phẩm bị cháy, tại khoảng cách 200m, 500m, 1000m tính từ hàng rào kho bị cháy.

Với khoảng cách 200m tính từ hàng rào cháy, các mẫu hấp thụ thủy ngân đều có giá trị vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO. Đây là ngưỡng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người tại khu vực đô thị.

Bộ Tài nguyên và Môi Trường đã công bố kết quả quan trắc sau vụ cháy công ty Rạng Đông. Ảnh: Internet

Các điểm quan trắc không khí trong khuôn viên Công ty phía trước khu cháy và trong nhà kho bị cháy, có giá trị thủy ngân trong môi trường không khí cao, vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO từ 10 - 30 lần ( ngưỡng ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe con người) 2/9 điểm quan trắc nước mặt có giá trị thủy ngân nằm ngoài khoảng khuyến cáo của WHO, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đó là điểm ở Hồ Hạ Đình và trên sông Tô Lịch, tại điểm các ngõ 320 Khương Đình 1,5 km về phía hạ lưu.

Nồng độ thủy ngân trong mẫu đất trong khuôn viên vườn hoa của công ty có hàm lượng cao hơn các vị trí khác. Để thông tin được khách quan, Bộ Tài nguyên cũng đã cho tổng hợp các kết quả của nhiều đơn vị tham gia cho thấy tại các điểm này thì có giá trị thủy ngân vượt ngưỡng cho phép.

Trước đó, trong thông cáo phát đi từ Bộ TN-MT cho biết: "Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá mức độ nguy hại và phạm vi ảnh hưởng từ sự cố cháy nổ tại Công ty Rạng Đông có nguy cơ ở mức độ trung bình và các cơ quan chức năng của Việt Nam có đủ khả năng để kiểm soát được".

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối với môi trường và người dân xung quanh nhà máy, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị Công ty Rạng Đông cần thực hiện ngay các biện pháp che chắn, cô lập những khu vực có nguy cơ gây ô nhiễm để tránh phát tán hoá chất ra môi trường xung quanh; các vật liệu đã bị huỷ hoại, hư hỏng, tro xỉ, tàn dư từ đám cháy cần thu gom vào các container để các cơ quan có đủ năng lực xử lý theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news