Tin mới

Vụ Chùa Bồ Đề mua bán trẻ em: Sư Đàm Lan phải chịu trách nhiệm

Thứ ba, 05/08/2014, 16:21 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Liên quan đến nghi án mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề, Công an TP.Hà Nội cho biết, chắc chắn sư trụ trì Thích Đàm Lan phải chịu trách nhiệm, nhưng trách nhiệm đến mức nào thì còn phải điều tra.

(Tinmoi.vn) Liên quan đến nghi án mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề, Công an TP.Hà Nội cho biết, chắc chắn sư trụ trì Thích Đàm Lan phải chịu trách nhiệm, nhưng trách nhiệm đến mức nào thì còn phải điều tra.

Trong cuộc họp báo chiều 5/8, Thượng tá Vũ Thái Hưng- Phó Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hà Nội đã khẳng định về trách nhiệm của sư trụ trì Thích Đàm Lan trong nghi án buôn bán trẻ em :“Chắc chắn sư trụ trì Thích Đàm Lan sẽ phải chịu trách nhiệm trong vụ án này. Tuy nhiên, trách nhiệm của vị trụ trì này đến đâu, ở mức độ nào thì còn phải điều tra thêm. Còn về việc ni sư Thích Đàm Lan có liên quan trực tiếp đến vụ án mua bán trẻ em này hay không thì chưa đủ cơ sở kết luận. Nhưng chúng tôi có thể khẳng định rằng, trách nhiệm đến đâu sẽ xử lý đến đó”.

Ni sư Thích Đàm Lan-trụ trì chùa Bồ Đề 

Được biết trong quá trình điều tra, lực lượng công an đã phát hiện và thu giữ nhiều giấy khai sinh của các cháu bé không phải con đẻ của Nguyệt và giấy viết tay của người khác, có dấu hiệu làm giả để hợp thức hóa nguồn gốc các cháu bé Nguyệt đang nuôi.

Trong quá trình tiếp nhận, nuôi trẻ em tại chùa Bồ Đề tương đối lỏng lẻo, các cháu vào ra không có giấy tờ mang tính chất pháp lý để quản lý.

Đó là nguyên nhân điều kiện rất thuận lợi cho tội phạm mua bán người lợi dụng và sự việc vừa rồi đã bị lợi dụng.

Trước thắc mắc của báo giới về việc liệu có tiến hành khởi tố bị can hay không, Thượng tá Vũ Thái Hưng cho hay, hiện cơ quan điều tra đã bắt đối tượng liên quan đến vụ án này, Viện kiểm sát cũng đã phê chuẩn nên chắc chắn sẽ tiến hành khởi tố vụ án và khởi tố bị can.

Đại diện công an thành phố Hà Nội cũng đưa ra kiến nghị rằng những nơi nhà chùa hay làm Từ thiện, khi tiếp nhận trẻ em phải có sự khai báo với chính quyền, phải có sổ sách khai báo đầy đủ, khi gia đình nào đó muốn đưa cháu bé về nhà nuôi thì phải được sự chấp nhận của chính quyền địa phương.

Liên quan đến vụ án mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề, ngày 3/8, Công an Hà Nội đã xác định Nguyễn Thị Thanh Trang (36 tuổi, bảo mẫu trong chùa) bán 1 bé với giá 35 triệu đồng cho Phạm Thị Nguyệt (35 tuổi, Ninh Bình). 

Chiều 4/8, Công an Thành phố Hà Nội quyết định khởi tố vụ án mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề, bắt khẩn cấp hai đối tượng Trang và Nguyệt liên quan tới đường dây kể trên, đồng thời mời sư thầy Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề tới làm việc.

Đức Thuận- H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nghi vấn đánh tráo trẻ em tại chùa Bồ Đề: Nhóm thiện nguyện lên tiếng

Chùa Bồ Đề khẳng định “không có cháu nào có tên Huy Anh", trong khi đó CA quận Long Biên lại cho biết cháu Huy Anh được nuôi tại chùa. Nhưng khi xem ảnh thì nhóm thiện nguyện đang tìm kiếm cháu Huy Anh khẳng định cháu bé đang sống tại chùa không phải Huy Anh.