Tin mới

Vụ Đinh La Thăng: PVN liên tục "thúc" ký hợp đồng không đúng quy định

Thứ tư, 10/01/2018, 16:39 (GMT+7)

Nguyên Tổng Giám đốc PV Power khẳng định hợp đồng 33 của Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 không có giá trị pháp lý nhưng vẫn bị lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) gửi 3 văn bản thúc ép phải ký sớm.

Nguyên Tổng Giám đốc PV Power khẳng định hợp đồng 33 của Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 không có giá trị pháp lý nhưng vẫn bị lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) gửi 3 văn bản thúc ép phải ký sớm.

Thanh NiênThời đại cho hay, trong phiên xử sáng nay ngày 10/1, phiên tòa xét xử vụ án tham ô, cố ý làm trái tại Tập đoàn dầu khí (PVN) và Tổng công ty xây lắp dầu khí (PVC) tiếp tục phần xét hỏi bị cáo Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị PVN; Trịnh Xuân Thanh, nguyên Tổng giám đốc PVC, và 20 đồng phạm liên quan đến việc ký hợp đồng số 33 khiến PVN thiệt hại 119 tỉ đồng.

Bị cáo Đinh La Thăng. Ảnh: TTXVN.

Theo cáo trạng truy tố, thực hiện chỉ đạo của bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị PVN, ngày 28.2.2011, ông Vũ Huy Quang, nguyên Tổng giám đốc PVPower và Vũ Đức Thuận, nguyên Tổng giám đốc PVC, đã ký hợp đồng số 33 của dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Theo đó, bản hợp đồng có 8 trang giấy A4 gồm 10 điều. Cáo trạng cho rằng việc chọn nhà thầu và ký hợp đồng EPC số 33 nêu trên là làm trái điều 41, Nghị định 85/2009/NĐ-CP ngày 15.10.2009 của Chính phủ hướng dẫn thi hành luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo luật Xây dựng.

Bản cáo trạng cũng xác định, hợp đồng EPC số 33 được lập và ký không đúng quy định của pháp luật. 

Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 báo cáo PVN vẫn đang đàm phán và chưa đi đến thống nhất tỷ lệ tạm ứng hợp đồng với PVC, nhưng theo đề nghị của PVC, PVN đã căn cứ hợp đồng này, tạm ứng hơn 6 triệu USD và hơn 1.300 tỉ đồng cho PVC trái quy định.

Cũng tại phiên tòa, sáng ngày 10/1 khi trả lời câu hỏi của luật sư Nguyễn Thị Hoài Linh (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó tổng giám đốc PVN), ông Vũ Huy Quang, nguyên Tổng giám đốc PVPower, khẳng định PVN đã có đến 3 văn bản đốc thúc PVPower phải ký hợp đồng số 33 trước ngày 28/1/2011. 

Theo đó, ông quang cho rằng hợp đồng số 33 chỉ nhằm khởi công đúng tiến độ, ngoài ra không có mục đích nào khác. Luật sư hỏi hợp đồng này có giá trị pháp lý không, ông Quang đáp: "Hoàn toàn không có giá trị pháp lý".

Lý giải lý do buộc phải ký hợp đồng chưa đủ điều kiện, ông Quang cho hay, dưới sức ép của tập đoàn PVN rất lớn, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh liên tục gửi văn bản yêu cầu hoàn thiện để ký hợp đồng. Theo ông Quang, sau đó PVPower cũng đều có văn bản phản hồi rõ là chưa đủ điều kiện, nhưng văn bản của PVN đều chỉ đạo phải hoàn tất công việc để ký hợp đồng theo đúng tiến độ.

Luật sư cũng hỏi thêm ông Quang là bị cáo Khánh có chỉ đạo ký hợp đồng thiếu căn cứ pháp lý không, thì ông Quang trả lời không. Nhưng ông Quang khẳng định, trong văn bản trả lời PVN thì PVPower đều nêu khó khăn và thời gian hoàn thành thủ tục và có thể ký hợp đồng vào trung tuần tháng 6/2011. 

Khi được hỏi về trách nhiệm của người đứng đầu, ông  Quang khẳng định tại phiên tòa, có nhiều lời khai, báo cáo cũng như nhân chứng nói rằng không biết về sự thiếu sót của hợp đồng số 33 cho đến ngày 30/5/2011. "Điều này là không đúng", ông Quang khẳng định. Ông Quang cho biết, tại cuộc họp tổng thể của PVN ra mắt ban quản lý mới, thành phần có cả PVC và PVPower dự.

Tại cuộc họp này, bị cáo Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị có liên quan như PVC, PVPower báo cáo những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai dự án.

"Tại cuộc họp này, tôi đã nói rõ là hợp đồng này cực kỳ thiếu sót, chưa đủ cơ sở pháp lý, cần phải ký lại. Chính vì có báo cáo của tôi, ông Thăng đã đưa vào kết luận yêu cầu Ban quản lý mới phải rà soát các điều khoản hợp đồng để ký hợp đồng mới", ông Quang nói.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news