Tin mới

Khởi tố vụ án “Làm lộ bí mật Nhà nước”

Thứ tư, 08/01/2014, 19:43 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chiều ngày 8/1, HĐXX đã tuyên án đối với Dương Tự Trọng và các đồng phạm phạm tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Thẩm phán Trương Việt Toàn đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi "Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước".>>Dương Tự Trọng nói lời sau cùng tại tòa>>Dương Tự Trọng bị tuyên phạt 18 năm tù>>Dương Tự Trọng “Không nhận tội, cũng không chối tội”

(Tinmoi.vn) Chiều ngày 8/1, HĐXX đã tuyên án đối với Dương Tự Trọng và các đồng phạm phạm tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Thẩm phán Trương Việt Toàn đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi "Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước".

Cụ thể căn cứ vào điều 13, điều 104, Bộ Luật Tố tụng hình sự; căn cứ vào pháp lệnh số 30 ngày 28/12/2000 về bảo vệ bí mật Nhà nước của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Nghị định số 33 ngày 28/3/2002 của Chính phủ chi tiết thi hành pháp lệnh bảo vệ bí mật nhà nước; Quyết định số 13 năm 2010 ngày 12/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ quyết định danh mục về bí mật Nhà nước độ tuyệt mật và tối mật trong lực lượng công an nhân dân.

Đồng thời căn cứ vào lời khai của bị cáo Vũ Tiến Sơn, của nhân chứng Dương Chí Dũng và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án Dương Tự Trọng và các đồng phạm bị Viện Kiểm sát Tối cáo truy tố về tội “Tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài”.

Căn cứ vào kết quả xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa vào ngày 7-8/1/2014; căn cứ vào đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát thực hiện quyền công tố tại phiên tòa, HĐXX xét thấy có dấu hiệu phạm tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước” theo quy định tại Điều 263, Bộ Luật hình sự.

Vụ Dương Tự Trọng: Khởi tố vụ án Làm lộ bí mật Nhà nước

Dương Tự Trọng bị tuyên án 18 năm tù

Theo đó, HĐXX quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”. Quyết định này được gửi đến Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội. Theo Chủ tọa phiên tòa, căn cứ vào lời khai của bị cáo Vũ Tiến Sơn, Dương Chí Dũng và các tài liệu khác của vụ án tổ chức cho người trốn đi nước ngoài trái phép, kết quả xét hỏi tại phiên tòa, đề nghị của đại diện VKSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa, HĐXX nhận thấy có dấu hiệu của tội làm lộ bí mật nhà nước. “Quyết định khởi tố vụ án sẽ được gửi tới VKSND TP Hà Nội” - Chủ tọa phiên tòa khẳng định.

Ngoài ra HĐXX cũng đề nghị Viện Kiểm sát làm rõ hành vi nhận 510.000 USD để chạy tội cho Dương Chí Dũng trong vụ án Vinalines và hành vi nhận 20 tỷ đồng để được làm dự án chuyển đổi công năng Cảng Sài Gòn của Công ty Vạn Thịnh Phát và dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án. Nếu có căn cứ vi phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, trong phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng và đồng phạm, Dương Chí Dũng khai, cuối tháng 4, Dũng và vợ đến thăm vợ chồng "ông anh" đang nghỉ tại Tuần Châu vì có nhận được giấy triệu tập của C48 đầu tháng 5 đến làm việc về vụ mua ụ nổi 83M. Khi Dũng điện thoại, "ông anh" đã định về Thái Bình nhưng Dũng bảo đến nên "ông anh" chờ. Dũng đề nghị được xem xét hết sức khách quan vì việc đầu tư ụ nổi này nhiều thủ tục, giai đoạn, quy trình. Khi Dũng đến cũng có "quà" cho "ông anh". 

Lúc ngồi tại nhà, người này điện cho một cán bộ C48 nhưng ông này không nghe máy. Dũng đề nghị cho xin lại số điện thoại người này nhưng ngại không liên lạc trực tiếp mà nhờ con trai “ông anh” dẫn đến nhà vị cán bộ này. Sau đó, con trai “ông anh” đưa Dũng đến nhà vị cán bộ này và đưa "quà".

Dũng khai nguồn tiền để đưa "ông anh" lo việc được huy động từ nhiều nơi, từ người anh em cọc chèo 200.000 USD, nhà có dự trữ hơn 100.000 USD để phòng lo cho 2 con đang ăn học ở nước ngoài.

Dương Chí Dũng khẳng định những lời khai này là sự thật vì hiện tại ông đã nhận mức án cao nhất là tử hình rồi.

Dương Chí Dũng cũng khai "Trưa 17-5, tôi điện thoại cho "ông anh" trên Bộ công an hỏi xem anh đi công tác về chưa, anh nói đang trên đường về Hà Nội. Anh thông báo luôn với tôi là chiều nay Thủ tướng sẽ nghe báo cáo về vụ việc của chú. Chiều hôm đó tôi loanh quanh gần nhà anh ấy ở đường Lý Thường Kiệt, đường Hai Bà Trưng, ngồi trên xe để chờ anh về. Đến tối 17-5, anh ấy điện cho tôi thông báo Thủ tướng đã chấp thuận lệnh khởi tố và bắt tạm giam chú, chú nên tắt điện thoại và lánh đi một thời gian. Sau đó tôi trốn luôn lúc tối 17-5. Sau đó thì… tôi muốn nói tiếp một điều với HĐXX, những điều tôi nói đây là sự thật khách quan. Phiên tòa vừa rồi tôi đã bị xử mức án cao nhất của tội tham ô tài sản và cố ý làm trái, tôi chỉ nói sự thật. Em trai tôi, tôi rất thương, còn em trai tôi nó có vấn đề về trí nhớ".

Theo lời khai của bị cáo Vũ Tiến Sơn thì người gọi điện báo cho Dương Chí Dũng bỏ trốn là một anh ở Bộ Công An. Còn bị cáo Dương Tự Trọng khai: “Tôi không công nhận và cũng không phủ nhận lời khai của tất cả các bị cáo khác. Mọi việc tôi đã khai tại cơ quan điều tra nên không khai gì thêm”.

 

Tòa đã tuyên các mức án dành cho bảy bị cáo trong vụ án tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài như sau:

Dương Tự Trọng (52 tuổi, nguyên phó giám đốc Công an TP Hải Phòng, nguyên phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Tổng cục VII - Bộ Công an): 18 năm tù.

Vũ Tiến Sơn (47 tuổi, nguyên phó trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hải Phòng): 13 năm tù

Hoàng Văn Thắng (43 tuổi, nguyên cán bộ phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, Công an TP Hải Phòng): 5 năm tù

Đồng Xuân Phong (39, quê Hải Phòng): 7 năm tù

Trần Văn Dũng (45 tuổi, quê Bắc Kạn): 8 năm tù

Nguyễn Trọng Ánh (28 tuổi, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hải Phòng): 6 năm tù

Phạm Minh Tuấn (52 tuổi, quê Hải Phòng): 5 năm tù

 

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Dương Tự Trọng bị tuyên phạt 18 năm tù

(Tinmoi.vn) Hội động xét xử Tòa án Nhân dân Hà Nội đã tuyên bố Dương Tự Trọng và các đồng phạm phạm tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Dương Tự Trọng bị tuyên phạt 18 năm tù, Vũ Tiến Sơn bị tuyên phạt 13 năm tù...>>Dương Tự Trọng nói lời sau cùng tại tòa>>Dương Tự Trọng “Không nhận tội, cũng không chối tội”