Tin mới

Vụ Khaisilk: ĐBQH đề nghị Hội Bảo vệ người tiêu dùng nên giải tán

Thứ bảy, 28/10/2017, 08:46 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc Khaisilk nhập khăn lụa từ Trung Quốc rồi dán mác “Made in Vietnam”, ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh cho rằng cần phải xem Hội Bảo vệ người tiêu dùng “mọc ra” rồi hoạt động như thế nào?.

Liên quan đến vụ việc Khaisilk nhập khăn lụa từ Trung Quốc rồi dán mác “Made in Vietnam”, ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh cho rằng cần phải xem Hội Bảo vệ người tiêu dùng “mọc ra” rồi hoạt động như thế nào?.

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh, Ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội. Ảnh: VNE

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 27/10 về vụ việc Khaisilk nhập khăn lụa từ Trung Quốc rồi dán mác “Made in Vietnam”, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Trần Thị Quốc Khánh - Ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng những doanh nghiệp làm ăn gian dối như Khaisilk sẽ phải trả giá và người tiêu dùng không nên tiếc nuối thương hiệu này.

"Đây là vụ việc đáng tiếc, vì từ trước đến nay, những thương hiệu nổi tiếng đều phải tốn rất nhiều công xây dựng, “mua danh ba vạn bán danh ba đồng”. Vì tham mối lợi trước mắt mà doanh nghiệp (DN) đã tự phá bỏ thương hiệu của mình", bà Khánh nhận định.

Theo ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh, chúng ta cần phải xem Hội Bảo vệ người tiêu dùng “mọc ra” rồi hoạt động như thế nào. Hội Bảo vệ người tiêu dùng chưa bao giờ có hoạt động nào để chứng minh họ đang… tồn tại ngoài vụ việc công bố kết luận về chất lượng nước mắm năm 2016.

“Nếu Hội Bảo vệ người tiêu dùng còn hoạt động thì chúng ta cũng cần phải lên tiếng để họ hành động. Còn nếu họ không có hành động gì thì chúng ta cũng không cần sự tồn tại của Hội”, Đại biểu Khánh nói.

Cũng theo bà Khánh, Hội Bảo vệ người tiêu dùng không hề có hoạt động gì để bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, từ an toàn thực phẩm cho đến những sản phẩm tiêu dùng khác.

"Để xảy ra vụ việc này cơ quan Quản lý thị trường cũng cần có trách nhiệm. Cũng có thể từ trước đến nay cơ quan này cho rằng đây không phải là vấn đề gây chết người như vấn đề an toàn thực phẩm, hoặc cũng có thể họ tin tưởng Khaisilk là doanh nghiệp lớn nên không kiểm tra", Đại biểu Khánh nêu vấn đề.

Từ bài học trên, ĐBQH Khánh cho rằng: Đây cũng là vụ việc cảnh báo các ngành chức năng không được chủ quan, cần kiểm tra, thanh tra mọi lĩnh vực. Nếu cơ quan chức năng kiểm tra, thanh tra thường xuyên thì người ta cũng không đến mức vi phạm như vậy.

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh cho rằng vụ việc này không những thiệt hại cho khách hàng mà còn thiệt hại cho thương hiệu Việt, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm minh để mang tính ngăn chặn, răn đe các trường hợp tương tự.

Có nhiều vấn đề pháp lý ở đây, nhân chuyện này phải làm nghiêm để cảnh tỉnh những DN đang làm ăn gian dối, có thể mất hẳn DN này nhưng cứu được những DN khác.

"Vì tầm nhìn ngắn, nên mới nghĩ làm thế không ai biết, chỉ vì lợi ích bản thân. Trong cơ chế thị trường, ngày càng đòi hỏi sự minh bạch, công khai, thì những người làm ăn gian dối theo luật nhân quả sớm muộn cũng sẽ lộ ra. Đến giờ, DN phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Pháp luật đã quy định đầy đủ rồi, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc, vì việc này không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, mà cho cả môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam", bà Khánh nói.

Cuối cùng, ĐB Khánh nhấn mạnh: Các DN muốn làm ăn bền vững cần phải có cái tâm, phục vụ xã hội, làm giàu, đem lại lợi ích cho xã hội thì mình cũng được hưởng lợi ích, sớm muộn cũng gặt hái được thành công. Còn những DN lừa đảo, gian dối, xâm hại môi trường, thì sớm muộn cũng nhận những hậu quả không tốt. Gieo nhân lành thì gặt quả lành. Gieo nhân xấu thì gặt quả đắng. 

Đức Hòa (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news