Tin mới

Vụ nữ sinh bị đánh hội đồng: Chưa thể khép 7 học sinh phạm tội “Cố ý gây thương tích”

Thứ năm, 12/03/2015, 12:16 (GMT+7)

Trong khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng về giám định thương tật của nữ sinh P. thì chưa thể đưa ra kết luận 7 học sinh tham gia đánh hội đồng bạn phạm tội cố ý gây thương tích.

 

 

Trong khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng về giám định thương tật của nữ sinh P. thì chưa thể đưa ra kết luận 7 học sinh tham gia đánh hội đồng bạn phạm tội cố ý gây thương tích.

Thông tin về vụ việc nữ sinh tên P. (ở Trà Vinh) bị nhóm bạn cùng lớp đánh hội đồng, Luật sư Đỗ Văn Hiền (Hà Nội) khẳng định, trong khi cơ quan chức năng đang hoàn tất các thủ tục điều tra vụ việc thì chưa thể kết luận nhóm học sinh đánh bạn vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Cho đến thời điểm này, sau 4 ngày kể từ khi clip dùng tay, dùng ghế nhựa đánh vào đầu bạn được lan truyền trên mạng xã hội khiến không ít người bức xúc, phẫn nộ, thì cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng về vụ việc. Do vậy, hành động của nhóm học sinh đánh bạn chỉ mới được đánh giá, nhìn nhận và soi xét trên phương diện đạo đức, vi phạm nội quy học đường.

Trong quá trình điều tra về vụ việc, nếu sau trưng cầu giám định tỷ lệ thương tích của nữ sinh P. là trên 11% thì lúc đó mới có thể khép 7 học sinh trên vào tội “cố ý gây thương tích”. Trong trường hợp này thì phải khởi tố vụ án về tội cố ý gây thương tích và khởi tố bị can vì đã xác định được danh tính cụ thể của 7 em tham gia đánh đập, hành hung P. hôm đó.

7 học sinh tham gia đánh hội đồng bạn có phạm tội cố ý gây thương tích

hay không còn tùy thuộc vào kết quả giám định thương tật của nữ sinh P.

 

Nếu tỷ lệ thương tích của em P. dưới 11% thì 7 học sinh còn lại vẫn có nguy cơ bị khép vào tội danh trên nếu vật các em dùng để đánh P. (trong trường hợp này là ghế nhựa) được xét vào hàng “hung khí nguy hiểm” (tính chất “nguy hiểm” này căn cứ vào mức độ thương tích vật này gây ra đối với P.) hoặc đánh bạn một cách “có tổ chức”.

 

Hành vi đánh hội đồng được hiểu là đồng phạm tuy nhiên có thuộc trường hợp “có tổ chức” hay không thì cần phải điều tra làm rõ, bởi phạm tội “có tổ chức” được hiểu là có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm, cụ thể là bàn bạc, phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng người... Do vậy, nếu các học sinh đánh hội đồng nói trên là do tự phát thì không xét đến yếu tố trên. Tuy nhiên, trong trường hợp này, lớp trưởng tên V. đã khóa trái cửa phòng và gọi các bạn đến đánh hội đồng P. Đây cũng là một trong những tình tiết cần phải lưu ý xem xét.

Và nếu tỷ lệ giám định thương tật dưới 11%, gia đình nữ sinh P. vẫn có đơn yêu cầu làm thì cơ quan điều tra xem xét để khởi tố vụ án.

Ngoài ra, 7 học sinh trên có thể bị xử lý về tội làm nhục người khác. “Tội danh này của các em thể hiện qua việc sử dụng bạo lực với bạn, tổ chức đánh đập, hành hung bạn giữa ban ngày, ngay tại trường học trước sự chứng kiến của nhiều học sinh khác. Ngoài ra còn đe dọa nữ sinh P. nếu mách lại với người lớn sẽ tiếp tục đối xử với bạn theo cách này. Điều đó không chỉ gây thương tổn về mặt thể chất mà còn khiến nữ sinh P. sợ hãi” – Luật sư Hiền nhấn mạnh.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news