Tin mới

Vụ "nước mắm asen": Bộ trưởng Công an chỉ đạo làm rõ, xử lý nghiêm

Chủ nhật, 23/10/2016, 08:47 (GMT+7)

Bộ trưởng Công an - Thượng tướng Tô Lâm cho biết đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm nếu có sự vi phạm pháp luật, cạnh tranh không lành mạnh quanh những lùm xùm việc công bố nước mắm nhiễm arsen vượt ngưỡng của Vinastas.

Bộ trưởng Công an - Thượng tướng Tô Lâm cho biết đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm nếu có sự vi phạm pháp luật, cạnh tranh không lành mạnh quanh những lùm xùm việc công bố nước mắm nhiễm arsen vượt ngưỡng của Vinastas. 

Theo thông tin từ Dân Trí, Vnexpress và Người lao động, chiều 22/10, bên hành lang Quốc hội, trả lời báo chí Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Tô Lâm cho biết Bộ Công an đã có bàn bạc với Bộ Thông tin và Truyền thông về vụ thông tin nước mắm nhiễm asen gây hoang mang dư luận.

Bộ trưởng Công an khẳng định, sẽ xử lý nghiêm những sai phạm liên quan tới vụ nước mắm nhiễm arsen. Ảnh: Q.H/ Vnexpress

Thượng tướng Tô Lâm cho hay, những thủ đoạn cạnh tranh không lành mạnh bằng cách tung tin gây hoang mang dư luận phải được xem xét, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Trước thông tin nước mắm nhiễm asen khiến bà con bị thiệt hại nặng nề, một số siêu thị cũng đã đẩy nước mắm truyền thống của bà con sản xuất ra ngoài, Bộ trưởng Lâm cũng cho biết,  đấy cũng là hiện tượng xã hội cần phải nghiên cứu. 

Trên báo Người Lao Động, Bộ trưởng Bộ Công an nói: "Tất cả những gì liên quan đến vi phạm pháp luật, vi phạm quy định đều phải được xem xét. Nếu mức độ vi phạm hành chính thì xử phạt hành chính, vi phạm hình sự thì xử lý hình sự".

Cũng trong chiều 22/10, Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế đã ban hành văn bản thông tin chính thức về kết quả kiểm tra liên ngành về việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm đối với việc sản xuất, kinh doanh nước mắm tại 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP HCM, Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa.

Bộ Y tế khẳng định các thông tin nước mắm pha hóa chất, nước mắm nhiễm thạch tín ảnh hưởng đến sức khỏe con người là không chính xác gây tâm lý hoang mang cho người dân, ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh nước mắm.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo liên quan đến thông tin về chất lượng nước mắm. Người đứng đầu Chính phủ cũng giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét việc chấp hành các quy định pháp luật trong quá trình đưa thông tin trên báo chí của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), xử lý nghiêm các sai phạm nếu có.

Vào ngày 17/10, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố kết quả kiểm tra 150 mẫu nước mắm với "hơn 67% không đạt chỉ tiêu arsen (thạch tín)". 

Trước kết quả này, Hiệp hội Nước mắm Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc, Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM và VASEP cho rằng công bố này đã gây nhầm lẫn giữa arsen hữu cơ, luôn có mặt trong cá biển, không độc và asren vô cơ rất độc.

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news