Tin mới

Vụ "phường hành dân khi làm giấy khai tử": Đình chỉ Phó chủ tịch phường

Thứ tư, 26/07/2017, 20:29 (GMT+7)

Liên quan đến thông tin vụ người dân tố bị làm khó khi lấy giấy khai tử tại phường Văn Miếu (Đống Đa), Chủ tịch quận Đống Đa, Hà Nội vừa ký quyết định đình chỉ công tác bà Nguyễn Thị Thúy Hà - Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu để phục vụ hoạt động kiểm tra, xác minh vụ việc.

Liên quan đến thông tin vụ người dân tố bị làm khó khi lấy giấy khai tử tại phường Văn Miếu (Đống Đa), Chủ tịch quận Đống Đa, Hà Nội vừa ký quyết định đình chỉ công tác bà Nguyễn Thị Thúy Hà - Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu để phục vụ hoạt động kiểm tra, xác minh vụ việc.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hà - Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu. Ảnh: Thanh Hoa

Theo thông tin trên Tri thức trực tuyến, VietNamNet, Dân trí, chiều tối ngày 26/7, ông Trịnh Hữu Tuấn - Phó chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Song Hào đã ký quyết định tạm đình chỉ nhiệm vụ, quyền hạn đối với bà Nguyễn Thị Thúy Hà - Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu, quận Đống Đa kể từ ngày 27/7 đến hết ngày 29/7 để phục vụ hoạt động kiểm tra, xác minh vụ việc công dân, báo chí phản ánh liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính tại phường này.

Về phía cán bộ tiếp nhận hồ sơ, quận Đống Đa cũng ban hành văn bản yêu cầu UBND phường Văn Miếu kiểm tra, xác minh, xem xét thái độ tiếp dân của ông Nguyễn Lê Hiếu. Nếu có sai phạm sẽ đề nghị UBND phường Văn Miếu chấm dứt hợp đồng lao động đối với vị cán bộ trên. Ông Hiếu hiện là cán bộ hỗ trợ chuyên môn đang được phường Văn Miếu ký hợp đồng lao động.

Theo ông Tuấn, sau khi năm được thông tin, quận đã cử cán bộ xuống phường làm việc ngay để xác minh, yêu cầu  UBND phường văn Miếu, và cán bộ liên quan báo cáo giải trình. Xác minh sơ bộ ban đầu, về quy trình thủ tục hành chính liên quan đến khai tử là đúng quy trình không có chuyện lót tay.

Tuy nhiên, trong quá tình giải quyết, ngày hôm đó tại quận có tổ chức tập huấn, nên có một số cán bộ phó chủ tịch phường lên tham dự, vậy nên trong quá trình thực hiện có thể công dân không hài lòng. Ông Tuấn cho biết thêm trong vấn đề này có sự nhạy cảm, liên quan đến việc khai tử, trong quá tình tiếp nhận hồ sơ một số tình huống chưa linh hoạt giữa cán bộ và người dân nên đã xảy ra sự việc.

Cũng theo ông Tuân, đối với công tác hành chính, quận luôn xác định chính quyền phục vụ nhân dân là hàng đầu và có tinh thần cầu thị. "Quan điểm của quận là không bao che, không dung túng. Yêu cầu các đơn vị, cơ quan chức năng xử lý nghiêm", ông Tuấn nói và cho biết sau khi nắm bắt được thông tin, Chủ tịch phường Văn Miếu đã chủ động xuống gia đình xin lỗi ngay, đồng thời cử cán bộ xuống để chia buồn cùng gia đình.

Cũng trong sáng cùng ngày, Người phát ngôn UBND TP Hà Nội đã ký công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch thành phố về việc kiểm tra thông tin "dấu hiệu tiêu cực trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Văn Miếu", quận Đống Đa.

Chủ tịch Hà Nội giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với UBND quận Đống Đa làm rõ thông tin; xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân có sai phạm (nếu có) theo quy định pháp luật và báo cáo Thành ủy, UBND Thành phố trước ngày 29/7/2017.

Trong sáng 26/7, đoàn thanh tra công vụ của thành phố do Phó giám đốc Sở Tư pháp Phạm Thanh Cao dẫn đầu đã làm việc với phường Văn Miếu.

Theo ông Cao, đoàn kiểm tra sẽ làm việc với lãnh đạo phường, người dân về vụ việc để có những thông tin khách quan nhất. Khi nào có kết quả thanh tra, sẽ thông báo đến nhân dân.

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra, bà Vũ Mai Khanh - Chủ tịch UBND phường Văn Miếu, cho biết, tối 25/7, lãnh đạo phường đã đến xin lỗi gia đình chị Vũ Thanh Hoa về mặt tình cảm và mong gia đình bỏ qua mọi việc. Bà Khanh cũng phủ nhận thông tin phải “lót tay” để giải quyết nhanh thủ tục hành chính.

"Riêng mảng chứng tử, UBND phường luôn tạo điều kiện cho người dân. Vào hôm đó, chị Hà có đi họp cả 2 buổi nhưng ngay khi về, hơn 15 giờ, chị đã ký toàn bộ giấy tờ. Thực tế lúc 2 công dân ra phòng một cửa thì mọi hồ sơ đã xong hết rồi”, bà Khanhkhẳng định.

Theo quy định, phường phân công mảng tư pháp cho một phó chủ tịch phụ trách là bà Hà nhưng không có nghĩa chỉ mình bà Hà được quyền ký giấy chứng tử. Cũng trong hôm qua, lãnh đạo phường cùng bà Hà và cán bộ tên Hiếu đã đến gia đình chị Hoa để chia sẻ cùng tang gia.

Cũng theo bà Khanh, một trong 2 cán bộ liên quan đến vụ việc sau khi giải trình đã bị điều chuyển công tác ngay trong buổi kiểm điểm của phường vào ngày 20/7. Cụ thể, lãnh đạo phường đã quyết định không để ông Nguyễn Lê Hiếu tiếp tục làm ở bộ phận một cửa, tiếp dân và sang làm văn phòng HĐND, giúp việc cho công tác thống kê.

"Qua vụ việc này, phường xin rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc tiếp dân để làm sao linh hoạt, thỏa đáng, hài lòng nhân dân”, bà Khanh nói cho biết sẽ kiến nghị nhà tang lễ kéo dài thời gian làm thủ tục cho người dân hơn, tránh những tình huống tương tự xảy ra.
 
Đức Hòa (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news