Tin mới

Vụ tàu Cát Linh – Hà Đông bị vẽ bậy: “Truy” trách nhiệm Tổng thầu Trung Quốc!

Thứ tư, 27/12/2017, 18:33 (GMT+7)

Liên quan đến việc tàu Cát Linh – Hà Đông bị vẽ bậy Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết,  dự án hiện nay đang trong quá trình thi công và chưa được bàn giao nên trách nhiệm chính thuộc về Tổng thầu Trung Quốc.

Liên quan đến việc tàu Cát Linh – Hà Đông bị vẽ bậy Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết,  dự án hiện nay đang trong quá trình thi công và chưa được bàn giao nên trách nhiệm chính thuộc về Tổng thầu Trung Quốc. 

Theo tin tức từ Lao Động, Dân Trí, Trí thức trẻ, chiều ngày 27/12, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, ngay sau khi vụ việc tàu Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) bị vẽ bằng sơn chi chít theo phong cách nghệ thuật Graffiti xảy ra, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban quản lý dự án báo cơ quan công an vào cuộc điều tra.

Đồng thời kiểm tra lại Tổng thầu EPC - Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc xem quá trình quản lý như thế nào, tại sao lại xảy ra chuyện như vậy.

Tàu Cát Linh - Hà Đông bị vẽ bậy. Ảnh FB

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, việc đối tượng xâm nhập vào công trường và tiếp cận tàu Cát Linh – Hà Đông là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu phá hoại tài sản. Tuy nhiên, ông Đông cho rằng việc để đối tượng xâm nhập công trường và có hành vi tác động lên tài sản của Nhà nước có trách nhiệm của đơn vị thực hiện dự án, vấn đề này cần làm rõ.

“Tại sao công trường đang thi công, công trường có bảo vệ và có biển cấm mà đối tượng vẫn xâm nhập được vào? Để vẽ một bức hình hoàn chỉnh lên đoàn tàu không phải ít thời gian, vậy lúc đó bảo vệ công trường đi đâu mà không phát hiện ra sự việc? Tất cả phải được làm rõ!” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Ngoài vấn đề con người tham gia bảo vệ công trường, Thứ trưởng Đông cũng cho PV Dân trí biết đã kiểm tra hệ thống camera tại ga Cát Linh, tuy nhiên bất ngờ là camera không quét được hình ảnh ở khu vực đoàn tàu bị vẽ “trộm”.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, dự án hiện nay đang trong quá trình thi công và chưa được bàn giao nên trách nhiệm chính thuộc về Tổng thầu Trung Quốc. Ban Quản lý dự án Đường sắt chỉ thực hiện nhiệm vụ giám sát và quản lý tổng quan về dự án.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt mời cơ quan công an vào cuộc xác minh vụ việc, bởi nếu đối tượng có thể xâm nhập để vẽ hình lên đoàn tàu thì cũng có khả năng thực hiện những vi phạm nghiêm trọng khác. Cùng đó, Tổng thầu Trung Quốc với trách nhiệm chính về dự án phải giải trình, làm rõ trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong vụ việc này.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Đông cho biết thêm, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban quản lý Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có thông báo cụ thể, công khai đến các cơ quan thông tấn báo chí truyền thông.

Trước đó, ngày 26/12, các công nhân thi công dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bất ngờ phát hiện, tại tầng 3 của ga Cát Linh, toa đầu của đoàn tàu dài khoảng 50m bị vẽ bậy kín một bên hông và phía trước đầu tàu.

Ban QLDA Đường sắt đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu Tổng thầu lập tức tăng cường công tác bảo vệ trên toàn công trường, đồng thời có văn bản hỏa tốc gửi Công an thành phố Hà Nội và công an các quận nơi có dự án đi qua để hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, ngăn ngừa hiện tượng phá hoại tài sản công trình làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Ban QLDA cũng đã đề nghị công an điều tra hành vi phá hoại tài sản.

Được biết, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài gần 13 km với 12 nhà ga đi trên cao, tổng mức đầu tư hơn 868 triệu USD, tương đương với hơn 18.000 tỷ đồng. Dự án do Tổng thầu Trung Quốc thi công, thực hiện theo Hiệp định vay vốn giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news