Tin mới

Vụ Thủ Thiêm: Sẽ xử lý cán bộ do Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý

Thứ năm, 27/06/2019, 09:45 (GMT+7)

Sẽ xem xét và xử lý một loạt những tổ chức và cá nhân thuộc diện Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý có khuyết điểm, vi phạm trong vụ Thủ Thiêm.

Thông tin mới nhất trên Pháp luật TPHCM Vietnamnet cho hay liên quan đến vụ sai phạm tại Thủ Thiêm, Thanh tra Chính phủ đã quyết định chuyển kết luận thanh tra đến UBKT TƯ để xem xét và xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, xây dựng đất đai đối với khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP HCM).

Trong bản kết luận này nêu rõ những khuyết điểm và vi phạm của UBND TP và các sở, ngành liên quan trong quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng KĐTM Thủ Thiêm.

Toàn cảnh khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: Pháp luật TPHCM

Thanh tra Chính phủ cũng nhấn mạnh: Trong quá trình xử lý về trách nhiệm và kinh tế sau thanh tra, nếu không khắc phục được hoặc khắc phục không triệt để các vi phạm về kinh tế gây thiệt hại tài sản nhà nước trước ngày 31/12/2019 thì Thanh tra Chính phủ sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề xử lý kinh tế, Thanh tra Chính phủ cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP HCM thực hiện thu hồi và hoàn trả ngay khoản tiền đã tạm ứng từ ngân sách nhà nước không đúng quy định đã đầu tư cho KĐT Thủ Thiêm đến thời điểm 30/9/2018 là hơn 26.000 tỉ đồng; sớm có giải pháp huy động các nguồn vốn hợp pháp để trả nợ các khoản vay ngân hàng đã đầu tư cho khu đô thị mới Thủ Thiêm là hơn 4.000 tỉ đồng.

Ngoài ra, thành phố cũng cần thu hồi về ngân sách nhà nước khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung đối với Công ty Đại Quang Minh là gần 2.000 tỉ đồng và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay.

UBND TP và Thanh tra Chính phủ thực hiện xác định đúng chi phí đầu tư bình quân đối với diện tích đất sạch mà Nhà nước đã dùng tiền ngân sách để bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Dựa vào đó, sẽ làm mức giá khởi điểm nhằm đấu giá quyền sử dụng đất và lựa chọn nhà đầu tư dự án theo quy định.

Cùng với đó, làm rõ và báo cáo với Thủ tướng khoản lãi trên số tiền tạm ứng từ ngân sách nhà nước hơn 10.000 tỉ đồng; kiến nghị xử lý đối với khoản chênh lệch do xác định, trình và phê duyệt chi phí đầu tư bình quân hơn 17.000 tỉ đồng.

Các công việc trên hoàn thành trước ngày 30/9/2019 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news