Tin mới

"Vua Lê Đại Hành" xuống đồng cày ruộng

Thứ tư, 25/02/2015, 16:25 (GMT+7)

"Vua Lê Đại Hành" đã xuống đồng cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn, cầu mong cho bà con nhân dân một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu.

"Vua Lê Đại Hành" đã xuống đồng cày ruộng trong Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn, cầu mong cho bà con nhân dân một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu.

 

Sáng nay 25/2 (mùng 7 tháng Giêng năm Ất Mùi), tại xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, Hà Nam, lễ hội Tịch điền- Lễ hội truyền thống xuống ruộng đi cày  và cầu cho một năm mưa thuận gió hòa đã được tổ chức long trọng.

Đúng 8h30, các nghi thức cho lễ hội Tịch điền bắt đầu, với các nghi thức rước trống, rước linh vị vua Lê Đại Hành từ chùa Long Đọi Sơn xuống chân núi và nhập với đoàn rước Thành hoàng làng cùng tổ nghề trống Đọi Tam dưới chân núi Đọi. 

Sau lễ rước linh vị của vua Lê Đại Hành từ chùa Đọi xuống khu hành lễ, lễ hội Tịch điền được cử hành trang trọng theo trình tự với các màn múa rồng, đọc văn trình, kính cáo tổ tiên xin phép khai hội và lễ dâng hương thành kính.

"Vua Lê Đại Hành" xuống đồng cày ruộng

Một lão nông cao niên của xã Đọi Sơn được chọn vào vai vua Lê Đại Hành, khoác áo long bào, đeo mặt nạ, xuống ruộng đi cày, theo sau vua là đoàn gieo hạt giống bao gồm đỗ xanh, lạc và hạt thóc. Sau khi lão nông tái hiện hình ảnh vua đi cày, các vị lãnh đạo địa phương và các lão nông xuống cày.

Theo các tài liều lịch sử, vào mùa xuân năm Đinh Hợi, niên hiệu Thiên Phúc thứ 7 (tức năm 987), vua Lê Đại Hành về chân núi Đọi làm Lễ Tịch điền (cày ruộng) đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, mở ra một trang sử mới cho nền nông nghiệp Việt Nam.

Từ đó lễ hội Tịch Điền được các triệu đại Lý, Trần, Lê...thực hiện một cách thành kính, trang trọng. Lễ hội là một nét văn hóa của người dân làng Đọi Sơn cầu mong một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu.

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news