Tin mới

Xã "cắt xén" tiền hỗ trợ bão lụt của dân để đóng tiền...rác thải

Thứ tư, 14/03/2018, 13:51 (GMT+7)

Sau khi nhận tiền hỗ trợ thiên tai, các hộ dân ở xã Hoằng Yến (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đã được cán bộ kêu gọi để lại một khoản để đóng góp phí rác thải.

Sau khi nhận tiền hỗ trợ thiên tai, các hộ dân ở xã Hoằng Yến (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đã được cán bộ kêu gọi để lại một khoản để đóng góp phí rác thải. 

Tri thức trực tuyếnDân Trí cho hay, những người dân nuôi trồng thủy sản ở xã Hoằng Yến (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) chịu hậu quả nặng nề sau cơn bão số 10 và áp thấp nhiệt đới cuối năm 2017. Nhiều hộ thậm chí rơi vào cảnh trắng tay, nợ nần.

Đầu tháng 2/2018, UBND xã Hoằng Yến đã tổ chức chi trả trước 70% tiền hỗ trợ người dân bị  thiệt hại diện tích nuôi trồng thủy sản trong đợt  thiên tai. 
Theo phản ánh của các hộ dân, sau khi nhận tiền, họ bị trích lại một khoản tiền hỗ trợ. Hộ ít 50.000 đồng, hộ nhiều lên đến 2 triệu đồng. Việc này do Hợp tác xã Nuôi trồng thủy sản đứng ra kêu gọi, "xin" bà con ủng hộ xã tiền vệ sinh môi trường.

Các hộ nuôi trồng thủy sản ở xã Hoằng Yến chịu thiệt hại nặng nề sau đợt thiên tai cuối năm 2017. Ảnh: Tri thức trực tuyến

"Đáng ra khoản tự nguyện thì phải tùy tâm nhưng xã quy ra diện tích từng hộ để thu. Mỗi hộ được kêu gọi đóng 350.000 đồng/ha ao đầm. Nếu là tiền vệ sinh thì hàng tháng chúng tôi đã đóng 8.000 đồng/khẩu rồi", một người dân bức xúc.

Cũng theo lời các hộ dân, đây là lần đầu tiên họ phải đóng khoản phí này. 
Theo danh sách do UBND xã Hoằng Yến cung cấp thì đã có 99 hộ bị thu với tổng số tiền hơn 35,8 triệu đồng.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Văn Tốt - Chủ tịch UBND xã Hoằng Yến, thừa nhận có việc xã ủy quyền cho HTX Nuôi trồng thủy sản vận động bà con "hỗ trợ tiền thu gom rác thải" sau khi họ nhận tiền hỗ trợ thiên tai.

Theo ông Tốt, mỗi tháng tiền thu gom xử lý rác thải của xã hết 30 triệu đồng, nhưng thu của dân chỉ được 20 triệu đồng. Nếu xã thu của cả các hộ kinh doanh, buôn bán cũng chỉ thêm được 3 triệu đồng.

"Vì thế, xã đã vận động các hộ nuôi trồng thủy sản ủng hộ được hơn 35 triệu đồng. Nếu chúng tôi không thu ngay lúc đó thì sau này sẽ rất khó thu", ông Tốt lý giải.

Vị Chủ tịch xã nói rằng việc thu lại tiền do bà con "hoàn toàn tự nguyện, xã không ép buộc". "Nhà nào nhiều diện tích thì đóng nhiều, tùy theo diện tích để thu tiền", ông Tốt phân trần.

Ông Lê Đức Giang -Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa khẳng định việc cán bộ Hoằng Yến vận động bà con đóng tiền vệ sinh môi trường sau khi phát tiền hỗ trợ bão lụt là không đúng thời điểm.

"Tôi sẽ chỉ đạo cho xã Hoằng Yến trả lại tiền ngay cho người dân", ông Giang nói.

Cũng tại huyện Hoằng Hóa, đầu tháng 3, ông Lê Đức Thọ, Phó bí thư - Chủ tịch UBND xã Hoằng Phong bị kỷ luật cảnh cáo, nhiều cán bộ khác ở xã này bị khiển trách liên quan đến việc giữ lại 15% tiền hỗ trợ người dân ảnh hưởng bão lũ để chi cho khoản "đi lại, chè nước".

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news