Tin mới

Xác định nguyên nhân gây ô nhiễm không khí nặng ở TP HCM

Chủ nhật, 22/09/2019, 20:34 (GMT+7)

Kết quả quan trắc và chạy mô hình cho thấy nguyên nhân chính gây ô hiễm không khí ở TP HCM là do cháy rừng ở Indonesia.

Theo tin tức từ Pháp luật TP HCM, chiều ngày 22/9, tiến sĩ Hồ Quốc Bằng, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Ô nhiễm không khí và Biến đổi khí hậu (thuộc Viện Môi trường và Tài nguyên, Đại học Quốc gia TP.HCM) đã đưa ra bằng chứng ô nhiễm không khí ở TP.HCM liên quan đến cháy rừng ở Indonesia.

“Có thể nói ô nhiễm không khí tại TP.HCM và phía Nam Việt Nam từ ngày 18/9 đến nay ở mức rất cao, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân là do ba nguyên nhân chính: Nguyên nhân cháy rừng từ Indonesia, chất ô nhiễm bị gió thổi sang TP.HCM và phía Nam Việt Nam; độ ẩm trong không khí cao (hiện nay mưa nhẹ nên độ ẩm rất cao 95%-100%) và trong khí quyển có các hạt nhân ngưng kết để hơi nước bám vào nên xuất hiện sương mù.

Ngoài ra do trời không nắng nên không có đủ bức xạ làm nóng mặt đất, tạo ra lớp nghịch nhiệt, làm cho các khí ô nhiễm nằm lớp sát mặt đất không phát tán lên cao được, thế là người dân phải hít khí ô nhiễm này; do phát thải từ hoạt động giao thông, công nghiệp và sinh hoạt của người dân", ông Bằng cho biết.

Ô nhiễm không khí nặng ở TP HCM. Ảnh Infonet

Tuy nhiên, theo ông bằng, trong các nguyên nhân trên thì nguyên nhân chính là cháy rừng từ Indonesia.

Trong khi đó, trao đổi với PV Tri thức trực tuyến, ông Lê Đình Quyết, Phó phòng dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết chưa đủ bằng chứng để xác định cháy rừng ở Indonesia liên quan đến hiện tượng mù tại TP.HCM.

Theo ông, nếu do cháy rừng thì các trạm quan trắc phải ghi nhận được hiện tượng mù khô ở một số vùng biển. Tuy nhiên, các trạm quan trắc ở Phú Quốc, Thổ Chu, Côn Đảo đều không ghi nhận hiện tượng mù khô trong các ngày qua.

“Để xác định chất lượng không khí có bị ô nhiễm hay không thì phải căn cứ vào các chỉ số từ trung tâm quan trắc của Sở Tài nguyên Môi trường TP bởi đài khí tượng không có thiết bị đo các chỉ số này”, ông Quyết thông tin.

Trước đó, Vietnamnet đưa tin, hai ngày qua,  tại TP.HCM xuất hiện lớp mù đặc quánh khiến các tòa nhà, khu dân cư ‘biến hình’ sau lớp màn trắng đục. Cùng với hiện tượng này, người dân cảm nhận khóe mắt cay mỗi khi tham gia giao thông trên các tuyến đường.

Trùng thời điểm xuất hiện sương mù này, một tổ chức giám sát chất lượng không khí quốc tế cảnh báo mức ô nhiễm không khí nặng tại TP lớn nhất nước.

Như vậy, theo bản đồ trực quan chỉ số chất lượng không khí tại TP.HCM đang ở mức màu đỏ - đây là mức thuộc nhóm có hại cho sức khoẻ cho con người.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news