Tin mới

Xây nhà vệ sinh tiền tỉ, sửa nhà vệ sinh trăm triệu

Thứ ba, 07/01/2014, 13:18 (GMT+7)

Ngoài việc dự kiến xây dựng mới 14 nhà vệ sinh bằng thép với kinh phí là 15 tỷ gây tranh cãi thời gian qua, Sở Xây dựng Hà Nội lại vừa đề xuất Thành phố duyệt kinh phí sửa chữa 10 nhà vệ sinh (bằng thép) với chi phí là 1 tỷ và sửa chữa 8 nhà vệ sinh (xây) với kinh phí 500 triệu đồng.

Ngoài việc dự kiến xây dựng mới 14 nhà vệ sinh bằng thép với kinh phí là 15 tỷ gây tranh cãi thời gian qua, Sở Xây dựng Hà Nội lại vừa đề xuất Thành phố duyệt kinh phí sửa chữa 10 nhà vệ sinh (bằng thép) với chi phí là 1 tỷ và sửa chữa 8 nhà vệ sinh (xây) với kinh phí 500 triệu đồng.

Liên quan đến câu chuyện Hà Nội xây dựng nhà vệ sinh công cộng tiền tỷ, phó giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục vừa có báo cáo gửi lãnh đạo Thành phố về việc quản lý, duy trì và xây mới nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn Thành phố.

Theo ông Lê Văn Dục, phó giám đốc Sở Xây dựng, các nhà vệ sinh được bố trí chưa đồng đều, chưa phục vụ được khách vãng lai và khách du lịch. Do vậy, cơ quan này cho rằng vẫn cần lắp đặt thêm nhà vệ sinh để phục vụ người dân và kiến nghị tiếp tục xây dựng 14 nhà vệ sinh bằng thép mà Ban dự án chỉnh trang đô thị Hà Nội từng lập dự án trị giá 15 tỷ đồng.

Xây nhà vệ sinh tiền tỉ, sửa nhà vệ sinh trăm triệu
Một nhà vệ sinh công cộng bằng thép ở Hà Nội.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cũng đề xuất chi 1,5 tỷ đồng mỗi năm để cải tạo sửa chữa các nhà vệ sinh hiện có và yêu cầu các quận trung tâm bàn giao những nhà vệ sinh đã xuống cấp cho đơn vị chuyên ngành để duy trì và quản lý.

Cuối tháng 10/2013, UBND Hà Nội đã phê duyệt chủ trương xây dựng 14 nhà vệ sinh công cộng với tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng. Dự toán cụ thể được Ban quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội đưa ra: chí phí xây dựng 1,1 tỷ đồng, chi phí thiết bị 11,3 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án 235 triệu đồng, tư vấn 485 triệu đồng, chi phí khác 874 triệu đồng và chi phí dự phòng 904 triệu đồng. Chi phí đề xuất cho chuẩn bị đầu tư dự kiến khoảng 358 triệu đồng.

Sau khi báo chí thông tin về kế hoạch này, chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở ngành, quận huyện rà soát hệ thống nhà vệ sinh công cộng đã xây dựng để khai thác sử dụng hiệu quả. Ông Thảo cũng chỉ đạo việc xây dựng các công trình nhà vệ sinh công cộng phải đảm bảo hiệu quả, công khai, minh bạch, tiết kiệm và tránh lãng phí.

Qua rà soát theo chỉ đạo của chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, Sở Xây dựng cho biết, thành phố có 340 nhà vệ sinh công cộng, trong đó có 236 nhà vệ sinh xây cố định, phân bố trong các ngõ xóm, khu tập thể cũ và 104 nhà vệ sinh bằng thép được đặt tại nơi công cộng, vui chơi giải trí, điểm chờ xe buýt...

Ông Dục cho biết, dự kiến kinh phí sửa chữa nhà vệ sinh công cộng bằng thép năm 2014 là khoảng 1 tỷ đồng để sửa chữa nhỏ 10 nhà vệ sinh công cộng bằng thép. Nguồn kinh phí sửa chữa nhỏ được đưa vào kinh phí đặt hàng của Công ty cổ phần dịch vụ môi trường Thăng Long.

Cũng theo ông Dục, năm 2013, UBND Thành phố đã giao Sở Xây dựng lập dự án cải tạo nâng cấp 7 nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm phục vụ khách du lịch. Hiện, Sở Xây dựng đã trình UBND Thành phố phê duyệt công tác chuẩn bị đầu tư với kinh phí khái toán là 3,2 tỷ đồng.

Công tác duy trì các nhà vệ sinh bằng thép thực hiện cơ chế lấy thu bù chi (thu phí vệ sinh để chi trả lương cho công nhân duy trì). Theo đó, UBND thành phố có quyết định về mức thu tiền dịch vụ vệ sinh là 2000đ/người/lượt và cơ chế hỗ trợ quản lý duy trì nhà vệ sinh văn minh đô thị trên địa bàn thành phố với kinh phí hỗ trợ là 178.500 đồng/ngày. Ngoài kinh phí hỗ trợ trên, các đơn vị được UBND Thành phố thanh toán các phần sử dụng điện, nước, hút phân xí máy và sửa chữa nhỏ, được tính cho các đơn vị vào nguồn kinh phí đặt hàng năm.

Khánh Linh (Tổng hợp) - Người Đưa Tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news