Tin mới

Xe khách đường dài và những sự cố "cười chẳng nổi, khóc không xong"

Thứ ba, 02/08/2016, 19:08 (GMT+7)

Đôi khi, sự cố xảy ra trên những chuyến xe khách giường nằm khiến cả hành khách lẫn tài xế, phụ xe đều lâm vào cảnh cười chẳng nổi, khóc không xong.

Đôi khi, sự cố xảy ra trên những chuyến xe khách giường nằm khiến cả hành khách lẫn tài xế, phụ xe đều lâm vào cảnh cười chẳng nổi, khóc không xong.

Hiện nay, với thiết kế được cho là tiện nghi, hiện đại, chất lượng hơn hẳn các loại xe khách ghế mềm, xe khách giường nằm - đặc biệt là các dòng xe khách chất lượng cao trở thành lựa chọn ưu tiêu của nhiều hành khách trong các chặng hành trình. Ngoài không gian được đánh giá là vệ sinh, động cơ chạy êm, điều hòa ổn định, một số xe còn trang bị wifi, nước uống, khăn lạnh miễn phí cho hành khách. Những yếu tố này càng giúp khách lựa chọn phương tiện này ngày một phổ biến hơn.

Thế nhưng, những sự cố khi đi đường khó ai có thể lường hết được. Và với các nhà xe, mặc dù luôn chuẩn bị cho các tình huống có thể xảy ra trong suốt lịch trình nhưng đôi khi, có những sự "đột xuất" khiến cả nhà xe lẫn hành khách phải bối rối, đặc biệt, sự cố nhiều tính "bi hài" nhất phải kể tới là những chuyện liên quan tới vấn đề vệ sinh.

Điển hình, hôm 31/7 vừa qua, một xe giường nằm của một công ty chuyên chạy tour Hà Nội - Huế có tên T.S. gặp phải một tình huống được đánh giá là vô cùng "khó đỡ" khi một khách nữ giải quyết vệ sinh ngay trên xe. Điều đáng nói là mặc dù khách có nhu cầu cần giải quyết vệ sinh... khẩn cấp nhưng lại không thông báo với nhà xe. Hành khách trên xe thì la ó, đòi xuống xe giữa đường và yêu cầu được đổi sang  xe khác, còn tài xế lẫn phụ xe thì "méo mặt" lo xử lý sự cố.

Nhiều câu chuyện liên quan tới vấn đề vệ sinh khi đi xe khách giường nằm khiến cả nhà xe lẫn hành khách "cười ra nước mắt". Ảnh: Hà Giang

Được biết, xe T.S khởi hành tại văn phòng của Công ty lữ hành lúc 18h30 cùng ngày và sự cố trên xảy ra vào khoảng 19h30. Và mặc dù thời điểm đó, xe đang lưu thông trên đường cao tốc nhưng nhà xe vẫn phải quyết định dừng lại để khắc phục sự cố trên. Sau hơn 55 phút sử dụng toàn bộ nước dự trữ trong xe để nữ hành khách sử dụng và cho nhân viên nhà xe lau dọn, đến khoảng 20h25, chuyến xe trên mới có thể tiếp tục hành trình.

Nhắc lại một câu chuyện hài hước khi đi xe giường nằm từ Hà Tĩnh ra Bến xe Giáp Bát, chị Nguyễn Thanh Thủy (41 tuổi, trú tại Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, HN) kể, chuyện xảy ra vào ngày mùng 6 Tết khi 3 mẹ con chị bắt xe khách giường nằm từ  thị trấn Thạch Hà (huyện Thạch Hà). Ngày Tết nên xe rất đông, các vị trí giường nằm chật kín, còn lối đi ở giữa cũng được tận dụng tối đa để cho khách ngồi. Xe xuất phát từ Thạch Hà từ 5h30, qua Nghệ An, Thanh Hóa rồi ghé vào một trạm dừng nghỉ tại Ninh Bình để khách xuống ăn giữa bữa và vệ sinh. 

Theo lời của chị Thủy, khi xe vừa dừng trong khu sân rộng, phụ xe  thông báo: "Các bác xuống xe nghỉ ngơi chốc lát, ai có nhu ầu ăn uống thì vào khu nhà ăn, không thì ngồi nghỉ, đi vệ sinh hoặc mua bán gì tùy ý. 30 phút sau mời các bác lên xe để đi tiếp nhé!" Toàn bộ khách trên xe đều xuống và ăn uống, vệ sinh và nghỉ ngơi tại đó cho đến khi nhà xe thông báo quay lại xe.

"Sau khi rời trạm nghỉ, khi xe vừa mới chạy được khoảng 15 phút thì có một khách nữ ngồi ở cuối xe gọi lớn: "Bác tài, bác tài, cho dừng xe để vệ sinh nhờ cái!". Phụ xe có giải thích là xe đang chạy trên cao tốc, không thể dừng đỗ tùy tiện trừ trường hợp khẩn nguy. Hơn nữa, ngày lễ tết, xe cộ đông, lực lượng Công an Giao thông càng làm nghiêm ngặt nên tuyệt đối không thể dừng, vì nếu không, nhà xe sẽ bị phạt với số tiền lớn. Thế nhưng, trái với lời giải thích nhã nhặn của phụ xe, người phụ nữ lại lớn tiếng: "Vệ sinh mà không phải là khẩn nguy à? Có dừng không thì bảo? Tôi mà giải quyết ra xe thì nhà xe tự mà chịu!" - chị Thủy kể lại.

Ngay cả những xe giường nằm có sẵn nhà vệ sinh cũng xuất hiện tình huống "dở khóc dở cười". Ảnh: Hà Giang

Trước lời "hăm dọa" của hành khách, cả tài xế và phụ xe trên chuyến xe hôm đó chỉ biết nhìn nhau lắc đầu. Còn người khách kia thì cứ khoảng 10 phút lại lặp lại yêu cầu trên và lên tiếng chửi bới liên tục với những lời lẽ thiếu tế nhị. Và suốt chặng đường từ cao tốc Ninh Bình tới tận điểm trả khách tại Bến xe Giáp Bát, nhà xe và hơn 60 hành khách khác phải chịu màn"tra tấn" bằng "bom chửi" của nữ hành khách trên.

Những câu chuyện bi hài trên xảy ra khi hành khách đi các xe giường nằm không có sẵn "nhà vệ sinh" trên xe. Tuy nhiên, ngay cả với những xe được thiết kế sẵn "công trình phụ" để giúp hành khách "giải quyết nỗi buồn" bất cứ khi nào có nhu cầu thì cũng chưa hẳn đã là "đắc địa". Đề cập tới vấn đề này, chị Trần Mỹ Hạnh (30 tuổi, trú tại phố Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Thượng, quận Đống Đa) chia sẻ, với chị, lần đầu tiên lựa chọn xe giường nằm có nhà vệ sinh chắc có lẽ sẽ là lựa chọn cuối cùng cho các chuyến đi sau này, bởi cảm giác khi đi trên chuyến xe đó quá khủng khiếp.

"Bạn sẽ không thể nào cảm nhận được bất kỳ một mùi vị nào của những thức ăn bạn đem theo để ăn dọc đường. Thứ duy nhất "hiện hữu" trong cái không gian xe chật hẹp đó là mùi xú uế. Khách ngồi phía đầu xe thì chỉ bị ngửi mùi nhẹ, còn với khách không may bị xếp ngồi gần các công trình này thì chắc sẽ khiếp tới tởn da gà"-  chị Hạnh mô tả.

Chị cho biết, chuyến xe giường nằm xuất phát từ Hà Nội đi Quảng Trị hôm đó khá đông khách. Có một em gái (chừng khoảng 17-18 tuổi) ngồi vị trí sát khu vệ sinh lại bị say xe nên nôn ói liên tục. Chỗ em ngồi được ngăn với "công trình phụ" kia chỉ bằng một cánh cửa khép hờ, mùi nước tiểu liên tục xông ra. 

"Đã say xe, lại ngửi phải mùi của nhà vệ sinh đó khiến em nôn nhiều hơn, người mệt lử. Mặc dù đã yêu cầu nhà xe sắp xếp cho một chỗ ngồi khác nhưng do xe quá không, người ngồi, người nằm chật như nêm nên phụ xe cũng không biết phải sắp xếp kiểu gì. Mình có nhã ý muốn đổi chỗ cho em nhưng bị "kẹt" trong chỗ giường nằm, không nhúc nhích nổi người. Em gái đó cũng đành chấp nhận thực tế là phải "sát cánh" cùng nhà vệ sinh lưu động đó suốt cả chuyến đi. Và cứ mỗi lượt có người ra vào khu vệ sinh đó, lại thêm mùi khó chịu xông ra, em lại thêm một lần nôn. Người vào trong đó thì ngại vì "hành sự" ngay chỗ đông người, còn người ở ngoài thì ... chịu không nổi. Những người còn lại - trong đó có mình cũng khó chịu, mấy lần suýt ói tại chỗ. Mình phàn nàn với nhà xe về mùi xú uế khó chịu trên, nhiều khách còn lại cũng nêu ý kiến nhưng nhà xe đáp lại: "Không có cái này, các bác có nhu cầu ở những nơi xe không thể dừng thì các bác giải quyết vào đâu. Không có thì kêu ca, có thì phàn nàn, các bác muốn nhà xe phải làm sao?". Mình nghe xong, thấy cũng có cái hợp lý đối với nhiều trường hợp cần giải quyết trong tình trạng... nguy khẩn, nhưng mà... mình thề là sẽ "chừa đến già" với những xe khách có nhà vệ sinh" - chị Hạnh nói.

Vũ Đậu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news