Tin mới

Xác minh làm rõ 158 vụ trộm cắp tài sản tại các bệnh viện trong hai năm

Thứ sáu, 17/06/2016, 16:21 (GMT+7)

Sau 2 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa công an thành phố và Sở Y Hà Nội, lực lượng chức năng đã điều tra, xác minh làm rõ 158 vụ trộm cắp tài sản tại các bệnh viện, 9 vụ lừa đảo, 3 vụ cướp tài sản, 6 vụ chống người thi hành công vụ.

Sau 2 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa Công an thành phố và Sở Y tế Hà Nội, lực lượng chức năng đã điều tra, xác minh làm rõ 158 vụ trộm cắp tài sản tại các bệnh viện, 9 vụ lừa đảo, 3 vụ cướp tài sản, 6 vụ chống người thi hành công vụ.

Các cá nhân, tổ chức nhận bằng khen trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các bệnh viện.

Ngày 17/6, Công an thành phố và Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức buổi sơ kết 2 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa hai ngành và các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tại buổi họp, công an thành phố Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội, chủ động và tích cực phối hợp trao đổi tin tức thông tin phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật; kiên quyết không để các đối tượng hoạt động phức tạp, gây bức xúc dư luận quần chúng nhân dân. Hai cơ quan cũng tiếp tục tổ  chức nắm tình hình, phát hiện vụ việc phức tạp trong khám, chữa bệnh, kinh doanh thuốc, vệ sinh môi trường nhất là rác thải, hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập, có yếu tố nước ngoài đảm bảo mọi hoạt động tuân thủ pháp luật, đúng quy định, quy chế của ngành y tế. Đồng thời, duy trì và nâng cao hiệu quả các tổ công tác đảm bảo an ninh trật tự của các đơn vị Công an thành phố, công an các quận, huyện, thị xã tại các bệnh viện, tăng cường ý thức, trách nhiệm khi xử lý thông tin, bảo đảm ngăn chặn kịp thời các hành vi đe dọa tấn công bác sỹ, nhân viên y tế và người dân đến khám, chữa bệnh tại các bệnh viện.

Theo Công an thành phố Hà Nội, sau 2 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa 2 cơ quan trong bảo đảm an ninh, trật tự tại các bệnh viện trên địa bàn Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả tích cực: Giữ vững an ninh, trật tự tại khu vực các bệnh viện, bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên bệnh viện cũng như bệnh nhân; kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc phức tạp nảy sinh...

Những kết quả đó cụ thể như: Qua rà soát  5.293 văn bằng chứng chỉ của số thí sinh dự tuyển viên chức y tế năm 2015 cho 84 Hội đồng tuyển dụng của thành phố, Công an Hà Nội đã phát hiện 18 thí sinh sử dụng văn bằng chứng chỉ giả trong quá trình thi tuyển (trong đó có 11 trường hợp đã trúng tuyển, 7 trường hợp trượt). Lực lượng chức năng đã phối hợp giải quyết tốt một số vụ việc phức tạp liên quan đến an ninh, trật tự. Điển hình là phát hiện, truy xét, đấu tranh làm rõ 2 đối tượng tung tin  sai sự thật về dịch bệnh Ebola tại Bệnh viện Bạch Mai; điều tra xử lý một vụ đưa hối lộ tại Bệnh viện Nhi  Trung ương. Hình ảnh, thông tin về các đối tượng "cò mồi", trộm cắp, lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản, hoạt động liên quan đến ma tuý...  được thông báo công khai cho người dân đến khám. Do đó, tình trạng mất cắp tài sản của bệnh nhân và người nhà được giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, Công an Hà Nội đã bắt giữ, xử lý 38 vụ "cò mồi", gây mất trật tự công cộng tại các bệnh viện và răn đe, xử lý theo quy định của pháp luật nên những đối tượng này không còn công khai, ngang nhiên hoạt động trắng trợn như trước. Lực lượng chức năng đã điều tra, xác minh làm rõ 158 vụ trộm cắp tài sản tại các bệnh viện, 9 vụ lừa đảo, 3 vụ cướp tài sản, 6 vụ chống người thi hành công vụ... thu giữ và trả lại nhiều tài sản có giá trị cho người bị hại; Bắt giữ, xử lý 31 vụ tàng trữ trái phép chất ma tuý tại các bệnh viện, xử lý 197 vụ gây rối trật tự công cộng.

Cũng sau 2 năm thực hiện Quy chế phối hợp, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các khu vực trước và xung quanh các bệnh viện cơ bản đã đi vào ổn định, không để xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông. 14.802 trường hợp vi phạm xung quanh BV như buôn bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, dừng đỗ xe, đón trả khách sai quy định đã bị xử lý. Công an Hà Nội đã kịp thời  giải quyết mâu thuẫn giữa nhân viên bảo vệ bệnh viện và người nhà bệnh nhân tại bệnh viện Mắt Trung ương, bệnh viện K, bệnh viện E. Một đối tượng gây rối trật tự công cộng, hành hung các y bác sĩ tại Khoa cấp cứu A9 BV Bạch Mai đã bị Tòa án nhân dân quận Đống Đa tuyên phạt 16 tháng tù giam...

Bên cạnh kết quả đặt được, theo Công an thành phố Hà Nội, hoạt động  phối hợp trong xử lý một số vụ việc cụ thể có lúc, có nơi chưa nhịp nhàng, hiệu quả chưa cao. Một số quy định được thực hiện chưa thường xuyên, mang tính hành chính, sự vụ; tình trạng cò mồi tại các bệnh viện xử lý chưa triệt để; tình trạng  lấn chiếm vỉa hè, ùn tắc giao thông cục bộ còn xảy ra, nhất là tuyến có một số bệnh viện lớn như Phủ Doãn, Triệu Quốc Đạt, Quán Sứ, Đê La Thành... Nạn trộm cắp vẫn xảy ra, đặc biệt là khu vực khám chữa bệnh, thu tiền, dịch vụ; người nhà bệnh nhân bị móc túi, trộm cắp về đêm; mất xe máy khu vực xung quanh bệnh viện; Lừa đảo bán thuốc giả ở cổng bệnh viện và khu vực xung quanh. Ngoài ra, trong quá trình khám chữa bệnh do phát sinh sự việc đáng tiếc dẫn đến bệnh nhân và người nhà gây rối, đánh nhân viên bệnh viện, kéo đối tượng bên ngoài vào huỷ hoại tài sản, gây mất trật tự.

Thu Trang

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Sở Y tế công an