Tin mới

Xử phúc thẩm vụ VN Pharma: Đại diện Bộ Y tế đến chỉ để nghe, trả lời sau bằng văn bản

Thứ năm, 19/10/2017, 09:42 (GMT+7)

Sáng 19/10, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm, đưa vụ án “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma” ra xét xử theo kháng nghị của Viện KSND cùng cấp và kháng cáo của các bị cáo.

Sáng 19/10, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm, đưa vụ án “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma” ra xét xử theo kháng nghị của Viện KSND cùng cấp và kháng cáo của các bị cáo. 

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty CP VN Pharma tại phiên phúc thẩm sáng nay. Ảnh: PLO

Theo thông tin trên Dân TríVietNamNet, sáng ngày 19/10, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ buôn lậu thuốc chữa bệnh ung thư xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma (gọi tắt là VN Pharma) theo kháng nghị của Viện KSND cùng cấp và kháng cáo của các bị cáo. 

Do tính chất đặc biệt của vụ án nên dù là phiên phúc thẩm nhưng vẫn thu hút được sự chú ý của dư luận, hàng chục báo, đài đã tới đưa tin.

Đặc biệt, tại phiên phúc thẩm hôm nay, đại diện Bộ Thương mại, đại diện Bộ Y tế cũng được triệu tập tới Tòa. Tuy nhiên, trong buổi sáng 2 đại diện Bộ Y tế và Bộ Công Thương đều không có mặt tại phiên tòa. Đầu giờ chiều, đại diện 2 bộ này mới xuất hiện.

16h30: HĐXX kết thúc phiên xét xử chiều 19/10

Phiên xét xử vụ án VN Pharma sẽ tiếp tục vào 8h sáng ngày 20/10.

15h20: Luật sư Nguyễn Đình Hưng bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng tiến hành xét hỏi các bị cáo và nhân chứng liên quan. Ông Hưng một lần nữa làm rõ quy định viết hồ sơ thuốc H-Capita của bị cáo Phạm Văn Thông. Ông Thông khẳng định việc viết hồ sơ thuốc không trái pháp luật.

Trong phần xét hỏi Võ Mạnh Cường, luật sư đưa ra các câu hỏi liên quan đến giấy tờ uỷ quyền giữa bị cáo này với Raymundo. Võ Mạnh Cường từ chối một vài câu hỏi của luật sư Hưng vì cho rằng luật sư có hơi ép bị cáo.

"Tôi bị oan, tôi chỉ là người được cử đi tìm kiếm giao dịch, tôi chỉ làm những công việc giới thiệu cho hai bên. Bị cáo mong cơ quan làm rõ vai trò của ông Raymondo để chứng minh bị cáo bị oan", bị cáo Cường khai.

15h: VKS thẩm vấn đại diện Bộ Công Thương

Cũng giống như Bộ Y tế, đại diện Bộ Công Thương viện dẫn lý do nhận giấy mời muộn nên không thể cử người có thẩm quyền đến dự phiên toà. Do đó, Bộ Công Thương chỉ có thể cử đại diện đến ghi nhận và xin trả lời bằng văn bản sau.

VKS hỏi vị đại diện từ Bộ Công Thương: Theo ông, Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho nhâp lô hàng là đúng hay sai?

Đại diện Bộ Công Thương: Chuyên môn tôi không nắm được. Sáng nay thư mời đến quá muộn nên cử tôi đi để ghi lại và cơ quan trả lời bằng văn bản.

VKS: Ông có nghe bị cáo Hùng khai gì không? 

Đại diện Bộ Công Thương: Có. 

VKS: Bị cáo Hùng khai không thông quan được là đúng hay sai? 

Đại diện Bộ Công Thương: Phải có hồ sơ trực tiếp mới quyết định được. Tôi nghĩ do Cục hải quan chứ tôi không nắm được.

14h40: VKS thẩm vấn đại diện Bộ Y tế về hồ sơ thẩm định thuốc H- Capita?

Phần trả lời của Phó chánh Thanh tra Bộ Y tế Giang Hán Minh khiến cả khán phòng bật cười. Tuy là Phó chánh Thanh tra Bộ Y tế, ông Minh cho biết chỉ có mặt ở toà để ghi nhận và báo cáo lãnh đạo. Sau đó, lãnh đạo Bộ Y tế sẽ có trả lời bằng văn bản. Lý do ông Minh đưa ra là thư mời đến quá muộn.

VKS đưa ra hàng loạt câu hỏi:  
- Công ty Austin hết hạn vào ngày 6/10/10 nhưng cục vẫn cấp phép hoạt động là thế nào?; Trong việc giám định thuốc H-Capita có 10 chuyên gia tham gia, việc thành lập hội đồng như thế nào?; Khi lô thuốc về Việt Nam thì công ty Austin vẫn chưa được Cục Quản lý Dược cấp phép. Trong biên bản thẩm định của H-Capita có thể hiện công ty nước ngoài, nhưng không xác định rõ về công ty Helix?; Việc kiểm tra mã vạch như thế nào?... 

Tuy nhiên, ông Giang Hán Minh vẫn giữ nguyên ý kiến, nói chỉ đến ghi nhận ý kiến chứ không có thẩm quyền trả lời. Do đó, đại diện VKS nói dù có quá nhiều câu hỏi cần làm rõ liên quan đến Bộ Y tế nhưng vì ông Minh không có thẩm quyền nên VKS sẽ không hỏi gì thêm.

Chủ tọa phiên toà khẳng định sở dĩ tòa triệu tập đại diện Bộ Y tế vì cơ quan này quản lý mặt Trung ương, Tòa muốn làm rõ quy trình cấp phép chuẩn như thế nào. Đối chiếu với việc này để xem Cục Quản lý Dược thực hiện đúng hay chưa. Nhưng đại diện Bộ Y tế tại tòa không trả lời được câu hỏi nào.

14h30: Nguyễn Minh Hùng thừa nhận các giao dịch thuốc diễn ra qua gặp mặt và trên thư điện tử.

VKS: Bị cáo có giao cho ai con dấu của công ty Helix không? Có giao cho VN Pharma không?

Nguyễn Minh Hùng: Dứt khoát không giao cho ai. Công ty VN Pharma không hề có con dấu của Helix.

VKS: Bị cáo làm Tổng giám đốc thì các nhân viên dưới quyền có được làm khác không?

Nguyễn Minh Hùng: Bị cáo chỉ đạo thì bắt buộc nhân viên phải làm.

VKS: Vì sao dòng tiền trong hợp đồng thuốc H-Capita vòng ra nước ngoài rồi về Việt Nam?

Nguyễn Minh Hùng: Đó là nguồn vốn của công ty hoạt động.

VKS: H-Capita điều trị bệnh gì?

Nguyễn Minh Hùng: Đây là thuốc hỗ trợ điều trị ung thư. Bị cáo mua H-Capita với giá 27 USD về rồi tăng lên 75 USD.

VKS: Tăng giá đúng hay sai?

Nguyễn Minh Hùng: Sai.

VKS: Bị cáo nghĩ gì khi nhập loại thuốc không có rõ ràng về nguồn gốc trong khi rất nhiều bệnh nhân đang đau khổ?

Nguyễn Minh Hùng: Bị cáo không nghĩ Cường đưa giấy tờ giả. Ý thức chủ quan bị cáo chỉ muốn thuê Thông để đáp ứng tiêu chuẩn thuốc tại Việt Nam. Bị cáo cũng toàn kinh doanh hàng Việt Nam, nghiên cứu các sản phẩm thay thế hàng nhập khẩu.

14h10: Phiên tòa bắt đầu sau khi tạm nghỉ trưa. Trong phiên tòa chiều nay, đại diện Bộ Y tế và đại diện Bộ Công thương đã có mặt.

Giải thích lý do vắng mặt sáng nay, đại diện Bộ Công thương cho rằng sáng nay cơ quan này mới nhận được giấy triệu tập của tòa nên chiều nay Bộ Công thương mới cử đại diện tham dự phiên tòa.

Trong phiên xét xử buổi sáng, HĐXX tập trung thẩm vấn các bị cáo những vấn đề nổi bật:

- Có hay không việc chi "hoa hồng" và 7,5 tỷ đồng VN Pharma đã đưa cho ai? Tuy nhiên, các bị cáo phản cung, Nguyễn Minh Hùng khẳng định không chi tiền “hoa hồng” cho bác sĩ và thừa nhận nâng khống giá trị thuốc gấp nhiều lần để hưởng lợi.

- Thẩm vấn quá trình tạo lập hồ sơ kỹ thuật cho H-Capita để xin giấy phép nhập về Việt Nam. Bị cáo Phạm Văn Thông phủ nhận việc gợi ý cho bị cáo Hùng để viết hồ sơ thuốc và cho rằng công thức H-Capita từ nước ngoài đưa về đã có sẵn. Trong khi đó, bị cáo Hùng thừa nhận VN Pharma chỉnh sửa hồ sơ kỹ thuật của mọi loại thuốc nhập về Việt Nam.

11h10: Đại diện VKS tiếp tục thẩm vấn bị cáo Bùi Ngọc Duy về việc đã đóng bao nhiêu dấu lên hồ sơ thuốc?

Trả lời cậu hỏi này, bị cáo Duy nói không nhớ.

Về con dấu của Công ty Helix từ đâu mà có, bị cáo Duy tiếp tục trả lời không biết

Trước câu trả lời của Duy, HĐXX đã mời bà Hoàng Trúc Vy (nhân viên Công ty Pharma - người có quyền lợi liên quan) lên đối chất.

Theo bà Vy, Duy đã đóng 12 con dấu lên hồ sơ thuốc.

VKS thẩm vấn ông Phạm Đình Chương - Cán bộ chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - người kiểm tra hồ sơ nhập khẩu lô thuốc H - Capita về quy trình thông quan lô hàng 93.00 hộp thuốc Capita, kiểm tra về số lượng hợp đồng thương mại, giấy phép có đúng hay không?

Theo đại diện Hải quan TP.HCM, hồ sơ của Công ty VN Pharma là hợp lệ.

11h: Phần xét hỏi giữa đại diện VKSND cấp cao với bị cáo Phạm Văn Thông diễn ra khá căng thẳng. HĐXX liên tục nhắc nhở bị cáo trả lời thẳng vào vấn đề, những vấn đề cần tranh luận sẽ diễn ra ở phần sau.

Bị cáo Thông cho rằng công thức H-Capita từ nước ngoài đưa về đã có sẵn. Trước đó, bị cáo đã nghiên cứu về loại thuốc này một năm. Do đó, khi viết hồ sơ kỹ thuật cho H-Capita, bị cáo thấy có nhiều điểm không đúng. “Tôi có yêu cầu xem lại chứ không yêu cầu sửa”, bị cáo Thông nói

Phạm Văn Thông cho biết dược sĩ Thiện là người thuê rồi giới thiệu Thông với Nguyễn Minh Hùng. Thông thường xuyên làm việc này, không chỉ cho thuốc H-Capita mà còn nhiều loại thuốc khác.

Tuy nhiên, Phạm Văn Thông cho biết không biết công việc của các dược sĩ khác. Với riêng H-Capita, Thông thoả thuận giá cả trước. Sau đó, Nguyễn Minh Hùng gọi điện đồng ý thì Thông mới viết. Phạm Văn Thông phủ nhận việc gợi ý cho bị cáo Hùng để viết hồ sơ thuốc. 

10h18: HĐXX tiếp tục xét hỏi bị cáo Nguyễn Trí Nhật về lý do kháng cáo

Bị cáo Nhật trình bày “chỉ làm công ăn lương, sai phạm của bị cáo chỉ ở mức phạt hành chính, tòa sơ thẩm phạt bị cáo mức án như vậy là cao quá”

Về phía bị cáo Ngô Anh Quốc trình bày lý do kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Theo bị cáo dù là Phó tổng giám đốc nhưng cũng chỉ làm công ăn lương và chỉ làm theo chỉ đạo của Tổng giám đốc.

10h: HĐXX hỏi lý do bị cáo Nguyễn Minh Hùng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Hùng trả lời do mức án phải chịu quá khắt khe và bị cáo rất ăn năn hối cải

Bị cáo Hùng cũng cho rằng, số thuốc thỏa thuận mua về là thuốc sạch.

Tuy nhiên, HĐXX truy vấn tại sao là thuốc tốt bị cáo lại thuê bị cáo Duy và Thông viết lại tiêu chuẩn thuốc?

“Vì lấy hồ sơ này để làm cơ sở chuẩn để đặt hàng mua thuốc”, bị cáo Hùng trả lời

HĐXX tiếp tục đặt câu hỏi tại sao lại nâng khống giá thuốc?

“Nhằm mục đích tăng lợi nhuận của công ty và sử dụng một số linh hoạt cho công việc bán hàng”, Hùng khẳng định.

Nguyễn Mạnh Hùng trả lời khá loanh quanh về nguyên nhân nâng khống giá thuốc và mục đích của số tiền 7,5 tỷ đồng gửi tại ngân hàng. Hùng khẳng định việc nâng khống giá để doành khoản lợi nhằm phục vụ sinh hoạt của công ty.

Chủ toạ hỏi: Chứ không phải để chi hoa hồng cho bệnh viện?
Bị cáo Hùng: Không. Số tiền bị nâng khống lên tới 100 tỷ đồng. Số tiền đó phục vụ công tác bán hàng, khi bị cáo bị bắt thì tiền đó để trừ nợ vào sổ vay của ngân hàng.

Chủ toạ tiếp tục làm rõ mục đích của số tiền 7,5 tỷ đồng. Trong lời khai tại cơ quan điều tra, các bị cáo khác thừa nhận đây là số tiền dùng để chi hoa hồng cho bác sĩ. Nguyễn Mạnh Hùng nói sau khi bị tạm giam thì bị cáo không biết chi cho cái gì. “Không có việc chi hoa hồng cho bác sĩ”, bị cáo nói.

8h25: Hội đồng xét xử bắt đầu làm việc. Thẩm phán Phạm Văn Mười, chủ toạ phiên toà, thông báo phiên toà dự kiến diễn ra trong 2 ngày. Tuy nhiên, tùy theo diễn biến phiên toà, thời gian xét xử có thể kéo dài hơn dự kiến.

Theo thẩm phán Mười, một số nhân chứng xin phép vắng mặt, một số khác vắng không có lý do; mặc dù vậy, sự vắng mặt của những người và nghĩa vụ liên quan không ảnh hưởng đến phiên xử nên chủ toạ quyết định tiếp tục phiên toà.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng và một số bị cáo khác tỏ ra khá bình tĩnh trước phiên xử. Riêng bị cáo Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng xuất nhập khẩu Công ty Cổ phần VN Pharma) lấy hai tay ôm mặt suốt từ lúc bước vào phòng xử án. Phan Cẩm Loan bị toà sơ thẩm tuyên an 3 năm 6 tháng tù cho tội buôn lậu.

Trong sáng 19/10, Luật sư Khưu Thanh Tâm (Đoàn luật sư TPHCM bào chữa cho bị cáo Cường) cung cấp chứng cứ mới là giấy phép hoạt động của doanh nghiệp nước ngoài về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký quyết định cấp giấy phép cho doanh nghiệp Helix Pharmaceuticals Inc… (Cục trưởng Cục quản lý dược Trương Quốc Cường thừa uỷ quyền Bộ trưởng Bộ Y tế ký cấp phép năm 2014 - PV).

Tuy nhiên, chủ toạ phiên toà cho rằng việc này sẽ diễn ra trong phần tranh tụng và đề nghị luật sư cung cấp chứng cứ cho thư ký phiên tòa. Bị cáo Võ Mạnh Cường từ chối một luật sư bào chữa do toà chỉ định và chỉ đồng ý một luật sư. 

Trước đó, phiên sơ thẩm cuối tháng 8 vừa qua, TAND TP. HCM đã tuyên phạt cựu Tổng giám đốc VN Pharma và đồng phạm Võ Mạnh Cường mỗi bị cáo 12 năm tù cùng về tội “Buôn lậu”. 7 đồng phạm khác cũng phải nhận từ 2 năm tù (cho hưởng án treo) tới 5 năm tù giam về tội “Buôn lậu” và “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Theo cáo trạng, năm 2013, Nguyễn Minh Hùng thông qua môi giới là Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty Hàng hải Quốc tế H&C) đặt mua thuốc tân dược của hãng Helix Pharmaceuticals (Canada) để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam. Trong đó có thuốc Capicitabine 500mg dùng chữa trị bệnh ung thư.

Khi Công ty Cổ phần VN Pharma nhập 9.300 hộp thuốc Capicitabine 500mg về kho, do không có hồ sơ kỹ thuật thuốc cũng như tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc để nộp cho Cục Quản lý dược thẩm định theo quy định của Bộ Y tế, ông Hùng đã chỉ đạo hai nhân viên viết hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg để hợp thức hồ sơ nộp cho Cục quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc.

Trên cơ sở hồ sơ của công ty VN Pharma cung cấp, Cục Quản lý dược duyệt nhập đối với đơn hàng trên. Tháng 4/2014, Công ty VN Pharma đã mở tờ khai hải quan nhập khẩu hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg về VN. Do nghi ngờ về nguồn gốc thuốc nhập khẩu, Cục quản lý dược yêu cầu Hùng, Cường giải trình rồi tiến hành thanh, kiểm tra, niêm phong lô thuốc.

Kết quả điều tra xác định, từ năm 2013 đến 19/9/2014, Hùng thông qua Cường làm giả giấy tờ, con dấu để được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu thuốc và buôn lậu 9.300 hộp thuốc Capicitabine 500mg không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news