Tin mới

Yahoo và những khoảnh khắc quan trọng nhất trong 22 năm phát triển

Thứ tư, 27/07/2016, 11:03 (GMT+7)

Sau 22 năm hoạt động, biểu tượng internet một thời Yahoo đã phải bán mình cho nhà mạng Verizon (Mỹ) với số tiền 4,83 tỉ USD. Chúng ta hãy cùng điểm qua những thăng trầm của Yahoo kể từ ngày đầu thành lập.

Sau 22 năm hoạt động, biểu tượng internet một thời Yahoo đã phải bán mình cho nhà mạng Verizon (Mỹ) với số tiền 4,83 tỉ USD. Chúng ta hãy cùng điểm qua những thăng trầm của Yahoo kể từ ngày đầu thành lập.

 

Yahoo đã từng là một cái tên vô cùng thân thuộc với nhiều người như Yahoo News, Yahoo Messenger hay công cụ tìm kiếm Yahoo Search. Nhưng Internet đã thay đổi tất cả, do không đổi mới kịp thời, lại có nhiều thay đổi về nhân sự cấp cao và không có chiến lược tốt để đối phó với các đối thủ lớn, trẻ như Google hay Facebook mà Yahoo đã phải từ bỏ cuộc chơi. Nhà mạng Verizon Mỹ vừa thông báo mua lại Yahoo với giá 4,8 tỉ USD. Nhân dịp này, mời các bạn xem lại những cột mốc lớn trong lịch sử phát triển của Yahoo.

1. Thành lập năm 1994

 

Hai cựu sinh viên Đại học Stanford Jerry Yang và David Filo đã khởi động dịch vụ web Yahoo vào đầu năm 1994 với tên gọi "Jerry & David's guide to the world wide web". Vài tháng sau, họ đổi tên thành Yahoo.

2. Yahoo bắt đầu lên sàn chứng khoán năm 1996

Ngày 12/4/1996, Yahoo bắt đầu mở phiên IPO để bán cổ phiếu của mình ra ngoài lần đầu tiên. Giá cổ phiếu tăng 154% sau ngày đầu tiên, chạm mốc 43$/cổ trước khi kết phiên ở mức 33$.

3. Cổ phiếu Yahoo đạt đỉnh năm 2000

 

Vào ngày 3.1.2000, giá trị cổ phiếu Yahoo đạt mốc 475 USD, và đó là con số cao nhất từ trước đến nay dành cho cổ phiếu của công ty. Sau đó 2 năm, giá trị cổ phiếu của Yahoo liên tục sụt giảm chỉ trong vài tháng, với mức đáy là 8,11 USD/cổ phiếu thiết lập vào ngày 26.9.2001. Trước thời điểm được Verizon mua lại, giá trị cổ phiếu Yahoo ở mức khoảng 38 USD.

4. Mua lại Flickr năm 2005

Flickr là một tài sản có giá trị, nhưng Yahoo đã không biết tận dụng lợi thế này. ẢNH: AFP

Tháng 3 năm 2005, Yahoo tuyên bố mua lại công ty Ludicorp Research & Development của Canada, cũng là đơn vị làm ra trang chia sẻ ảnh Flickr khá nổi tiếng thời bấy giờ. Các điều khoản của thương vụ này không được tiết lộ ra ngoài, nhưng ước tính số tiền mà Yahoo đã bỏ ra vào khoảng 40 đến 50 triệu USD.

5. Năm 2008 Microsoft cố gắng mua lại Yahoo

Từ năm 2006 đến 2008, Microsoft tỏ vẻ quan tâm đến việc mua hoặc sáp nhập với Yahoo. Vào ngày 1.2.2008, Microsoft đưa ra mức tiền 44,6 tỉ USD nhằm mua lại Yahoo, nhưng lời đề nghị bị từ chối.Ngoài Microsoft, một số công ty như Google cũng có ý định sáp nhập với Yahoo, nhưng cuối cùng Yahoo vẫn chọn làm việc một mình.Nhà đầu tư Carl Icahn sau đó đã chỉ trích quyết định của Yahoo và tổ chức một cuộc họp để thay thế ban lãnh đạo công ty. Vào tháng 7.2008, Yahoo đồng ý bổ nhiệm Icahn và hai đồng minh của ông cho một ban mở rộng.

6. Yang lên lãnh đạo vào năm 2007

Tháng 6/2007, đồng sáng lập Jerry Yang thay thế Terry Semel ở vị trí CEO vì nhà đầu tư cảm thấy thất vọng với những gì Yahoo làm được trong thời Semel nắm quyền. Năm trước đó, Semel nhận lương và phúc lợi tới 70 triệu USD. Tháng 1/2009, Yang từ chức CEO, thay vào đó là Carol Bartz - một cựu quan chức cấp cao đến từ Autodesk. Sau đó, Yang cũng hoàn toàn bước ra khỏi ban lãnh đạo Yahoo sau khi Bartz bị cho nghỉ việc.

7. Yahoo kinh doanh khó khăn bắt đầu vào tháng 2.2016

Tháng 2 năm nay, Yahoo bắt đầu cho nghỉ việc khoảng 15% lực lượng lao động của mình, tức khoảng 1500 người. Trong thời gian này tin đồn về việc Yahoo tự bán mình cũng bắt đầu xuất hiện nhiều vì Marissa Mayer đã không thể cứu vãn tình hình.

 

 

Doanh thu và lợi nhuận của Yahoo liên tục giảm nhiều hơn tăng từ năm 2012 tới nay. Hãng cũng mua lại mạng xã hội Tumblr nhưng đang chi quá nhiều tiền cho nó, trong khi phiên bản Flickr mới dù cải tiến mạnh nhưng vẫn không tạo được tiếng vang lớn. Công cụ tìm kiếm của Yahoo vẫn thua Google khoảng cách kha khá, lại còn phải hợp tác với Microsoft để đưa Bing vào. Các dịch vụ còn nhiều người dùng của Yahoo như Yahoo Mail, Yahoo News hay Yahoo Finance thì không tạo ra đủ nguồn tiền.

8. Verizon mua lại Yahoo vào tháng 7.2016

Vào ngày 25.7, Verizon cho biết họ sẽ mua lại Yahoo với giá 4,83 tỉ USD, cao hơn khoảng 400 triệu USD so với mức phí mà nhà mạng Mỹ đã trả cho AOL vào năm 2015.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news