Tin mới

10 bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới

Thứ tư, 09/03/2016, 14:29 (GMT+7)

Đã 2 năm kể từ khi máy bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích. Chúng ta hãy cùng nhìn lại những bí ẩn hàng không nổi tiếng nhất thế giới.

Đã 2 năm kể từ khi máy bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích. Chúng ta hãy cùng nhìn lại những bí ẩn hàng không nổi tiếng nhất thế giới.

1. Amelia Earhart

Phi công mở đường Amelia Earhart biến mất bí ẩn trên Thái Bình Dương vào năm 1937. Ảnh: Telegraph

Phi công mở đường Amelia Earhart đã mất tích trên Thái Bình Dương vào năm 1937 trong khi cố gắng bay vòng quanh thế giới. Nhiều lý do khác nhau được đưa ra để lý giải cho sự biến mất của cô. Một số người cho rằng cô là gián điệp và cô bị lực lượng Nhật Bản bắn rơi, bắt giữ. Một số người khác tin rằng cô đã giả chết. Thậm chí có người còn tuyên bố cô bị những người ngoài hành tinh bắt cóc.

2. Tam giác Bermuda

Khu vực tam giác này được bao quanh bởi biển Miami, Bermuda và Puerto Rico. Đây là nơi hàng chục máy bay, tàu thuyền biến mất trong những trường hợp bất thường với những vụ biến mất được cho là do hoạt động ngoài trái đất hoặc huyền bí.

Những sự cố đáng chú ý nhất bao gồm: vụ biến mất của chuyến bay 19, một máy bay ném bom của Hải quân Mỹ vào ngày 5/12/1945 cũng như chiếc máy bay được gửi đi tìm kiếm nó. Hay vụ biến mất của máy bay Douglas DC-3 chở 32 người vào năm 1948 và một vụ va chạm trên không giữa 2 máy bay của Không quân Mỹ vào năm 1963.

3. "Dan Cooper"

 "Dan Cooper" cướp chiếc Boeing 727, đòi 200.000 USD tiền chuộc sau đó nhảy dù khỏi máy bay và không bao giờ được nhìn thấy nữa. Ảnh: Telegraph

Vào năm 1971, một người đàn ông không rõ danh tính, đi lại với tên gọi "Dan Cooper" đã chiếm quyền điều khiển chiếc máy bay Boeing 727, đòi 200.000 USD tiền chuộc và nhảy dù từ cửa sau của máy bay. Người này đã không bao giờ xuất hiện lần nữa. Không có bằng chứng thuyết phục xác nhận danh tính thật của người đàn ông hay ông ta ra sao sau khi nhảy xuống nhưng các nhà điều tra FBI tuyên bố ông này không thể sống sót sau khi nhảy khỏi máy bay.

Một năm sau vụ, người ta đã lắp đặt các "cánh quạt Cooper" để vô hiệu hóa cửa máy bay trong khi càng hạ cánh gấp lại.

4. Chuyến bay 800 của TWA

Chuyến bay 800 của hãng Trans World Airlines, một chiếc Boeing 747, đã phát nổ, rơi xuống Đại Tây Dương, gần Đông Moriches, New York vào ngày 17/7/1996 khiến toàn bộ 230 người trên máy bay thiệt mạng.

Trong khi nhiều người suy đoán rằng bọn khủng bố đã gây ra vụ việc thì không có bằng chứng về hành động tội phạm được phát hiện trong cuộc điều tra kéo dài 16 tháng. Những người khác cho rằng một tàu Hải quân Mỹ đã bắn máy bay bằng tên lửa và chính phủ Mỹ đã che đậy điều này.

Một báo cáo được đưa ra vào ngày 23/8/2000 đã kết luận rằng hiện tượng đoản mạch là khả năng lớn nhất gây ra vụ nổ.

5. Chuyến bay 571 của Không quân Uruguay

Câu chuyện về chuyến bay này đã chuyển thể thành phim "Alive". Ảnh: Telegraph

Ngày 13/10/1972, một chiếc máy bay của không quân Uruguay chở 40 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn đã biến mất khi đi qua dãy Andes. 72 ngày sau đó, sau khi tất cả mọi người trên máy bay được cho là đã chết thì 16 người sống sót xuất hiện. Câu chuyện về đói khát buộc họ phải ăn thịt người chết đã được chuyển thể thành bộ phim "Alive" vào năm 1993.

6. Chuyến bay 447 của hãng Air France

Rạng sáng ngày 1/6/2009, chuyến bay 447 của hãng Air France đi từ Rio de Janeiro tới Paris đã mất tích cùng với 216 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Chiếc Airbus A330-200 biến mất giữa đại dương, ngoài vùng phủ sóng của radar trong bóng tối. Air France đã bị sốc và hoang mang suốt 6 tiếng đồng hồ mới thừa nhận sự biến mất này và trong vài ngày sau không có dấu vết nào của chiếc máy bay được tìm thấy. Thậm chí khi mảnh vỡ của nó được phát hiện ra thì thảm kịch này vẫn không ít rắc rối. Chiếc máy bay đã vượt qua một cơn bão nhưng không có tín hiệu cấp cứu được gửi đi. Đây alf chiếc máy bay tiên tiến, chưa từng xảy ra tai nạn trước đó. Những hộp đen được tìm thấy trong gần 2 năm sau ở dưới đáy biển. Báo cáo cuối cùng được công bố vào tháng 7/2012 cho thấy tai nạn xảy ra do tắc nghẽn "các ống pitot" do không khí đóng băng. Điều này khiến bộ phận lái tự động bị hỏng, con người cũng có lỗi. Sau đó, có thông tin phi công của chuyến bay chỉ được ngủ có 1 giờ trong đêm trước khi lên máy bay sau khi đi chơi với bạn gái tại Brazil.

7. Chuyến bay 522 của hãng Helios Airways

Hy Lạp lúc chạng vạng tối. Ảnh: Telegraph

Vào ngày 14/8/2005, những nhân viên đài kiểm soát không lưu tại Hy Lạp đã mất liên lạc với chuyến bay 522 của hãng Helios Airways nhưng chiếc máy bay vẫn đang tới sân bay Athens trong hơn 1 giờ. Tại một thời điểm, một chiến đấu cơ của Hy Lạp được điều đi và phát hiện ra phi công của chuyến bay 522 gục ngã trong buồng lái. Khoảng nửa giờ sau, máy bay bắt đầu rơi dần và đâm vào ngọn đồi gần Grammatiko khiến toàn bộ 121 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Đây là thảm họa hàng không đẫm máu nhất trong lịch sử Hy Lạp. Một cuộc điều tra đã tiết lộ rằng chính việc mất dần áp suất cabin đã khiến phi hành đoàn bất lực.

8. Chuyến bay 739 của hãng Flying Tiger Line

Vào ngày 16/3/1962, một chiếc Lockheed L-1049 Super Constellation chở 93 binh sĩ Mỹ và 3 người Việt Nam đã biến mất trong điều kiện thời tiết tốt khi trên đường tới căn cứ không quân Clark, Philippines. Một cuộc tìm kiếm kéo dài 8 ngày trong phạm vi hơn 200.000 dặm vuông đã diễn ra. Các nhân chứng trên một con tàu dân sự đã nhìn thấy một vụ nổ nhưng không một xác chết nào được tìm thấy.

9. Chuyến bay 990 của hãng Egyptair

Vào năm 1999, chuyến bay 990 của hãng Egyptair đi từ New York tới Cairo đã rơi xuống Đại Tây Dương, ở ngoài khơi nước Mỹ khoảng 60 dặm. Toàn bộ 217 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn nhưng bí ẩn quanh nguyên vẫn thì vẫn còn. Phi công điều khiển máy bay đã lặp lại nhiều lần câu nói "Tôi dựa vào Chúa" trước khi thảm kịch xảy ra. Một đồng nghiệp của anh ta tuyên bố anh ta đánh rơi máy bay để trả thù sau khi bị hãng hàng không khiển trách vì hành vi Ngoại tình của mình nhưng một cuộc điều tra sau đó đã kết luận phi công không cố tình gây tai nạn.

10. Máy bay Star Dust của BSAA

Vào tháng 8/1947, Star Dust, một máy bay của hãng British South American Airways đã biến mất khi bay qua lại giữa Buenos Aires, Argentina và Santiago, Chile thông qua Mendoza. Không có mảnh vỡ nào được tìm thấy trong hơn 50 năm qua dẫn tới giả thuyết máy bay bị người ngoài hành tinh bắt cóc và phá hủy. Cuối cùng, một động cơ Rolls Royce và thi thể của 9 trong số 11 nạn nhân đã được tìm thấy ở chân một dòng sông băng trên dãy Andes.

Bảo Linh (Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news