Tin mới

118 hành khách được thả khỏi máy bay ở Malta, không tặc đầu hàng

Thứ sáu, 23/12/2016, 18:49 (GMT+7)

Tất cả 118 hành khách và thành viên tổ bay được thả, không tặc đầu hàng và bị bắt giữ, sau khi chúng khống chế máy bay Libya và dọa cho nổ lựu đạn, bắt buộc máy bay phải hạ cánh xuống Malta. 

Tất cả 118 hành khách và thành viên tổ bay được thả, không tặc đầu hàng và bị bắt giữ, sau khi chúng khống chế máy bay Libya và dọa cho nổ lựu đạn, bắt buộc máy bay phải hạ cánh xuống Malta. 

[mecloud]Yk0txkxHTL[/mecloud]

Theo Reuters, máy bay A320 chở 118 hành khách bị chiếm quyền kiểm soát khi đang bay trong không phận Libya, trên hành trình từ Sebha đến thủ đô Tripoli.

Chiếc máy bay vừa mới hạ cánh xuống sân bay Malta. Hai tên không tặc cũng gửi thông điệp, đe dọa sẽ cho nổ tung máy bay.

Hiện binh lính Malta đã vào vị trí, cách máy bay khoảng vài trăm mét. Chiếc máy bay vẫn còn ở đường băng. Trên máy bay có 82 đàn ông, 28 phụ nữ và một trẻ sơ sinh. Chưa có người nào vào hoặc ra khỏi phi cơ. 

Hình ảnh được cho là máy bay A320 bị không tặc ép hạ cánh ở Malta.

Trước đó, Thủ tướng Malta Joseph Muscat xác nhận thông tin vụ không tặc và cho biết các hoạt động an ninh, cứu hộ đã được triển khai.

"Tôi đã nhận được thông tin về vụ không tặc trên chuyến bay nội địa Libya, đổi hướng máy bay tới Malta. Lực lượng an ninh và khẩn cấp Malta ở trong tình trạng sẵn sàng", Thủ tướng Muscat viết trên Twitter.

"Chúng tôi nghĩ rằng có một vụ can thiệp trái pháp luật vào sân bay Malta. Cảnh sát đã được điều đến nơi máy bay hạ cánh. Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi không có thông tin về tình hình trên máy bay", phát ngôn viên sân bay quốc tế Malta nói với tờ Independent.

Tờ Times of Malta cho biết, trên máy bay có 111 hành khách, 7 thành viên phi hành đoàn. Báo này nói chỉ có một tên không tặc với lựu đạn đang trong máy bay.

Quân đội Malta bao vây nơi máy bay hạ cánh.

Theo tờ này, hiện động cơ máy bay vẫn hoạt động. Quân đội nước này bao vây xung quanh vị trí máy bay hạ cánh nhưng dường như chưa ai tiếp cận máy bay.

Không tặc tuyên bố ủng hộ lãnh đạo Libya đã chết Gaddafi và cho biết sẵn sàng để mọi người trên máy bay rời khỏi nếu yêu cầu được đáp ứng.

Hiện chưa rõ không tặc đưa ra yêu cầu gì.

Malta là quốc đảo nằm ở Địa Trung Hải, thành viên Liên minh châu Âu (EU), cách Tripoli, Libya khoảng 500 km.

[mecloud]dNhA2CVOXT[/mecloud]

Hình ảnh những hành khách đầu tiên bắt đầu bước ra chiếc máy bay bị không tặc. Ảnh: Reuters

Farouk al-Wifati, lãnh đạo văn phòng tại Tripoli của hãng hàng không Afriqiyah Airways, cho biết "Theo thông tin trên radar, chiếc máy bay bị không tặc bay tới Malta, sau đó nó quay lại không phận Tripoli, Libya, cuối cùng lại quay về Malta".

Một quan chức an ninh ở sân bay quốc tế Mitiga, Libya chia sẻ với Reuters rằng phi công đã cố thuyết phục không tặc cho hạ cánh xuống Libya nhưng bị từ chối.

"Chúng có lựu đạn và doạ cho nổ tung máy bay. Hiện chưa có tuyên bố về yêu cầu", CNN dẫn lời Etienne Saint John, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Malta nói. Người phát ngôn cho hay lực lượng vũ trang nước này đang thương lượng qua điện thoại với những tên không tặc. "Bộ Ngoại giao đang chờ danh sách hành khách. Sự an toàn của hành khách là điều quan trọng nhất". 

[mecloud]MNyhdbujfw[/mecloud]

Theo trang tin Arab Alwasat, những kẻ không tặc tên là Mousa Shaha và Ahmed Ali. Hai tên không tặc đều được cho ở tuổi ngoài 20 

 thuộc nhóm dân tộc Tebu. Nhóm này có ở nam Libya, theo nghị sĩ Libya Hadi al-Saghir, người đã nói chuyện với đồng nghiệp Abdusalem Mrabit, cũng là hành khách trên chuyến bay. Chúng đều yêu cầu thành lập đảng "ủng hộ Gaddafi".

Hamed al-Khayali, Thị trưởng thành phố Sabha, nam Libya, cho biết một không tặc đang xin tị nạn ở Malta. Một trong số các không tặc nói hắn là lãnh đạo của một đảng "thân Gaddafi".

Hiện 118 hành khách đều đã rời khỏi máy bay an toàn, hai tên không tặc đã đầu hàng và bị bắt giữ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news