Tin mới

3 nhà báo Nga bị sát hại bí ẩn ở Cộng hòa Trung Phi

Thứ tư, 01/08/2018, 20:08 (GMT+7)

Theo hãng tin RIA Novosti, thi thể các nhà báo đã được phát hiện ở một nơi gần thành phố Sibut, Kemo, Cộng hòa Trung Phi.

Theo hãng tin RIA Novosti, thi thể các nhà báo đã được phát hiện ở một nơi gần thành phố Sibut, Kemo, Cộng hòa Trung Phi.  

Các nạn nhân bị sát hại bởi những người mang vũ khí sát thương chưa rõ danh tính.

Bộ Ngoại giao Nga xác nhận, 3 người đàn ông bị sát hại ở Cộng hòa Trung Phi là nhà báo Orhan Jemal, đạo diễn phim tài liệu Alexander Rastorguev và quay phim Kirill Radchenko. Thi thể của họ đã được đưa đến thủ đô Bangui, Cộng hòa Trung Phi.

Nhà báo Orhan Jemal (trái) và đạo diễn Aleksandr Rastorguev là 2 trong 3 nạn nhân bị sát hại ở Cộng hòa Trung Phi. (Ảnh: RT)

Jemal là một phóng viên chiến tranh nổi tiếng, đã bị thương khi tác nghiệp tại Syria, trong khi Rastorguev từng nhận nhiều giải thưởng về phim tài liệu.

Đại sứ quán Nga tại Trung Phi lại thông báo, không hay biết về sự hiện diện của các nhà báo này tại đây.

“Nhân viên ngoại giao của chúng tôi đang tích cực liên hệ với các cơ quan thực thi pháp luật và chính quyền địa phương để làm rõ tình tiết vụ việc và đưa thi thể các nạn nhân về quê nhà. Chúng tôi bày tỏ sự tiếc thương vô hạn tới người thân, bạn bè của các nạn nhân. Chúng tôi đã sẵn sàng hỗ trợ cho các gia đình”, trích thông báo của Bộ Ngoại giao Nga.

Bộ Ngoại giao Nga còn tìm thấy thẻ nhà báo của 3 nạn nhân. Người nhà các nạn nhân đã nhận diện người thân qua ảnh chụp gửi về. Cuộc điều tra về nguyên nhân vụ việc cũng đang được mở ra tại Moscow.

Cộng hòa Trung Phi vẫn diễn ra nội chiến. (Ảnh: AFP)

Một đồng nghiệp của nạn nhân Orhan Jemal – nhà báo Shevchenko nói với RIA Novosti: “Tôi biết rằng Orhan sẽ đến đó để làm tin về một công ty quân sự tư nhân. Anh ấy đã đi vào thứ 7 (28/7), đến chiều qua (31/7), chúng tôi còn nói chuyện với nhau rất thoải mái, vui vẻ”.

Về giả thiết nguyên nhân đồng nghiệp bị sát hại ở Nga, ông Shevchenko cho rằng, Cộng hòa Trung Phi là một lãnh thổ của “bạo lực và vô pháp luật”.

“Tôi đã nói với Orhan rằng ở đó không có ai bảo vệ và những người hứa sẽ bảo vệ cũng chỉ là lừa dối. Đối với người da trắng, Trung Phi là một vùng đất hết sức nguy hiểm. Ở đó diễn ra cuộc nội chiến và mạng sống của con người không có nghĩa lý, thậm chí 1 xu cũng không. Đáng buồn thay, bạn tôi lại trở thành một nạn nhân của cuộc chiến này”, ông Shevchenko nói.

Di ảnh của 3 nhà báo Nga bị sát hại tại Trung Phi. (Ảnh: RIA Novosti)

Một số nguồn tin ban đầu cho hay, 2 trong 3 nạn nhân là nhân viên của tờ báo Nga Izvestiya. Tuynhiên, tờ báo khẳng định gần đây không gửi nhà báo của mình đến Cộng hòa Trung Phi.

“Nhân viên của tòa soạn vẫn làm việc bình thường, không có thông tin sự cố nào xảy ra với các nhà báo của chúng tôi”, tòa soạn báo Izvestiya bình luận.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã được thông báo về vụ việc và đang theo dõi sát sao mọi diễn biến.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news