Tin mới

4 chiến đấu cơ Mỹ đến Philippines tiếp tục sứ mệnh hỗ trợ tuần tra Biển Đông

Thứ sáu, 17/06/2016, 10:13 (GMT+7)

Hôm qua 16/6, Hải quân Mỹ cho biết Washington đã điều thêm 4 máy bay E/A-18G Growler cùng 120 quân nhân tới căn cứ không quân Clark, Philippines.

Hôm qua 16/6, Hải quân Mỹ cho biết Washington đã điều thêm 4 máy bay E/A-18G Growler cùng 120 quân nhân tới căn cứu không quân Clark, Philippines để tiếp tục sứ mệnh tuần tra lãnh hải trong bối cảnh căng thẳng dâng cao tại khu vực Biển Đông.

Theo tuyên bố của Hạm đội 7, phi đội E/A-18G Growler sẽ đào tạo phi công quân sự cũng như hộ trợ Manila trong các lính vực hàng không hàng hải. 120 nhân viên quân sự được cử đến Manila đến từ quân đoàn viễn chinh VAQ-138.

Động thái diễn ra trong bối cảnh Philippines quan ngại việc Bắc Kinh đang chĩa mũi tên vào bãi cạn Scarborough ở Biển Đông. Bãi cạn này nằm cách đảo Luzon (Philippines) 225km, được Manila tuyên bố chủ quyền và khẳng định nó nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Manila.

E/A-18G Growler.

 

Theo thông tin từ Reuters, Scarborough có khả năng trở thành mục tiêu tiếp theo được Bắc Kinh nhắm đến để cải tạo. Dự đoán được đưa ra sau hàng loạt các động thái của Trung Quốc đối với 7 đảo nhân tajoo, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tính đến thời điểm này, khoảng 3.000 tấn đã được sử dụng để xây dựng trái phép các trạm radar, đường băng quân sự...trên một số đảo nhân tạo ở Trường Sa (Việt Nam). Hành động quân sự hóa phi pháp trên khu vực này đã bị Mỹ và các quốc gia kịch liệt phản đối.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines tăng lên đỉnh điểm khi Manila đệ đơn kiện những yêu sách phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông lên Tòa trọng tài quốc tế (PCA) ở La Hay, Hà Lan và đang chờ phán quyết của Tòa trong một vài tuần tới.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news