Tin mới

4 máy bay Trung Quốc xâm nhập vùng cấm bay của Nga

Thứ tư, 27/07/2016, 09:21 (GMT+7)

Bốn chiếc máy bay dân dụng của Trung Quốc đã bay qua bầu trời thành phố Seversk, bang Tomsk Oblast - nơi đặt nhà máy hạt nhân lớn nhất của Nga và cấm tất cả máy bay qua lại.

Bốn chiếc máy bay dân dụng của Trung Quốc đã bay qua bầu trời thành phố Seversk, bang Tomsk Oblast - nơi đặt nhà máy hạt nhân lớn nhất của Nga và cấm tất cả máy bay qua lại.

Trang Thông tin tham khảo thuộc Tân Hoa xã hôm 26/7 dẫn nguồn tin từ báo Nga Vz.ru cho biết, hôm 23/7một công dân thành phố Seversk có tên Yevgeny nghe thấy tiếng động cơ và nhìn thấy máy bay bay qua.

Yevgeny lập tức mở website Flightradar chuyên theo dõi các tuyến bay, tốc độ và độ cao của các máy bay hoạt động trên bầu trời toàn thế giới thì phát hiện đó là một chiếc máy bay dân dụng của Trung Quốc.

Bốn máy bay dân dụng Trung Quốc đã xâm phạm vùng cấm bay của Nga. Ảnh minh họa: Internet

Theo ông Yevgeny, bầu trời thành phố Seversk là nơi cấm tất cả các loại máy bay qua lại. Thông thường, các máy bay đều phải vòng tránh bay về hướng Nam hoặc hướng Bắc thành phố bí mật này.

Sự việc sau đó đã được ông Yevgeny thông báo cho các nhà chức trách. Yevgeny khẳng định, trong vòng 24 tiếng kể từ khi xảy ra sự việc chấn động trên, trang Flightradar còn ghi nhận thêm hoạt động của 3 chiếc máy bay Trung Quốc khác trên bầu trời thành phố Seversk.

Seversk là nơi đặt nhà máy hạt nhân lớn nhất của Nga và hiện nay vẫn là thành phố bí mật tại quốc gia này, đóng cửa đối với tất cả những ai không phải là cư dân của thành phố này, trừ trường hợp có giấy phép.

Đối với Trung Quốc, Nga có thái độ hết sức cứng rắn với những vi phạm về chủ quyền lãnh thổ. Ngày 15/2/2009, Nga đã gây sốc cho Trung Quốc và toàn thế giới khi cho tàu chiến bắn khoảng 500 viên đạn vào mũi và đuôi tàu New Star của Trung Quốc, nhấn chìm chiếc tàu tại lãnh hải Nga.

Moscow khẳng định, việc tàu New Star tự động rời cảng Nakhodka khi chưa được phép là xâm phạm trái phép lãnh hải Nga và khi cơ quan biên phòng nước này phái 2 tàu đuổi theo, ra lệnh dừng lại trong một thời gian dài, nhưng họ cũng không chấp hành.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news