Tin mới

5 phát hiện khảo cổ khiến giới khoa học "rối như tơ vò", ngay cái số 1 đã bất ngờ

Thứ tư, 22/08/2018, 21:38 (GMT+7)

Những phát hiện khảo cổ bí ẩn này khiến các chuyên gia bất ngờ và gặp nhiều khó khăn trong quá trình giải mã.

Những phát hiện khảo cổ bí ẩn này khiến các chuyên gia bất ngờ và gặp nhiều khó khăn trong quá trình giải mã.

Dưới đây là những "thách thức" các nhà nghiên cứu và một số vẫn còn chưa thể giải mã:

Hộp sọ có sừng được tìm thấy vào những năm 1880

5 phát hiện khảo cổ khiến giới khoa học rối như tơ vò, ngay cái số 1 đã bất ngờ - Ảnh 1.

Hộp sọ người có sừng bí ẩn. Ảnh: Desciclopedia

Các nhà đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra chiếc hộp sọ người có hình dáng kỳ lạ này ở thị trấn Sayre thuộc Hạt Bradford, tiểu bang Pennsylvania (Mỹ) vào những năm 1880. Nó có thể trông hoàn toàn bình thường nếu như không có hai cái sừng mọc lên ở trên trán.

Nhiều người cho rằng hộp sọ có sừng thuộc về người khổng lồ với chiều cao khoảng hơn 2 mét và được chôn cất vào khoảng thế kỷ 13. Theo các nhà nghiên cứu, sừng được coi là biểu tượng cho quyền lực và sự khôn ngoan. Đó có thể là lý do khiến một số vị pháp sư, thủ lĩnh đeo sừng có hình dạng giống như vương miện.

Ngoài ra, cũng vào thời điểm trên, người ta cũng phát hiện có một lăng mộ rất lớn ở khu vực này. Tuy nhiên, không may sau đó hộp sọ đã bị đánh cắp trước khi các nhà nghiên cứu kịp bắt tay vào công cuộc nghiên cứu và tìm kiếm sự thật về phát hiện kỳ lạ này.

Vũ khí hóa học thời cổ đại cách đây gần 2.000 năm

5 phát hiện khảo cổ khiến giới khoa học rối như tơ vò, ngay cái số 1 đã bất ngờ - Ảnh 2.

Cách đây hàng nghìn năm, người cổ đại đã biết cách sử dụng vũ khí hóa học trong chiến tranh. Ảnh: BS

Bằng chứng đầu tiên về vũ khí hóa học được tìm thấy ở thành phố Dura-Europos, Syria vào những năm đầu của thế kỷ 20. Cụ thể, các chuyên gia khảo cổ phát hiện thấy thi thể của 19 binh lính La Mã và 1 binh sĩ Ba Tư trong một đường hầm ở thành phố Dara-Europos, nơi đây vào thế kỷ thứ 3 vẫn còn nằm dưới sự kiểm soát của Đế quốc La Mã.

Ban đầu, các nhà nghiên cứu cho rằng 20 người có thể đã chết trong một vụ sụp đổ đường hầm, nhưng khi phân tích kỹ hơn, họ phát hiện ra một sự thật đáng kinh ngạc. Đó là những người lính bị chết ngạt vì khí sulfur dioxide (SO2).

Vào năm 256 TCN, người Sassania đã sử dụng vũ khí hóa học chính là khí độc (bằng cách dùng lửa, lưu huỳnh, nhựa đường và ống thổi để tạo khí ngạt) khiến binh lính La Mã tử vong trong các đường hầm. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng về vũ khí hóa học ở thời cổ đại.

Vòi hoa sen đầu tiên ở Hy Lạp cổ đại

5 phát hiện khảo cổ khiến giới khoa học rối như tơ vò, ngay cái số 1 đã bất ngờ - Ảnh 3.

Chiếc vòi sen đầu tiên trong lịch sử là ở Hy Lạp cổ đại. Ảnh: Wikipedia

Chiếc vòi hoa sen tìm thấy ở Pergamon, thành phố Hy Lạp cổ đại, nay thuộc thành phố Bergama ở Thổ Nhĩ Kỳ, được cho là vòi phun nước đầu tiên trong lịch sử. 

Theo các chuyên gia, cấu trúc của chiếc vòi hoa sen này khá phức tạp và bao gồm tới 7 cấp độ khác nhau. Phát hiện này khiến nhiều người bất ngờ về khả năng sáng tạo và phát minh của những cư dân thời cổ đại.

Robot của danh họa nổi tiếng Leonardo da Vinci

5 phát hiện khảo cổ khiến giới khoa học rối như tơ vò, ngay cái số 1 đã bất ngờ - Ảnh 4.

Robot ở thế kỷ 21 (trái) và robot do Leonardo da Vinci phát minh ra vào thế kỷ 15 (phải). Ảnh: Wikipedia/Pixabay

Không chỉ là một danh họa với nhiều tác phẩm nổi tiếng, Leonardo da Vinci còn được coi là một nhà phát minh thiên tài "đi trước thời đại". 

Chính vì vậy nên không mấy người ngạc nhiên khi phát hiện các bản phác thảo chi tiết vào năm 1950 được ông lập ra để thiết kế một robot vào cuối thế kỷ 15.

Từ những nghiên cứu về giải phẫu cơ thể người, Leonardo da Vinci đã nảy ra ý tưởng thiết kế một cỗ máy tự động có hình dạng như con người, dùng để tiêu khiển trong các bữa tiệc quý tộc.

Sau đó, một chuyên gia đã chế tạo thành công một mô hình robot dựa theo các phác thảo của Leonardo da Vinci. Thật ngạc nhiên khi người máy này có đầy đủ các chức năng như đứng, ngồi, đóng mở miệng, chuyển động các cánh tay,… đúng như những gì mà danh họa Leonardo đã dự kiến.

Người Viking tìm ra châu Mỹ sớm hơn Columbus tới 500 năm

5 phát hiện khảo cổ khiến giới khoa học rối như tơ vò, ngay cái số 1 đã bất ngờ - Ảnh 6.

Người Viking đã tới châu Mỹ trước Columbus tới 500 năm. Ảnh: Wikipedia

Trong lịch sử, nhà khám phá Columbus là người đầu tiên tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, dựa theo các bằng chứng tìm thấy, các nhà sử học cho rằng người Viking mới thực sự là những người đầu tiên phát hiện ra châu Mỹ.

Cụ thể, từ năm 1961-1968, các chuyên gia đã tiến hành thực hiện một loạt các cuộc khai quật khảo cổ tại L’Anse aux Meadows (một khu định cư của người Viking cổ đại, được xây dựng trước thời điểm Columbus tìm ra châu Mỹ tới 500 năm), và nhận thấy rằng khu vực này có nguồn gốc Na Uy.

5 phát hiện khảo cổ khiến giới khoa học rối như tơ vò, ngay cái số 1 đã bất ngờ - Ảnh 7.

Tuy nhiên, việc người Viking tới châu Mỹ bằng cách nào và làm những gì ở đó thì tới nay vẫn còn là một bí ẩn. Ảnh minh họa

Điều này chứng tỏ người Viking mới chính là những cư dân đầu tiên đặt chân tới châu Mỹ để sinh sống, nhưng nghi vấn về việc họ tới đó bằng cách nào và đã làm gì thì vẫn còn là một bí ẩn chưa có lời giải.

Tham khảo nguồn: BS, Locklip

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news